x close

ครูชมเด็กสุดมานะ นั่งเรียนออนไลน์กลางทุ่งเพราะไม่มีเน็ต โซเชียลเสียงแตก ชี้นี่แหละเหลื่อมล้ำ

 
               ครูชมเด็กสุดมานะ นั่งเรียนออนไลน์กลางทุ่งเพราะไม่มีเน็ต โซเชียลเสียงแตก ชี้ นี่แหละความเหลื่อมล้ำ พร้อมตั้งคำถาม เรื่องนี้ควรชื่นชมหรือพัฒนาให้เด็กได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้

              วันที่ 22 มกราคม 2564 โลกออนไลน์ได้แชร์ภาพและข้อความจากเฟซบุ๊ก ข่าวสารหัวหิน เป็นภาพของเด็กหญิงคนหนึ่งนั่งเรียนออนไลน์กลางแจ้ง โดยครูของเด็กได้โพสต์ภาพและระบุข้อความว่า

              "ชื่นชมลูกศิษย์ ชื่นชมฝ่ายบริหารตามติดชีวิตการเรียนออนไลน์ของลูก ๆ ฟ้า-ขาว ลูกวิวอยู่บนป่าละอู ที่บ้านไม่มีสัญญาณเน็ต แต่ที่โล่ง ๆ แห่งนี้มีสัญญาณ ลูกวิวกางร่มเรียนทุกวัน ในคลาสโต้ตอบบทเรียนเสียงดังฟังชัด ใช้เวลาที่มีเกิดประโยชน์สูงสุด ชื่นชมครับ"


เด็กเรียนออนไลน์กลางแจ้ง

เด็กเรียนออนไลน์กลางแจ้ง

              ขณะที่หลายคอมเมนต์ก็เข้ามาชื่นชมในความอุตสาหะของเด็กหญิงรายดังกล่าว แต่ทว่าหลายคอมเมนต์มองว่า จริงอยู่ที่พฤติกรรมของเด็กคนนี้น่าชื่นชม แต่เรื่องที่ถูกซุกอยู่หลังฉากนี้คือความเหลื่อมล้ำหรือไม่ คุณครูไม่สงสารเด็กหรือที่อินเทอร์เน็ตเข้าไม่ถึงจนต้องนั่งเรียนกลางแจ้ง อีกทั้งน้องเป็นเด็กผู้หญิง การนั่งเรียนคนเดียวแบบนี้อาจจะเกิดอันตราย ปัญหาของเรื่องนี้เกิดจากการบริหารจัดการล้วน ๆ กลับกลายเป็นการชื่นชม แทนที่จะช่วยเหลือและพัฒนาพื้นที่-ระบบการเรียนการสอนให้มันได้มาตรฐานและเข้าถึงได้ทุกคนมากกว่านี้

              หลายคอมเมนต์ระบุว่า ภาพนี้สะท้อนเรื่องความเหลื่อมล้ำได้ชัดเจน เพราะเด็กที่บ้านมีอินเทอร์เน็ตก็สามารถเรียนออนไลน์ที่บ้านได้อย่างปลอดภัย แต่บางส่วนก็ต้องลำบากหาสัญญาณเองแบบนี้ วอนอย่าใช้เรื่องนี้มาโรแมนติไซส์ความลำบากเลย

                *** หมายเหตุ : โรแมนติไซส์ (Romanticize) หมายถึง การทำให้เป็นเรื่องชวนฝัน ดูดี โดยไม่ได้มองความจริงอีกด้าน

เด็กเรียนออนไลน์กลางแจ้ง

เด็กเรียนออนไลน์กลางแจ้ง

เด็กเรียนออนไลน์กลางแจ้ง


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ข่าวสารหัวหิน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูชมเด็กสุดมานะ นั่งเรียนออนไลน์กลางทุ่งเพราะไม่มีเน็ต โซเชียลเสียงแตก ชี้นี่แหละเหลื่อมล้ำ อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2564 เวลา 16:47:03 27,443 อ่าน
TOP