x close

ช่างภาพข่าว โดนการ์ดราษฎร ผลักตกแบริเออร์ เจ็บเข้า รพ. ผ่านมาทุกม็อบไม่เคยเจอแบบนี้ !

          นักข่าว แฉ การ์ดคณะราษฎร ม็อบหน้า ธ.ไทยพาณิชย์ ผลักช่างภาพตกแท่นปูนแบริเออร์ บาดเจ็บเข้า รพ. เหตุไม่ยอมให้บันทึกภาพความรุนแรง คนก่อความวุ่นวาย เผยทำงานมา 16 ปี ผ่านมาทุกม็อบไม่เคยเจอแบบนี้ !


          วันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 นายนันทวุธ สังข์ทองดี ช่างภาพข่าวช่อง 3 โพสต์เล่าเหตุการณ์ถูกการ์ดผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎร ผลักจนตกแท่นปูนแบริเออร์ หรือ แบริเออร์คอนกรีต ขณะทำหน้าที่เก็บภาพข่าว ม็อบ 25 พฤศจิกายน ที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน เนื่องจากการ์ดของกลุ่มคณะราษฎร ไม่ให้บันทึกภาพความรุนแรง หลังมีคนก่อความวุ่นวาย

          โดยเล่าเหตุการณ์ว่า ผมเริ่มอาชีพการเป็นช่างภาพข่าวมาตั้งแต่ปี 2548 ถึงตอนนี้ 16 ปีแล้ว ผมผ่านมาแทบจะทุกม็อบการเรียกร้อง ทั้งเสื้อเหลือง เสื้อแดง กปปส. รวมทั้งม็อบต่างประเทศที่ฮ่องกง แต่วันนี้ผมกลับต้องมาโดนการ์ดของม็อบคณะราษฎรทำร้ายร่างกาย โดยการผลักอกและจะเข้ามาต่อยผม จนผมตกจากแท่นปูนแบริเออร์ ในระหว่างเหตุการณ์ชุลมุนยิงกัน บริเวณแยกเมเจอร์รัชโยธิน

          ผมมีภาพตัวอย่างที่ผมถ่ายไว้ ผมยืนอยู่คนละฝั่งถนนกับเหตุการณ์เลย ทั้ง ๆ ที่ผมสามารถเข้าไปวุ่นวายในเหตุการณ์ก็ได้ แต่ผมเลือกที่จะไม่เข้าไป เพราะผมมีจรรยาบรรณในวิชาชีพดีพอ ทั้งที่ในนั้น มีพี่น้องร่วมอาชีพมากมาย ผมอยากจะถามว่าผลักผมทำไม คุณมีหน้าที่ของคุณ คุณก็ทำไป แต่นี่คือหน้าที่ของผม ผมมีปลอกแขน มีบัตรพนักงานที่แสดงตัวว่าเป็นสื่อครบถ้วน อยากจะฝากให้คิดกันไว้ว่า "บางทีสื่อมวลชนไม่ใช่ผู้ขัดแย้งสำหรับพวกคุณ เสรีภาพสื่อเสรีภาพประชาชน"


          ขณะที่ นายธีรุตม์ นิมโรธรรม ผู้สื่อข่าว 3 มิติ ช่อง 3 โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน ระบุว่า ฝากถึงผู้ควบคุมการ์ด การ์ดทุกมวลชน นี่คืออีก 1 ความไม่โอเคที่เกิดขึ้นในวันนี้ พี่ตุ้ย ช่างภาพทีมผม ถูกผลักตกจากแท่นแบริเออร์ความสูงมากกว่า 1.2 เมตร โดยการ์ดของกลุ่มราษฎรที่มีปลอกแขนสีแดงคนหนึ่ง แล้ววิ่งเข้ามาจะต่อยพี่ตุ้ย พร้อมเอาหน้าผากเข้ามาจะชนท้า จนผมต้องเอาตัวไปขวางผลักออก ด้วยเหตุผล "ห้ามถ่ายความรุนแรงที่เกิดขึ้น" หลังมีคนก่อความวุ่นวาย เขาบอกถ้าผมไม่ทำแบบนี้ พวกอาชีวะเข้ามาเล่นพี่แน่ !

          คำถามคือ คุณเรียกร้องให้เราทำหน้าที่สื่อ เราทำหน้าที่ คุณก็ควรทำหน้าที่ในขอบเขตคุณ ไม่ใช่การกระทำที่สุ่มเสี่ยงให้คนอื่นเกิดอันตรายแบบนี้ ส่วนภาพตรงหน้า ด้วยจรรยาบรรณ คือ สิ่งที่ต้องบันทึก ภาพที่พี่ตุ้ยถ่ายมีการเลี่ยงเลือด เลี่ยงใบหน้า ถ่ายเห็นเฉพาะเหตุการณ์ สิ่งที่คุณทำแม้จะเดินมาขอโทษพี่เขา แต่ล่าสุด พี่ตุ้ยอยู่โรงพยาบาล เข่าบวมจากการตกจากที่สูง ซ้ำแผลเดิมที่เคยผ่าตัดขาใส่เหล็กอยู่ด้านใน

          คุ้มเหรอครับกับการเข้ามาผลักเขา ในขณะที่กล้องอื่นคุณไม่เข้าไปห้าม อัปเดตอาการ คือ หมอบอกว่าไม่หัก ไม่ร้าว ไม่ผิดรูป ที่บวมเกิดจากเหล็กภายในกระแทกกล้ามเนื้อ ต้องพัก 3-4 วันครับ เสียการเสียงานมั้ยอ่ะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่างภาพข่าว โดนการ์ดราษฎร ผลักตกแบริเออร์ เจ็บเข้า รพ. ผ่านมาทุกม็อบไม่เคยเจอแบบนี้ ! อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16:04:29 5,255 อ่าน
TOP