x close

ขอนแก่นวุ่น ! สั่งปิดโรงฆ่าสัตว์ด่วน หลังพบหมูติดเชื้อ PRRS หวั่นกระจายวงกว้าง

          สั่งปิดโรงฆ่าสัตว์ จ.ขอนแก่น ด่วนหลังพบหมูในพื้นที่ อ.กระนวน ติดเชื้อ PRRS 14 ตัว ปศุสัตว์จังหวัด สั่งเร่งจัดการหมูติดเชื้อ พร้อมทำความสะอาดทุกกระบวนการที่เกี่ยวข้อง หวั่นเชื้อแพร่ระบาด

ปิดโรงฆ่าสัตว์
ภาพจาก One31

          วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 One31 รายงานว่า นายทวีวงษ์ พันธุระ ปลัดเทศบาลเมืองกระนวน ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองกระนวน จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงกรณีพบเชื้อ PRRS ระบาดในหมูในพื้นที่บ้านชัยรุ่งเรืองหมู่ที่ 11 ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ว่าได้รับการประสานจากปศุสัตว์จังหวัดว่า มีการเข้าตรวจพื้นที่ พบว่ามีหมูติดเชื้อ PRRS ทั้งหมด 14 ตัว ตรวจสอบที่มาได้ 4 ตัว อีก 10 ตัวหาแหล่งที่มาไม่ได้

          โดยขณะนี้ได้มีการจัดการ และทำลายสัตว์ที่ติดเชื้อทั้งหมดแล้ว พร้อมเก็บตัวอย่างเลือดหมูที่จะเข้าโรงฆ่าสัตว์ของเทศบาลเมืองกระนวน จำนวน 33 ตัว มาตรวจสอบ เบื้องต้นไม่พบเชื้อ แต่เพื่อความปลอดภัย ทางปศุสัตว์อำเภอได้มีการสั่งให้ฆ่าหมูทั้ง 33 ตัว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ จากนั้นทางกองสาธารณสุขสิ่งแวดล้อมได้เข้าทำความสะอาดภายในโรงฆ่าสัตว์ของเทศบาลเมืองกระนวน พร้อมทั้งได้มีการขยายบ่อดักฆ่าเชื้อก่อนที่จะเข้าภายในโรงฆ่าสัตว์เพื่อให้มีพื้นที่กว้าง สามารถฉีดพ่นน้ำยาได้ครอบคลุมมากขึ้น ส่วนผลการตรวจเชื้อของหมูที่ปศุสัตว์จังหวัดนำไปตรวจในห้องทดลอง จะทราบผลภายในวันพุธนี้ โดยระหว่างได้มีคำสั่งให้ปิดโรงฆ่าสัตว์ของเทศบาลไปก่อน

          สำหรับโรคพีอาร์อาร์เอส (PRRS) หรือ Porcine reproductive and respiratory syndrome เป็นกลุ่มอาการของโรคในระบบสืบพันธุ์และระบบทางเดินหายใจในสุกร ทําให้แม่สุกรแท้ง ลูกตายแรกคลอดสูง อัตราการผสมติดต่ำ ลูกสุกรแคระ โตช้า ติดโรคแทรกซ้อนได้ง่าย จึงเป็นโรคที่สร้างความเสียหายอย่างมากให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรหากเกิดการแพร่กระจายเป็นวงกว้าง

ปิดโรงฆ่าสัตว์
ภาพจาก One31

ขอบคุณข้อมูลจาก One31

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขอนแก่นวุ่น ! สั่งปิดโรงฆ่าสัตว์ด่วน หลังพบหมูติดเชื้อ PRRS หวั่นกระจายวงกว้าง อัปเดตล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 17:30:34 4,977 อ่าน
TOP