x close

ทรัมป์ อาจเจอคุก 5 ปี หลังถูกปล่อยเทปเสียง สั่งให้พลิกผลการเลือกตั้ง

 
              โดนัลด์ ทรัมป์ อาจเจอคุก 5 ปี ทำผิดกฎหมาย หลังถูกปล่อยเทปบันทึกเสียงโทรศัพท์หาเลขาธิการรัฐจอร์เจีย ให้เปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง เพื่อเอาชนะ โจ ไบเดน

ทรัมป์ อาจเจอคุก 5 ปี
ภาพจาก MANDEL NGAN / AFP

            วันที่ 4 มกราคม 2564 ซีเอ็นเอ็น รายงานกรณีเทปบันทึกเสียงของ โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ที่ได้โทรศัพท์หา แบรด ราฟเฟนส์เพอร์เกอร์ (Brad Raffensperger) เลขาธิการของรัฐจอร์เจีย ซึ่งอยู่สังกัดพรรคริพับลิกัน เมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่ผ่านมา เป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อพยายามโน้มน้าวให้ทางรัฐจอร์เจียเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งที่อ้างซ้ำ ๆ ว่ามีการทุจริต พร้อมทั้งระบุว่า ตนคือฝ่ายชนะ

            ตอนหนึ่งของบทสนทนา ทรัมป์ กล่าวว่า "คนจอร์เจียโกรธ คนในประเทศโกรธ และไม่มีอะไรผิดที่คุณจะคำนวณใหม่อีกครั้ง" ก่อนที่ทางราฟเฟนส์เพอร์เกอร์ จะตอบกลับว่า "ท่านประธานาธิบดี ข้อมูลที่คุณรับรู้ในตอนนี้ มันไม่ถูกต้อง"

            อีกส่วนของเทปเสียง ทรัมป์ กล่าวว่า "สิ่งที่ผมต้องการคือ 11,780 คะแนนโหวต ซึ่งมากกว่าที่เรามี เพราะเราชนะในรัฐนี้... คุณควรต้องการให้มีการเลือกตั้งที่ถูกต้อง และคุณเป็นพรรครีพับลิกัน เราเชื่อว่าเรามีการเลือกตั้งที่ถูกต้อง"

            ราฟเฟนส์เพอร์เกอร์ ได้ตอบกลับว่า "ไม่ ไม่ คุณทำไม่ได้ มันไม่ได้ใกล้เคียงเลย คุณแพ้ไปด้วยคะแนนโหวตหลายแสน" ขณะที่ทรัมป์ ยังอ้างว่า มีการสแกนนับบัตรลงคะแนน 3 ครั้ง ซึ่งราฟเฟนส์เพอร์เกอร์ แย้งกลับว่า จากการตรวจสอบไม่พบว่า มีการสแกนนับคะแนน 3 ครั้ง ตามที่ทรัมป์กล่าวอ้าง


             รายงานของ The Financial District ระบุว่า จอร์จ คอนเวย์ (George Conway) นักกฎหมาย สามีของ เคลลีนน์ คอนเวย์ (Kellyanne Conway) อดีตที่ปรึกษาทรัมป์ ได้ออกมาพูดถึงกรณีที่ทรัมป์ปฏิเสธไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ชี้ว่าในเทปบทสนทนาทรัมป์ได้ทำผิดกฎหมาย ที่ห้ามการแทรกแซงการเลือกตั้งของรัฐบาลกลางหรือระดับรัฐ และอาจได้รับการพิจารณาโทษจำคุก

            โดยบทบัญญัติหนึ่งในกฎหมาย ระบุว่า ผู้ใดที่มีเจตนา จงใจหรือพยายามที่จะกีดกัน หรือฉ้อโกง กระบวนการเลือกตั้งที่ดำเนินไปอย่างยุติธรรมและเป็นกลาง ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย มีโทษปรับ หรือจำคุกสูงสุด 5 ปี

            อย่างไรก็ดี รายงานของวอชิงตันโพสต์ เผยว่า ขณะเดียวกันนักกฎหมายผู้เชี่ยวชาญหลายรายก็ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความไม่น่าจะเป็นไปได้ในการตั้งข้อหาดำเนินคดีดังกล่าวกับทรัมป์

            แมทธิว ที. แซนเดอร์สัน ทนายความด้านการเลือกตั้งของพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า อาจจะดูเหมือนว่าทรัมป์พยายามข่มขู่นายราฟเฟนส์เพอร์เกอร์ แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าเขาละเมิดกฎหมาย นอกจากนี้ ยังขาดหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับเจตนาของทรัมป์ที่ชี้ให้เห็นว่าเขามีเจตนาข่มขู่



ขอบคุณข้อมูลจาก edition.cnn.com, thefinancialdistrict.com.ph, nytimes.com
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรัมป์ อาจเจอคุก 5 ปี หลังถูกปล่อยเทปเสียง สั่งให้พลิกผลการเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2564 เวลา 15:00:29 11,407 อ่าน
TOP