x close

วาสนา เฉลย เหตุใดเจ้าหน้าที่ ต้องสลายการชุมนุมเต็มรูปแบบ ใช้กระสุนยางครั้งแรก


          วาสนา นาน่วม เผยสาเหตุเจ้าหน้าที่ใช้ กระสุนยาง-แก๊สน้ำตา-รถฉีดน้ำ สลายการชุมนุมเต็มรูปแบบครั้งแรกหลังเกิดเหตุความวุ่นวายหน้ากรมทหารราบที่ 1

สลายการชุมนุม

          จากการที่กลุ่ม REDEM นัดหมายเดินขบวนไปบ้านพักหลวงของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ณ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ก่อนที่จะเกิดความวุ่นวายเกิดขึ้นบนบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต และมีความต่อเนื่องของเรื่องราวมาถึงช่วงเช้านั้น

          อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ ม็อบ 28 กุมภา ปะทะตำรวจ ตั้งแต่ต้นจนจบ พบใช้กระสุนยาง - แก๊สน้ำตา

สลายการชุมนุม

          ล่าสุดวันที่ 1 มีนาคม 2564 วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Wassana Nanuam ถึงสาเหตุที่เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องสลายการชุมนุม อย่างเต็มรูปแบบโดยใช้กระสุนยาง, แก๊สน้ำตา และรถฉีดน้ำ เป็นเพราะที่ ร.1 รอ. ไม่ใช่มีเพียงบ้านพักของพลเอกประยุทธ์ อยู่เท่านั้นแต่ยังเป็นพื้นที่ของหน่วยในพระองค์ ซึ่งเป็นเขตพระราชฐาน ทางกองทัพบกจึงต้องจัดทหารนอกเครื่องแบบสวมหมวกขาวมาเสริมกำลังตำรวจ เช่นที่เคยปฏิบัติมา เหมือนกรณีม็อบบุกไปสำนักงานทรัพย์สิน ไปวัดพระแก้ว ไปลานพระราชวังดุสิต ที่ทหารนอกเครื่องแบบจะปรากฏตัวสนับสนุนตำรวจในการคุมสถานการณ์

          ทั้งนี้ ในกรณีล่าสุดที่ ถ.วิภาวดี ตำรวจจึงต้องใช้การสลายการชุมนุมอย่างเต็มรูปแบบด้วยแก๊สน้ำตา และกระสุนยางครั้งแรก พร้อมรถฉีดน้ำ เพื่อสกัดกั้นและยุติการชุมนุม ที่เกืดการปะทะกันนานหลายชั่วโมง โดยมี "บิ๊กปั๊ด" พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มาดูแลด้วยเอง โดยสั่งการให้ ผบ.หมู่ ตำรวจควบคุมฝูงชน กำกับดูแลการใช้กำลังครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

         อีกทั้งทางฝ่ายความมั่นคงประเมินว่า จากนี้การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้น่าจะเริ่มมีลักษณะเช่นนี้ และเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ จึงต้องใช้การสลายการชุมนุมเช่นนี้ เพื่อส่งสัญญานเตือนว่า ครั้งต่อไปหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกจะใช้การสลายการชุมนุมแบบเดียวกัน

สลายการชุมนุม

สลายการชุมนุม

สลายการชุมนุม

สลายการชุมนุม

สลายการชุมนุม

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วาสนา เฉลย เหตุใดเจ้าหน้าที่ ต้องสลายการชุมนุมเต็มรูปแบบ ใช้กระสุนยางครั้งแรก อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2564 เวลา 13:21:01 30,437 อ่าน
TOP