x close

เปิดเรื่องจริง คุณเพียงฝัน ออทิสติกผู้เรียนแพทย์ใน EU ประวัติเริดสุด หยุดเอาความพิการมาล้อ


           สาวออทิสติกชาวไทย นักเรียนทุนปริญญาเอก เรียนแพทย์ที่สหราชอาณาจักร มั่นใจว่ามีความรู้ ประโยชน์ มากกว่า ส.ส. บางคน วอนเลิกเอาความพิการมาล้อเลียน

เพียงฝัน นาคสุขไพบูลย์

           กลายเป็นเรื่องราวดราม่าสุด ๆ เมื่อก้อย อรัชพร ได้เปิดศึกวิวาทะกับ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. จากราชบุรี ซึ่งมีประโยคหนึ่งที่ปารีณาออกมาพูด ล้อเลียนว่าก้อยเป็นออทิสติก จนกระทั่ง สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิสซึมไทย ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีเนื้อหาให้ช่วยตักเตือน ปารีณา ไกรคุปต์ ที่ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม

           อ่านเพิ่มเติม ก้อย อรัชพร - ปารีณา ดราม่าไม่จบง่าย เจอฟาดกลับด้วยเอกสาร พาดพิงคนออทิสติก 

           กำลังเป็นเรื่องราวที่โลกออนไลน์ชื่นชม ถึงผู้พิการชาวไทย กรณีวันที่ 9 มกราคม 2564 กับคุณเพียงฝัน นาคสุขไพบูลย์ ได้ออกมาเผย ผ่านทวิตเตอร์ Piangfan Angela Naksukpaiboon ความว่า เธอเป็นคนออทิสติกและเป็นคนออทิสติกชาวไทยคนเดียว ที่ได้รับทุนเรียนปริญญาเอก สาขาแพทยศาสตร์ อยู่ที่สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นทุนจากสหภาพยุโรป คุณเพียงฝันเชื่อว่า ตนมีความรู้ ความสามารถ ไม่ยิ่งหย่อนและอาจจะมากกว่า ส.ส. บางคน อีกทั้งยังทำประโยชน์ได้มากกว่า กรุณาเลิกเอาความพิการมาล้อเลียนได้แล้ว

            นอกจากนี้ เธอเคยเป็นตัวแทนประเทศไทยไปงานรับโนเบลสาขาสันติภาพ (Nobel Peace Prize) ในปี 2015, ฝึกงานที่สถาบัน Smithsonian ที่วอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งเป็นสถาบันด้านวิทยาศาสตร์และศูนย์วิจัยที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เธอได้รับทุนการศึกษาตั้งแต่มัธยมปลายจนถึงปัจจุบัน (ไม่ใช่ทุนรัฐบาลไทยและไม่มีข้อผูกมัด) และอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ได้จะอวด แต่จะบอกว่าคนพิการทำได้มากกว่าที่คุณคิด

            ทั้งนี้ ถ้ามีการให้โอกาสคนพิการในด้านการศึกษา เช่นทุนการศึกษาเรียนต่อต่างประเทศเหมือนคนทั่วไป จ้างงานคนพิการมากขึ้น และเปลี่ยนทัศนคติในตัวคุณเกี่ยวกับคนพิการ เธอเชื่อว่า คนพิการนั้นสามารถทำได้มากกว่าที่คุณคิด ซึ่งในฐานะที่เธอเป็นผู้ได้รับโอกาสดี ๆ มากกว่าผู้พิการคนอื่น จึงขอใช้โอกาสนี้เพื่อเรียกร้องให้ทุกคนออกมาพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส และเรียกร้องสิทธิเพื่อคนพิการ พร้อมขอบคุณทุกคนมากที่ได้มาอ่านเรื่องราวของเธอ

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเรื่องจริง คุณเพียงฝัน ออทิสติกผู้เรียนแพทย์ใน EU ประวัติเริดสุด หยุดเอาความพิการมาล้อ อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2564 เวลา 13:16:03 16,722 อ่าน
TOP