x close

แม่ใจสลาย ลูกวัย 5 ขวบ ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวไม่รู้ตัว รักษาแค่ 16 วัน เสียชีวิต

          แม่เล่าลูกชายวัย 5 ขวบ ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว รักษาตัวได้เพียง 16 วัน เสียชีวิต หมอคนแรกบอกอากาศเปลี่ยน เลยไข้ขึ้น ก่อนอาการหนักมากจนตรวจพบโรคร้าย 

เด็กป่วยมะเร็ง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Rar Zang 

          วันที่ 6 ธันวาคม 2563 เพจเฟซบุ๊ก HerKid รวมพลคนเห่อลูก ได้มีการโพสต์เรื่องราวมะเร็งเม็ดเลือดขาวในเด็ก โดยแม่เด็กเล่าว่า น้องเพชร อายุ 5 ขวบ ตอนเกิดน้องปกติสมบูรณ์ น้องร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว อาการเริ่มแรกต้นเดือนตุลาคม น้องไข้ขึ้น ๆ ลง ๆ ไปโรงเรียนครูบอกตัวร้อน 38 องศาเซลเซียส แต่เขาก็ร่าเริง เป็นอย่างงี้อยู่ประมาณ 2 สัปดาห์ หมอบอกว่าน่าจะอากาศเปลี่ยน พ่อแม่ไม่ต้องกังวลเดี๋ยวก็หาย น้องไม่มีน้ำมูก ไม่มีเสมหะ ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ แต่เบื่ออาหาร แล้วน้องบอกแม่ตลอดว่าเจ็บหลังหู มีตุ่มขึ้น หมอเรียกว่า ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ หมอบอกอาจจะเจ็บคอเพราะน้องเบื่ออาหาร จึงให้ยาลดไข้ แก้อักเสบ

          ต่อมาพอช่วงปลายเดือนตุลาคม น้องไม่หาย มีไข้ตลอด ต่อมาเจอจุดจ้ำเลือดเต็มขา เต็มหลัง พุงโต ๆ แต่น้องยังร่าเริง เดินได้ปกติ กินได้ แต่กินน้อย มีคนแนะนำไปโรงพยาบาลเด็ก แม่ก็ไปวันนั้น อาจารย์หมอบอกตับโต ม้ามโต ภาวะโลหิตจางขั้นรุนแรง ค่าเม็ดเลือดขาว 60,000 เกล็ดเลือด 20,000 หมอขอแอดมิต และเจาะไขสันหลังตรวจลูคีเมีย หมอบอกพ่อแม่ว่าน้องต้องรักษาต่อเนื่อง 3 ปี ด้วยความที่บ้านเกิดน้องอยู่จันทบุรี พ่อแม่เลยขอพามารักษาที่จันทบุรี หมอเลยจัดทำใบส่งตัวให้

เด็กป่วยมะเร็ง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Rar Zang 

          วันที่ 9 พฤศจิกายน เริ่มรักษาคีโม น้องเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวสายพันธุ์ all แน่นอน รักษาโอกาสหายสูง หมอบอก 6 เดือนที่ต้องไป ๆ มา ๆ โรงพยาบาล เราโอเคขอแค่ลูกหาย น้องรักษาด้วยยาคีโมตัวแรก ร่างกายตอบสนองดีมาก จากค่าเม็ดเลือดขาวแสนกว่า ลงเหลือ 7,000 หมอตกใจมากกลัวโรคแทรกซ้อนตามมา กลัวช็อก แต่ร่างกายน้องตอบสนองยาดีมาก รักษาจนครบ 9 วัน จบคอร์สยารอบที่ 1 พอดี

          วันที่ 18 พฤศจิกายน น้องบ่นเจ็บตา ปวดหัวมาก สักพักปากเบี้ยว ตาเข หน้าอัมพาตครึ่งซีก วันนั้นหมอสงสัยว่าน่าจะมีการติดเชื้อในสมอง พาไป CT สแกน ไม่พบความผิดปกติใด ๆ พอตกเที่ยงน้องหายใจไม่ออก กินน้ำ น้ำไหลออกจากปาก ชีพจรต่ำ น้องนอนนิ่ง หมอทำเรื่องเข้าไอซียูเด็ก ตกเย็นวันนั้นหมอทำ CT สแกน MRI สมองอีกรอบ ผลออกมาน้องสมองบวม ตกเที่ยงคืนวันนั้นหมอโทร. ตามบอกน้องมีภาวะไตวายเฉียบพลัน หัวใจเต้น 200 กว่า ไม่รอดคืนนี้แน่ 

เด็กป่วยมะเร็ง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Rar Zang 

          ทางเราไปดูลูก หมอปิดตาไว้ เขามีสติเขารู้ว่าพ่อแม่มา เขาจับมือเราไว้แน่น เขาพยายามจะพูดกับเรา แต่เขาใส่ท่อช่วยหายใจ นาทีนั้นสงสารลูกมาก ทำไมเขาเป็นเยอะขนาดนี้ แต่สมัยนี้หมอเก่งจริง หมอยื้อชีวิตน้องไว้ได้ ไอซียูวันแรกผ่านไป วันที่ 2 หมอบอกน้องอาการดีขึ้น หายใจเองได้ ความดันปกติ

          วันที่ 3 หมอบอกน้องร่างกายไม่มีการตอบสนอง ม่านตาไม่ตอบสนองใด ๆ แล้ว อาการทรง ๆ ทรุด ๆ ไม่ตอบสนอง จนวันที่ 7 ในไอซียู หมอบอกอาการน้องแย่มาก น้ำท่วมปอด ปอดรั่ว ไตวาย ลำไส้บวม เลือดออกในกระเพาะ ตับไม่ทำงานแล้ว น้องไม่ตอบสนองกับยาเลย

          หมอให้เลือกจะปั๊มหัวใจไหม ถ้าเขาหัวใจหยุดเต้น เจ็บปวดนะที่ต้องเห็นลูกตายไปต่อหน้า ช่วยอะไรไม่ได้ แต่ถ้าเขาตื่นมาเขาก็ทรมานมาก อาจติดเตียง หรือเป็นเจ้าชายนิทรา หลังจากที่พ่อแม่ยุติการปั๊มหัวใจให้ลูกวันนั้นเอง เขาจากไป เห็นหัวใจเขาเต้นช้าจนหยุดไปเอง น้องรักษาให้คีโม 9 วัน รักษาโรคแทรกซ้อนในไอซียู 7 วัน รวมรักษาตัว 16 วัน

เด็กป่วยมะเร็ง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Rar Zang 
เด็กป่วยมะเร็ง
เด็กป่วยมะเร็ง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก HerKid รวมพลคนเห่อลูก 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ใจสลาย ลูกวัย 5 ขวบ ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวไม่รู้ตัว รักษาแค่ 16 วัน เสียชีวิต อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2563 เวลา 13:26:14 19,095 อ่าน
TOP