x close

สนามม้านางเลิ้ง เตรียมเปิดเป็นสวนสาธารณะ คาดเปิดให้ใช้ปี 2565


          สนามม้านางเลิ้ง เตรียมเปิดเป็นสวนสาธารณะ 216 ไร่ เพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพมหานคร คาดแล้วเสร็จปลายปีนี้

สนามม้านางเลิ้ง

          สืบเนื่องจากกรณีที่ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้แจ้งยกเลิกสัญญาสนามม้านางเลิ้ง หรือ ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีสาเหตุมาจากกิจการขาดทุนและค้างค่าเช่าเป็นเวลานาน ก่อนจะปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นสวนสาธารณะ 216 ไร่นั้น

          ล่าสุด (16 กุมภาพันธ์ 2564) เฟซบุ๊ก โบราณนานมา ได้เล่าประวัติความเป็นมาจาก สนามม้านางเลิ้ง สู่ สวนสาธารณะ 216 ไร่ ระบุว่า ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือที่รู้จักกันว่า สนามม้านางเลิ้ง ก่อตั้งโดย พระยาประดิพัทธภูบาล และพระยาอรรถการประสิทธิ์ ทำหนังสือขึ้นทูลเกล้าฯ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ก่อตั้งสโมสรสนามม้าแข่งเพื่อบำรุงพันธุ์ม้า โดยถวายที่ดินของกรมอัศวราชเป็นสถานที่แข่งขัน ซึ่งต่อมามีพระบรมราชานุญาตพร้อมพระราชทานนามว่า ราชตฤณมัยสมาคมแห่งกรุงสยาม

สนามม้านางเลิ้ง
ภาพจาก ideation90 / Shutterstock.com

          อีกทั้งทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อ 18 ธันวาคม 2459 รวมไปถึงพระองค์ยังทรงส่งม้าในคอกของพระองค์เข้าร่วมแข่งอีกด้วย สมาคมฯ ทำหน้าที่ในการดำเนินกิจการแข่งม้า จัดทำทะเบียนประวัติม้า เจ้าของและผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนการแข่งขันจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์เว้นอาทิตย์ สลับกันกับราชกรีฑาสโมสร

          ปัจจุบันได้ครบกำหนดอายุสัญญาเช่ามานานแล้ว สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ จำเป็นต้องใช้ที่ดินและอาคารดังกล่าว จึงไม่สามารถให้เช่าได้อีกต่อไป ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ได้ประสานและแจ้งบอกเลิกสัญญาเช่าสนามม้านางเลิ้ง และขอให้ส่งมอบสถานที่เช่าคืน ต่อมาในเดือนมีนาคม 2562 จึงได้ทำการรื้อถอนสนามม้านางเลิ้ง

สนามม้านางเลิ้ง
ภาพจาก yangtak / Shutterstock.com

          โดยหลังจากนี้ อดีตสนามม้านางเลิ้ง จะถูกเปลี่ยนเป็นสวนสาธารณะที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพมหานคร ซึ่งภายในโครงการนี้มีดังนี้

          1. สวนสาธารณะประมาณ 216 ไร่
          2. พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9
          3. จอดรถใต้ดิน 3 ชั้น รองรับรถยนต์ 700 คัน
          4. ร้านค้าของชุมชนนางเลิ้ง
          5. อาคารจอดรถโรงพยาบาลรามาธิบดี

          ทั้งนี้คาดว่าสวนสาธารณะแห่งนี้จะแล้วเสร็จและเปิดให้ใช้บริการภายในปี พ.ศ. 2565

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก โบราณนานมา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนามม้านางเลิ้ง เตรียมเปิดเป็นสวนสาธารณะ คาดเปิดให้ใช้ปี 2565 โพสต์เมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 16:35:14 18,773 อ่าน
TOP