x close

ถกสนั่น ! แบบเรียนภาษาอังกฤษเด็ก ให้เขียนศัพท์จากคำอ่านภาษาไทย แบบนี้ดีหรือไม่ ?


            คุณแม่เผยแบบฝึกหัดวิชาภาษาอังกฤษลูก พบครูให้เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จากคำอ่านภาษาไทย งงเลยเจอ.. ซึถทึ, ซึทึ

แบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ

            เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2563 คุณแม่เจ้าของเฟซบุ๊ก Aksika Chantarawinij ได้มีการโพสต์รูปถ่ายแบบฝึกหัดวิชาภาษาอังกฤษของลูก ซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาลแห่งหนึ่ง สังกัด สพฐ. ที่ทำเอาเจ้าตัวเกิดความสงสัย หลังพบว่าแบบฝึกดังกล่าวเป็นการให้เด็กเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จากการอ่านคำเขียนทับศัพท์จากภาษาไทย

            โดยคำสั่งระบุว่า ให้นักเรียนเขียนคำภาษาอังกฤษ จากคำทับศัพท์ภาษาไทย คำว่า เบ๊สซึถทึ, เนสซึถทึ, บิ๊กเกสซึทึ หรือ คำว่า เบร๊คฟ้าสซึทึ

            ทั้งนี้ คุณแม่เจ้าของโพสต์ระบุว่า "หลักสูตร EP รร. ไหน สอน Phonics เด็กแบบนี้บ้างคะ ? ผิดวัตถุประสงค์การเรียนภาษาด้วยประการทั้งปวง เพราะเป็นการสอนเด็กท่องจำ

            อ้างอิงจาก หนังสือสอนเสริมที่ รร. จัดทำเอง รร. สพฐ. แห่งหนึ่งค่ะ เรียน Phonics คือเรียนออกเสียง แต่การสอนใช้การคัดคำอ่าน ปัญหาคือ ทุกครั้งเวลาเด็กต้องการเทียบเสียง เด็กจะต้องคิดเป็นภาษาไทย และทำว่า G เกอะ คือ ก.ไก่ แต่บางครั้งก็เป็น จ.จาน เสียง C เคอะ บางครั้ง เราออกเสียง CAR = คาร์ แต่ rice เราอ่านว่า ไรซ์ ไม่ใช่ ไร้ค์

            นี่คือสิ่งที่ต้องตั้งคำถามว่าโรงเรียนมีความเข้าใจภาษาอังกฤษเป็นพื้นฐานหรือไม่ การสอนแบบนี้สร้างความเข้าใจผิดให้เด็ก ไม่สอนยังจะดีกว่า สอนน้อย ดีกว่าสอนผิด สอนให้ท่อง บังคับท่อง ท่องไปก็จำไม่ได้ถ้าไม่ได้ใช้จริงค่ะ"


แบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ

            อย่างไรก็ตาม หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีบรรดาผู้ปกครองเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก บางส่วนเห็นด้วยกับคุณแม่เจ้าของโพสต์ แต่ก็มีบางส่วนมองว่าการสอนแบบนี้ถูกต้องแล้ว บอกว่า การสอนแบบ Phonics คือการสอนออกเสียงทุกตัว เวลาเจอศัพท์ยาว ๆ จะได้อ่านได้ เพราะออกเสียงได้ทุกตัว

            แต่เสียงส่วนใหญ่เผยว่า การสอนแบบนี้ถูกต้อง ทำให้เด็กอ่านและออกเสียงได้ ลูกเรียนแบบนี้แล้วเก่งภาษาอังกฤษ แต่ไม่เคยเจอวิธีแบบนี้ ที่นำภาษาไทยมาเป็นคำอ่านให้เด็กออกเสียง ซึ่งมองว่าแปลก ๆ

แบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ

แบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ

แบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ

แบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ

แบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ

แบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Aksika Chantarawinij


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถกสนั่น ! แบบเรียนภาษาอังกฤษเด็ก ให้เขียนศัพท์จากคำอ่านภาษาไทย แบบนี้ดีหรือไม่ ? โพสต์เมื่อ 14 ธันวาคม 2563 เวลา 10:43:13 33,657 อ่าน
TOP