x close

โรม อภิปรายซัด ประยุทธ์-ประวิตร รู้เห็นซื้อ-ขายตำแหน่ง ตร. เปิดทางล้วงลูกแต่งตั้ง

 

          รังสิมันต์ โรม อภิปรายซัด ประยุทธ์-ประวิตร รู้เห็นเปิดช่องซื้อ-ขายตำแหน่งสีกากี แต่งตั้งนายพล ต. ยกเว้นหลักเกณฑ์พิจารณา ไม่เป็นไปตามลำดับอาวุโส      


          วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติและฝ่ายความมั่นคง ประเด็นเรื่องการซื้อขายตำแหน่งแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยยกตัวอย่างนายพลตำรวจ นายหนึ่งอักษรย่อ ต. ว่าได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งระดับสูงอย่างรวดเร็ว ได้รับการยกเว้นหลักเกณฑ์พิจารณา ไม่เป็นไปตามลำดับความเหมาะสมอาวุโส  

          นอกจากนี้ยังได้ทำหนังสือโยกย้ายนายตำรวจข้ามหน่วยงานในสังกัด ซึ่งไม่เป็นไปตาม ขั้นตอนการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ จึงอยากตั้งข้อสังเกตว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการเปิดช่องให้มีการซื้อ-ขายตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ และพลเอกประยุทธ์ และ พลเอกประวิตร ทราบเรื่องหรือเพราะเรื่องนี้ถือเป็นการทำลายระบบคุณธรรม ที่สร้างความเสียหายอย่างมาก ทำให้ตำรวจที่อยากเติบโตต้องวิ่งเต้น ส่วนคนที่ไม่วิ่งเต้นก็ไร้ที่ยืน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอภิปรายของนายรังสิมันต์ โรม ได้มีการพาดพิงชื่อของนายตำรวจชั้นระดับนายพลหลายครั้ง จนทำให้เกิดการประท้วงจาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ทั้งนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ นายไพบูลย์นิติตะวันและนายสิระ เจนจาคะ โดยขอให้ประธานในที่ประชุมวินิจฉัย ว่าการอภิปรายมีการพาดพิงบุคคลภายนอกออกนอกประเด็น พุ่งเป้าไปที่ นายตำรวจมากกว่าการอภิปรายไปที่ การทำงานของพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตร


          โดยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้กำชับและเตือนนายรังสิมันต์ โรม หลายครั้ง แต่ นายรังสิมันต์ โรม ก็ยังคงอภิปราย เอ่ยชื่อพาดพิงถึงนายตำรวจระดับชั้นนายพลอยู่ต่อเนื่อง จนทำให้นายศุภชัย ต้องเตือนเป็นครั้งสุดท้าย หากยังคงมีการพูดถึงจะขอให้นายรังสิมันต์ โรม นั่งลงและยุติการอภิปราย ส่งผลให้ ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน ได้ลุกขึ้นประท้วงการทำหน้าที่ของประธานในที่ประชุม โดยมองว่านายศุภชัย วางตัวไม่เป็นกลาง และมีการตอบโต้กันไปมาระหว่างสองฝ่ายค้านและรัฐบาลเป็นระยะ

          ในเวลาต่อมาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า การแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจมีการพิจารณาตามคัดกรองอย่างเป็นขั้นตอนตามลำดับชั้น โดยยึดหลักความเหมาะสมความรู้ความสามารถ และความเชี่ยวชาญเฉพาะทางมาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณา และหากนายตำรวจ คนใดที่รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถยื่นเรื่องมายังคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือกตร. ได้

          ซึ่งที่ผ่านมายังไม่พบว่ามีตำรวจนายใดมาร้องเรียนว่าเสียเงินซื้อขายตำแหน่ง และไม่ได้รับตำแหน่ง โดยยืนยันว่าตนและพลเอกประวิตร ไม่เคยรับผลประโยชน์ใด ๆ จากการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ และหากใครที่มีหลักฐานก็ขอให้นำมาแสดงอย่ากล่าวหาลอย ๆ

          ขณะที่พลเอกประวิตร ก็ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า การพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ มีคณะกรรมการกลั่นกรองตามลำดับขั้นพร้อมทั้งยืนยันการแต่งตั้ง เป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับของ ก.ตร.

ประยุทธ-ประวิตร


ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรม อภิปรายซัด ประยุทธ์-ประวิตร รู้เห็นซื้อ-ขายตำแหน่ง ตร. เปิดทางล้วงลูกแต่งตั้ง อัปเดตล่าสุด 19 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 17:44:11 6,875 อ่าน
TOP