x close

ใครอยากปลูกกัญชง เช็กก่อน ! 10 ข้อควรรู้ ขออนุญาตปลูกแบบถูกกฎหมาย

         เปิดรายละเอียด 10 ข้อควรรู้ ก่อนขออนุญาตปลูกกัญชง หลังรัฐฯ ปลดล็อกให้ปลูกได้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. ขั้นตอนมีอะไรบ้าง เช็กเลย

กัญชง

          หลังจากที่รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขได้ลงนามอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชง (Hemp) พ.ศ. 2563 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2564 นั้น


          ล่าสุด (3 กุมภาพันธ์) สปริงนิวส์ รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขเผยภาพรวมของทั้งประเทศ หลังพบพื้นที่ในหลายจังหวัดมีคนสนใจจะขอปลูกกัญชง และขอทราบรายละเอียดรวมถึงรับคำแนะนำทั้งหมด 705 ราย ซึ่งเบื้องต้นมียื่นคำขออนุญาตแล้ว 2 ราย

          ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์จะปลูกกัญชง ควรศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อกฎหมายและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ของการอนุญาต และคู่มือผู้ประกอบการในการขออนุญาต โดยมี 10 ข้อควรรู้ดังนี้

          1. พื้นที่ปลูกอยู่จังหวัดไหน : ให้ยื่นขอที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้น ๆ สามารถยื่นขอได้ตลอดปี และขั้นตอนการอนุญาตประมาณ 120 วัน นับแต่วันที่หลักฐานครบถ้วนและยื่นชำระเงินค่าคำขออนุญาต

          ดังนั้นผู้ขออนุญาตควรวางแผนการยื่นคำขออนุญาตให้สอดคล้อง เช่น ยื่นคำขออนุญาตเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อปลูกเดือนกรกฎาคม เป็นต้น

          2. การขออนุญาตปลูกกัญชง เช่น เพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์หรืออุตสาหกรรม : ไม่จำกัดพื้นที่ จะขออนุญาตพื้นที่เท่าไรก็ได้

          3. เอกสารสิทธิ์ที่ดินในการขออนุญาตต้องชอบด้วยกฎหมาย : ไม่บุกรุกป่า เช่น โฉนด หรือ นส.3 ก หากผู้ขอไม่ได้เป็นเจ้าของจะต้องมีหนังสือยินยอมให้ใช้พื้นที่ เพื่อผลิตยาเสพติดให้โทษตามแบบฟอร์มที่กำหนด

          ทั้งนี้ แบบ ภ.บ.ท.5 และ ภ.บ.ท.6 ไม่ถือเป็นเอกสารถือครองที่ดิน ไม่สามารถใช้ขออนุญาตได้

          4. สถานที่ปลูก : ต้องมีแนวเขตพื้นที่ปลูกที่เห็นได้ชัด แยกจากการปลูกพืชชนิดอื่นเป็นสัดส่วนชัดเจน

          5. มีมาตรการรักษาความปลอดภัย : ในบริเวณพื้นที่ปลูกพื้นที่เก็บรักษาเมล็ดพันธุ์หรือกัญชงหลังการเก็บเกี่ยว และแยกเก็บกัญชงเป็นสัดส่วนไม่ปะปนกับวัตถุอื่น

กัญชง

          6. ถ้าพื้นที่ปลูกตั้งอยู่ในเขตชุมชน สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา : ต้องมีระบบป้องกันการเข้าถึงจากบุคคลภายนอก เช่น รั้วลวดหนาม ปิดกั้นทั้ง 4 ด้านของพื้นที่ปลูก จำกัดประตูทางเข้า-ออกพื้นที่จำเป็น

          7. กำหนดบัญชีรายชื่อบุคคลผู้มีสิทธิ์ เข้า-ออก พื้นที่ปลูก : กำหนดและผู้รับผิดชอบเฉพาะเป็นผู้ควบคุมในกิจกรรมเป็นลายลักษณ์อักษร

          8. ผู้ขออนุญาตหรือผู้ดำเนินการ : ต้องมีหนังสือผลการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยยื่นขอที่สถานีตำรวจตามภูมิลำเนาที่อยู่

          9. มีค่าใช้จ่าย : คำขอรับอนุญาตฯ ใบละ 500 บาท และค่าหนังสือสำคัญอนุญาต ฉบับละ 4,000 บาท

          10. การปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์หรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ : ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานการเกษตร เช่น

          - การวิเคราะห์คุณภาพของดินและน้ำ
          - การตรวจสารปนเปื้อนยาฆ่าแมลง โลหะหนัก
          - จัดให้มีระบบติดตามจากต้นทางสู่ปลายทาง ตรวจสอบย้อนกลับเพื่อควบคุมดูแลให้เป็นไปตามที่ได้รับอนุญาต

          สำหรับ ผู้ที่ประสงค์จะขออนุญาตปลูกกัญชง สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขออนุญาตได้ที่ กองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ >>คลิกที่นี่<<

ขอบคุณข้อมูลจาก กองควบคุมวัตถุเสพติด, สปริงนิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ใครอยากปลูกกัญชง เช็กก่อน ! 10 ข้อควรรู้ ขออนุญาตปลูกแบบถูกกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 14:03:57 19,370 อ่าน
TOP