x close

พุทธิพงษ์ ลั่นกระทรวง ดีอีเอส แจ้งความ เฟซบุ๊ก - ทวิตเตอร์ ไม่ปิดกั้นโพสต์หมิ่น


            พุทธิพงษ์ รมว.ดีอีเอส เผยแจ้งความ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ กรณีปิดกั้นโพสต์หมิ่นสถาบันไม่หมด พบ ล่าสุด อสส. รับคดีฟ้องเฟซบุ๊กเป็นคดีนอกราชอาณาจักรแล้ว


            วันที่ 5 มกราคม 2564 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ปี 2563 ตนไม่ได้นิ่งนอนใจหรือเพิกเฉยต่อการกระทำความผิดโพสต์ข้อความมีเนื้อหาและภาพไม่เหมาะสมเกี่ยวกับสถาบันฯ โดยเน้นย้ำให้ ปท. ตรวจสอบอย่างเข้มข้น และส่งเรื่องขอคำสั่งศาลส่งไปยังผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และแจ้งความกับ บก.ปอท. ดำเนินการทางกฎหมาย ไปแล้วนานกว่า 2 เดือน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ

            พบว่าตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2563 มีผู้โพสต์เข้าข่ายความผิด รวมทั้งสิ้น 638 URLs (รายการ) พนักงานเจ้าหน้าที่พิสูจน์ทราบตัวตนบุคคลแล้ว 26 บัญชี ซึ่งได้แจ้งความให้ทาง ปอท. แล้ว และทราบว่าต้นเดือนนี้ ปอท. เตรียมเรียก 9 ราย มาสอบสวน ซึ่งพบว่าเป็นคนเดิมที่กระทำผิดซ้ำหลายครั้ง เจ้าหน้าที่จึงต้องดำเนินการตามกฎหมาย และจะเรียกรายอื่น ๆ ที่พิสูจน์ตัวบุคคลได้แล้วและจะเรียกพบเจ้าหน้าที่ในลำดับต่อไป

ฟ้องเฟซบุ๊ก
ภาพจาก Mehaniq / Shutterstock.com

            ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ ยังคงเดินหน้า แจ้งความเฟซบุ๊กและแพลตฟอร์มต่างชาติ 2 ราย ที่ปล่อยปละละเลยไม่ดำเนินการปิดกั้นหรือลบข้อความไม่เหมาะสม ตามคำสั่งศาลที่พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งไป รวม 7 ชุด ทั้งหมด 8,443  URLs (รายการ) โดย เฟซบุ๊ก มากสุด 5,494 URLs ลบข้อความบางส่วน แต่ยังคงเหลือ 2,387 URLs  และ Twitter คงเหลือจำนวน 611 URLs ซึ่งเกินกำหนดระยะเวลาตามกฎหมาย 15 วัน  

            ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ ได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้ให้บริการทั้ง 2 รายต่อ ปอท. แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบสวนตามกระบวนการกฎหมาย และประสานอัยการสูงสุด กรณีเฟซบุ๊ก ล่าสุด อัยการสูงสุดได้รับเป็นคดีนอกราชอาณาจักรแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พุทธิพงษ์ ลั่นกระทรวง ดีอีเอส แจ้งความ เฟซบุ๊ก - ทวิตเตอร์ ไม่ปิดกั้นโพสต์หมิ่น อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2564 เวลา 09:40:02 7,471 อ่าน
TOP