x close

แตกตื่น แทนซาเนียพบโรคปริศนา ทำคนอาเจียนเป็นเลือด ดับแล้ว 15 ส่ง รพ. อีกครึ่งร้อย

           แทนซาเนียพบโรคปริศนา ทำคนอาเจียนเป็นเลือด ดับแล้วอย่างน้อย 15 ราย เข้าโรงพยาบาลอีก 50 ราย เร่งส่งตัวอย่างเลือดกับน้ำตรวจสอบ ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขออกโรง ลงดาบคนให้ข่าว ยันไม่ใช่การแพร่ระบาด

แทนซาเนียพบโรคปริศนา
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานข่าวที่กำลังเป็นที่ตื่นตระหนกของผู้คนในประเทศแทนซาเนีย หลังพบมีคนป่วยโรคปริศนาที่ไม่สามารถระบุหาสาเหตุได้ จนเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 15 ราย และอีกร่วม 50 คนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยพบว่าผู้ป่วยบางรายได้อาเจียนเป็นเลือดก่อนที่จะเสียชีวิต

           ด้านหัวหน้าทีมแพทย์ของเขตชุนยา เปิดเผยว่า โรคปริศนาดังกล่าวถูกพบในพื้นที่เดียว ผู้ป่วยที่ส่วนมากเป็นชาย ถูกตรวจพบว่ามีแผลในกระเพาะอาหารและมีปัญหาที่ตับ นอกจากนี้ยังมีอาการคลื่นไส้ แพทย์ได้แนะนำให้เลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ อย่างไรก็ตามต่อมาพบว่าผู้ป่วยได้อาเจียนเป็นเลือดและเสียชีวิตภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ขณะที่แพทย์ยังไม่สามารถระบุหาสาเหตุของอาการเจ็บป่วยนี้ได้

           ทั้งนี้ มีการส่งตัวอย่างเลือดของผู้ป่วยและน้ำจากแหล่งในพื้นที่ไปทำการตรวจสอบ เพื่อหาความเป็นไปได้ที่จะมีปรอทปนเปื้อน นอกจากนี้ยังได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเข้ามาประเมินอาการของผู้ป่วยแล้ว และยืนยันว่าโรคประหลาดนี้ยังไม่มีการแพร่กระจายออกไปนอกพื้นที่อื่น ๆ

แทนซาเนียพบโรคปริศนา
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
ภาพจาก Alexandros Michailidis / Shutterstock.com

           อย่างไรก็ตาม ต่อมาหัวหน้าทีมแพทย์ของเขตชุนยากลับถูกสั่งลงโทษทางวินัยด้วยการพักงาน ภายหลังรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวโทษว่าเธอก่อให้เกิดความตื่นตระหนกโดยใช่เหตุต่อชาวบ้าน พร้อมกันนั่นยังสั่งให้สภาแพทย์ทำการสอบสวน และรายงานผลมาให้เขาภายใน 10 วัน
 

           ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขแทนซาเนีย ยังย้ำว่าสิ่งที่เกิดขึ้นยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงการระบาด ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ และจะมีรายงานความคืบหน้าเพิ่มเติมหลังจากนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่เมล, มิเรอร์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แตกตื่น แทนซาเนียพบโรคปริศนา ทำคนอาเจียนเป็นเลือด ดับแล้ว 15 ส่ง รพ. อีกครึ่งร้อย อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 14:02:26 11,041 อ่าน
TOP