x close

กระจกเงา ยันอีกเสียง ชุดนักเรียนสร้างความเหลื่อมล้ำ ยกประสบการณ์รับบริจาคชุด 20 ปี

          มูลนิธิกระจกเงา แถลงการณ์เรียกร้องให้เกิดการทบทวนและอภิปรายในเรื่องเครื่องแบบนักเรียน ยันคือต้นเหตุปัญหาความเหลื่อมล้ำ ชี้เด็กควรมีสิทธิเสรีภาพต่อเนื้อตัวร่างกายของตนเอง

ชุดนักเรียน
          วันที่ 1 ธันวาคม 2563 เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิกระจกเงา ได้มีการโพสต์ข้อความแถลงการณ์ ถึงประเด็นที่สังคมให้ความสนใจอย่างมากในขณะนี้ กรณีนักเรียนในหลายโรงเรียนแต่งชุดไพรเวตมาเรียนวันแรกในแคมเปญ #1ธันวาบอกลาเครื่องแบบ โดยทางมูลนิธิฯ ได้ยกประสบการณ์ 20 ปี ในการทำหน้าที่เปิดรับบริจาคชุดนักเรียน ยืนยันว่า ชุดนักเรียน คือตัวสร้างความเหลื่อมล้ำ ที่ก่อปัญหาให้พ่อแม่ รวมถึงเด็ก ๆ ในพื้นที่ห่างไกล

          แถลงการณ์มีรายละเอียดดังนี้... แถลงการณ์มูลนิธิกระจกเงา เรื่อง ต้องมีการทบทวน และอภิปรายระเบียบการใส่เครื่องแบบนักเรียน

          จากกรณีการเคลื่อนไหวของนักเรียน รวมกลุ่ม 23 โรงเรียนแต่งชุดไพรเวตไปโรงเรียน เพื่อแสดงออกถึงสิทธิเสรีภาพในการแต่งกาย ทำให้เกิดการลงโทษ หรือปฏิกิริยาโต้กลับของคุณครู และโรงเรียนในฐานะผู้ควบคุมกฎระเบียบในโรงเรียน

          มูลนิธิกระจกเงา ในฐานะองค์กรที่เปิดรับบริจาคชุดนักเรียนมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 เป็นต้นมา เราส่งต่อชุดนักเรียนไปทั่วประเทศแล้วหลายหมื่นชุด เห็นได้ชัดว่าผ่านมา 20 ปีแล้ว แต่ระเบียบการใส่เครื่องแบบนักเรียนยังเป็นปัญหา สร้างความเหลื่อมล้ำอย่างมาก สร้างภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง

ชุดนักเรียน
          อย่างไรก็ตาม แม้เราเห็นว่าเป็นภาระ แต่กฎระเบียบโรงเรียนได้กำหนดให้ผู้ปกครอง และเด็กต้องทำตาม ดังนั้นในฐานะที่เราเป็นเพียงมูลนิธิ เป็นองค์กรสาธารณะประโยชน์องค์กรหนึ่ง การขับเคลื่อนโดยลำพัง ย่อมไม่มีขีดความสามารถ ที่จะผลักดันให้เกิดการยุติความเหลื่อมล้ำนี้ ที่ผ่านมาเราจึงเพียงขอทำหน้าที่ในการอุดข้อจำกัดของชุดนักเรียนนี้ แต่อย่าเข้าใจผิดว่า เราสนับสนุนให้เกิดการใส่เครื่องแบบนักเรียน อันนำมาซึ่งความเดือดเนื้อร้อนใจของผู้ปกครอง และเด็ก

          เราไม่เชื่อว่า การใส่ชุดนักเรียนจะสร้างสิ่งที่เรียกว่าระเบียบวินัยได้ ใน 5 วันต่อสัปดาห์ เด็กนักเรียนต้องใส่เครื่องแบบนักเรียน 2 วัน เครื่องแบบลูกเสือ 1 วัน เครื่องแบบพละ 1 วัน และหากเป็นโรงเรียนในต่างจังหวัด ยังมีชุดพื้นเมืองที่ต้องจัดหาเพิ่มอีก 1 ชุด

          ในขณะที่รัฐอุดหนุนค่าเครื่องแบบนักเรียน ระดับอนุบาล คนละ 300 บาท/ปี ระดับประถมศึกษา คนละ 360 บาท/ปี ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น คนละ 450 บาท/ปี ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย คนละ 500 บาท/ปี และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ คนละ 900 บาท/ปีเท่านั้น ทำให้ค่าใช้จ่ายเครื่องแบบนักเรียนจึงเกินงบประมาณที่รัฐจัดสรรให้อยู่มาก

ชุดนักเรียน
          ทั้งนี้ เราจึงพบเห็นได้อยู่เสมอว่า มีเด็กในพื้นที่ห่างไกล หรือในโรงเรียนขนาดเล็กเด็กยากจน จะมีชุดนักเรียนอยู่ชุดเดียว ซัก 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และใส่จนดำ เด็กบางคนใส่ชุดนักเรียนทับกันสองชั้น เพื่อทับจุดที่ขาดของแต่ละตัวไว้ เด็กบางคนใส่ชุดนักเรียน แต่ไม่มีรองเท้านักเรียนให้ใส่ และเด็กบางคนไม่มีถุงเท้านักเรียนใส่ ในขณะที่ฝั่งของผู้ปกครอง ก็จะถูกกดดันให้จัดหาเครื่องแบบนักเรียน หากครอบครัวไหนที่ไม่สามารถทำสิ่งนี้ได้ เหมือนจะถูกตีตราว่าไม่สนับสนุนการศึกษาของลูก

          เราไม่รู้หรอกว่า จุดลงตัวจะอยู่ตรงไหนในเรื่องนี้ แต่มูลนิธิกระจกเงา ขอเรียกร้องให้เกิดการทบทวนและอภิปรายในเรื่องเครื่องแบบนักเรียน กับปัญหาความเหลื่อมล้ำ และภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง และหมายรวมถึงการทบทวนสิทธิเสรีภาพเด็ก ที่ควรมีต่อเนื้อตัวร่างกายของตนเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก มูลนิธิกระจกเงา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระจกเงา ยันอีกเสียง ชุดนักเรียนสร้างความเหลื่อมล้ำ ยกประสบการณ์รับบริจาคชุด 20 ปี อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2563 เวลา 09:46:19 19,362 อ่าน
TOP