ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เผยไม่เคยสั่งห้ามเกม Home Sweet Home ใช้ท่ารำไทยทำผีนางรำ เผยเกมดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาแล้วตั้งแต่ 2 ปีก่อน และไม่ได้สั่งตัดท่ารำแต่อย่างใด คาดคงเข้าใจผิดอะไรบางอย่าง
ภาพจาก Home Sweet Home
จากกรณีนายคิด ภูวพัฒน์ ชนะสกล ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการศึกษาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมและอีสปอร์ต สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความกล่าวอ้างว่ากระทรวงวัฒนธรรมห้ามใช้ท่ารำไทยต่าง ๆ ใส่ประกอบในเกม "Home Sweet Home" เพราะกลัวว่าจะทำให้คนกลัวการรำไทยได้เพราะเกมดังกล่าวเป็นเกมผี สยองขวัญ ทำให้ผู้ผลิตเกมต้องคิดท่ารำใหม่หมด รวมถึง นายศรุต ทับลอย Director เกม Home Sweet Home ของบริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด ได้ออกมาทวีตข้อความไปในทางเดียวกัน ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกสังคมออนไลน์ต่อการดำเนินงานของกระทรวงวัฒนธรรมนั้น
ล่าสุดวันที่ 14 ธันวาคม 2563 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าบริษัทฯ ได้เคยมีการติดต่อขอข้อมูลจากบุคคลหรือหน่วยงานใด ขอเรียนว่ากระทรวงวัฒนธรรมและคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ได้กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไว้อย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) โดยส่งเสริมสนับสนุนการนำศิลปวัฒนธรรมความเป็นไทย แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของไทยสอดแทรกในสื่อต่าง ๆ อาทิ ภาพยนตร์ แอนิเมชั่น ละคร เกม แคแรกเตอร์โฆษณา ฯลฯ
กรณีการนำการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม การแสดงนาฏศิลป์ไทย ท่ารำ
การแต่งกาย เครื่องดนตรีไทยเหล่านี้ไปใช้ในวัตถุประสงค์ต่าง ๆ
หรือการนำวัฒนธรรมไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ใด ๆ
ก็ตามทางกระทรวงวัฒนธรรมยินดีให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการ และสนับสนุน
หากเป็นไปด้วยความถูกต้อง โดยก่อนหน้านี้กระทรวงวัฒนธรรม
ได้มีการส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินการนำเสนอผ่านสื่อสมัยใหม่หรือสื่อที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค
เช่น ภาพยนตร์ แอนิเมชั่น ละคร เช่น โหมโรง เทริด หัวใจทองคำ 9 ศาสตรา
ยักษ์ บุพเพสันนิวาส รามาวตาร ฯลฯ
ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ระบุอีกว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรมซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลสื่อภาพยนตร์ และเกม พบว่า เกมดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาไปแล้วเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการพิจารณาขณะนั้นก็ไม่ได้มีการสั่งตัดท่ารำแต่อย่างใด และได้ผ่านการอนุญาตจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรมไปเรียบร้อยแล้ว
จึงเชื่อว่ากรณีที่มีข้อความระบุว่า กระทรวงวัฒนธรรมห้ามใช้ท่ารำไทยต่าง ๆ ใส่ประกอบเข้าไปในเกม Home Sweet Home อาจเป็นการเข้าใจผิดหรือการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน และปัจจุบันเกมดังกล่าว ได้รับการอนุญาตเผยแพร่จากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน กระทรวงวัฒนธรรมจะเชิญผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ร่วมประชุมหารือ และบูรณาการแนวทางการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมเร็ว ๆ นี้
ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส
ภาพจาก Home Sweet Home
จากกรณีนายคิด ภูวพัฒน์ ชนะสกล ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการศึกษาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมและอีสปอร์ต สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความกล่าวอ้างว่ากระทรวงวัฒนธรรมห้ามใช้ท่ารำไทยต่าง ๆ ใส่ประกอบในเกม "Home Sweet Home" เพราะกลัวว่าจะทำให้คนกลัวการรำไทยได้เพราะเกมดังกล่าวเป็นเกมผี สยองขวัญ ทำให้ผู้ผลิตเกมต้องคิดท่ารำใหม่หมด รวมถึง นายศรุต ทับลอย Director เกม Home Sweet Home ของบริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด ได้ออกมาทวีตข้อความไปในทางเดียวกัน ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกสังคมออนไลน์ต่อการดำเนินงานของกระทรวงวัฒนธรรมนั้น
ล่าสุดวันที่ 14 ธันวาคม 2563 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าบริษัทฯ ได้เคยมีการติดต่อขอข้อมูลจากบุคคลหรือหน่วยงานใด ขอเรียนว่ากระทรวงวัฒนธรรมและคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ได้กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไว้อย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) โดยส่งเสริมสนับสนุนการนำศิลปวัฒนธรรมความเป็นไทย แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของไทยสอดแทรกในสื่อต่าง ๆ อาทิ ภาพยนตร์ แอนิเมชั่น ละคร เกม แคแรกเตอร์โฆษณา ฯลฯ
ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ระบุอีกว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรมซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลสื่อภาพยนตร์ และเกม พบว่า เกมดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาไปแล้วเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการพิจารณาขณะนั้นก็ไม่ได้มีการสั่งตัดท่ารำแต่อย่างใด และได้ผ่านการอนุญาตจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรมไปเรียบร้อยแล้ว
จึงเชื่อว่ากรณีที่มีข้อความระบุว่า กระทรวงวัฒนธรรมห้ามใช้ท่ารำไทยต่าง ๆ ใส่ประกอบเข้าไปในเกม Home Sweet Home อาจเป็นการเข้าใจผิดหรือการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน และปัจจุบันเกมดังกล่าว ได้รับการอนุญาตเผยแพร่จากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน กระทรวงวัฒนธรรมจะเชิญผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ร่วมประชุมหารือ และบูรณาการแนวทางการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรมเร็ว ๆ นี้
ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส