x close

รู้จัก ยายสา ประติมากรรมแห่งความสะพรึง เกาะพีพี ล่าสุดมีคำสั่ง ยายสาได้อยู่หลอนต่อ

         นายกฯ เมืองกระบี่ ยืนยัน ไม่รื้อประติมากรรมยายสา ชี้กำลังเป็นกระแส หวังช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวต่ออีก 1 ปี หลังอุทยานแห่งชาติแจ้งให้รื้อถอน

ประติมากรรมยายสา
          วันที่ 16 มกราคม 2564 เดลินิวส์ รายงานกรณี อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ แจ้งให้เทศบาลเมืองกระบี่ ดำเนินการรื้อถอนประติมากรรมยายสา ออกจากพื้นที่แหลมอ่าวนาง ภายหลังจากขออนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ใช้วางจัดแสดงศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 แค่ระยะเวลา 6 เดือน แต่ขณะนี้ เลยกำหนดมานานถึง 2 ปี

          ล่าสุด ทางด้าน นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ เผยว่า ทางเทศบาลเมืองกระบี่ ยืนยันที่จะไม่รื้อถอน ประติมากรรมยายสาในตอนนี้ เนื่องจากกำลังเป็นกระแสได้รับความนิยม แม้ว่าจะเป็นแค่ชิ้นงานศิลปะ แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หวังใช้กระตุ้นการท่องเที่ยวต่ออีก 1 ปี

ประติมากรรมยายสา
          โดยนายกีรติศักดิ์ ได้หารือกับ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รอง ผวจ.กระบี่ เพื่อประสานไปยังรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำเรื่องขอชะลอการรื้อถอน หากมีความพร้อมจะย้ายออกไป ซึ่งทางศิลปินผู้สร้างเผยว่า การรื้อถอนออก ต้องทำลายชิ้นงานเท่านั้น   

          ทั้งนี้ นายกีรติศักดิ์ ยังกล่าวเสริมว่า ประติมากรรมยายสา กลายเป็นงานศิลปะระดับโลก ภายหลังจากเรื่องราวและตำนานถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชมจำนวนมาก และในช่วงวิกฤติโควิด 19 ที่การท่องเที่ยวได้รับผลกระทับอย่างหนัก ก็มียายสาที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้ไปเยี่ยมชม และหวังจะให้ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวต่อไปก่อน

ประติมากรรมยายสา

          สำหรับ ประติมากรรมยายสา เป็นผลงานศิลปะของคามิน เลิศชัยประเสริฐ ศิลปินชาวไทย ตัวละครยายสา ถูกจัดแสดงภายในกล่องขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ที่หน้าถ้ำริมผา บริเวณแหลมอ่าวนาง ภายหลังจากมีผู้คนไปเที่ยวถ่ายภาพจำนวนมาก บางส่วนก็มีการขีดเขียนและทิ้งขยะไว้

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์, เดลินิวส์




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก ยายสา ประติมากรรมแห่งความสะพรึง เกาะพีพี ล่าสุดมีคำสั่ง ยายสาได้อยู่หลอนต่อ อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2564 เวลา 13:57:27 73,699 อ่าน
TOP