x close

องค์กรวิชาชีพสื่อ ประณาม ลุงพล คุกคาม-ทำร้ายสื่อ เตือนนักข่าวระวังตัวหากเข้าประชิด

          องค์กรวิชาชีพสื่อ ร่อนแถลงการณ์ ประณามเหตุการณ์ ลุงพล สติหลุด ใช้ความรุนแรง-คุกคาม นักข่าวขณะปฏิบัติหน้าที่ พร้อมเรียกร้องเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ลุงพล

          วันที่ 19 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ ประณามการคุกคามทำร้ายนักข่าวขณะปฏิบัติหน้าที่ทำข่าว กรณีเหตุการณ์ "ลุงพล" ไชย์พล วิภา ได้แสดงความไม่พอใจ และมีพฤติกรรมคุกคามและทำร้ายร่างกาย นายนภัส ปราณีตพลกรัง หรือ ฟ้า นักข่าวอมรินทร์ ทีวี ขณะร่วมกับสื่อหลายสำนัก สัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ขณะที่เข้ามาตรวจสอบไม้ตะเคียน และกำลังอ่านข้อร้องเรียนให้ทราบ โดยที่ลุงพลมีการดึงไมค์ ทุบหลัง และบีบคอนักข่าว ซึ่งนายนภัส ได้ไปแจ้งความที่ สภ.กกตูม แล้ว

          สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในฐานะองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน เห็นว่าการกระทำในกรณีดังกล่าวกับนักข่าวที่ทำหน้าที่ด้วยความสุจริตในการสัมภาษณ์ข้อเท็จจริงแต่ถูกทำร้ายไม่อาจยอมรับได้ เพราะถือเป็นการกระทำรุนแรง ขัดขวางการทำหน้าที่สื่อและคุกคามต่อสิทธิเสรีภาพการรับรู้ข่าวสารของประชาชน 

          จึงขอประณามการกระทำนี้ โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มีการดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด และขอเตือนให้ องค์กรสื่อต้นสังกัดและผู้สื่อข่าวให้ปฏิบัติหน้าที่ในสนามข่าวด้วยความระมัดระวัง และมีสติในทุกสถานการณ์ ระหว่างการทำข่าวที่มีระยะประชิดตัวแหล่งข่าวที่อาจมีความเสี่ยงในการแสดงออกทางอารมณ์ ที่นำมาสู่การคุกคามหรือทำร้ายผู้ทำข่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันขึ้นอีก

ขอบคุณข้อมูลจาก สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
องค์กรวิชาชีพสื่อ ประณาม ลุงพล คุกคาม-ทำร้ายสื่อ เตือนนักข่าวระวังตัวหากเข้าประชิด อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2564 เวลา 16:03:17 7,763 อ่าน
TOP