x close

ชาวอมก๋อย ยันไม่เคยเห็น โซลาร์เซลล์ ของ กอ.รมน. 45 ล้าน ติดตั้งในพื้นที่ ยังไงกันครับเนี่ย !

          ตัวแทนชาวอมก๋อย ยันไม่เคยเห็น โซลาร์เซลล์ ที่ กอ.รมน. ก่อสร้างตามเอกสาร 45 ล้าน ถูกติดตั้งในพื้นที่ ยันบ้านแม่เกิบไม่ได้รุกป่า อยู่อาศัยมานับ 100 ปี


          จากกรณีดราม่า หลัง พิมรี่พาย ยูทูบเบอร์ชื่อดัง ทำความดีด้วยการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ที่บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อตรวจสอบว่าบ้านแม่เกิบ บุกรุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์หรือไม่นั้น

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 13 มกราคม 2564 เฟซบุ๊ก IMN เครือข่ายสื่อชนเผ่าพื้นเมือง รายงานว่า นายพิบูลย์ ธุวมณฑล เครือข่ายชาติพันธุ์อมก๋อย ยืนยันว่า หมู่บ้านแม่เกิบ ตั้งรกรากในพื้นที่แห่งนี้มากว่า 100 ปี ส่วนใหญ่จะนับถือผี ประกอบอาชีพปลูกข้าวไร่หมุนเวียน และเลี้ยงสัตว์ เช่น วัว ควาย หมู และไก่ เป็นต้น มีประปาภูเขา มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี สภาพการเดินทางมี 2 ทาง คือ ทางจากบ้านศาลาเท ประมาณ 6 กิโลเมตร เดินทางจากแม่ฮองกลาง ประมาณ 1.5 กิโลเมตร มีวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาเป็นระยะเวลานาน ดำรงชีวิตแบบพึ่งพาอาศัยกัน หมู่บ้านแม่เกิบแวดล้อมไปด้วยภูเขาสูงเหลื่อมสลับกัน ไม่มีพื้นที่ราบ การสร้างบ้านเรือนจึงตั้งตามไหล่เขา สูงจากระดับน้ำทะเล 740 เมตร

หมู่บ้านแม่เกิบ
ภาพจาก พิมรี่พาย

           หมู่บ้านแม่เกิบตั้งอยู่ห่างจาก อ.อมก๋อย เป็นระยะทางทั้งหมดประมาณ 72 กิโลเมตร การเดินทางเข้า-ออกสะดวกในช่วงฤดูหนาวและฤดูแล้ง ในฤดูฝนการเดินทางเข้า-ออกลำบากมาก ใช้เวลาในการเดินทางโดยรถจักรยานยนต์ประมาณ 5 ชั่วโมง โดยต้องใส่โซ่ด้วย ในฤดูแล้งและฤดูหนาว รถยนต์สามารถเดินทางเข้า-ออกได้ แต่ต้องเป็นรถแบบขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น

           ขณะที่จำนวนประชากรสำรวจเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2563 มีทั้งหมด 45 หลังคาเรือน 180 คน เป็นชนเผ่ากะเหรี่ยงโปว์ นับถือความเชื่อดั้งเดิม ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก ยังมีการทำไร่หมุนเวียนเช่นเดียวกับชุมชนกะเหรี่ยงอื่น ๆ ใน อ.อมก๋อย  

           ส่วนกรณีโฆษก กอ.รมน. ยอมรับว่าเอกสาร กอ.รมน.ภาค 3 สรุปราคากลางงานก่อสร้างโซลาร์เซลล์ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จำนวน 45 ล้านบาท เป็นเรื่องจริงนั้น นายพิบูลย์ ให้สัมภาษณ์กับเนชั่นทีวี ว่า ในฐานะคนในพื้นที่ ยังไม่เคยเห็นการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์โครงการของทาง กอ.รมน. แต่อย่างใด

อ่านข่าว : กอ.รมน. แจงราคาโซลาร์เซลล์ อมก๋อย 45 ล้าน แพงกว่า พิมรี่พาย ใช้ทำหลายอย่าง-คนละหมู่บ้าน

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก IMN เครือข่ายสื่อชนเผ่าพื้นเมือง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวอมก๋อย ยันไม่เคยเห็น โซลาร์เซลล์ ของ กอ.รมน. 45 ล้าน ติดตั้งในพื้นที่ ยังไงกันครับเนี่ย ! อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2564 เวลา 22:30:06 31,767 อ่าน
TOP