x close

ทัวร์ลงผู้ดีอังกฤษ ! สอนใช้มีด-ส้อมกินข้าว เจอชาวเอเชียซัด ไปล้างก้นด้วยน้ำก่อน !


           ทัวร์ลงผู้ช่วยส่วนตัวในวังอังกฤษ แนะใช้มีด-ส้อมกินข้าวอย่างเดียว อย่าใช้มือจก บอกเป็นมารยาทผู้ดีอังกฤษ เจอดราม่าข้ามทวีป ชาวเอเชียซัด ไปล้างก้นด้วยน้ำก่อน จะใช้มีดตัดข้าวหรือไง ??

ทัวร์ลงผู้ดีอังกฤษ สอนใช้มีด-ส้อมกินข้าว

           เรียกได้ว่าเป็นดราม่าร้อนแรงข้ามทวีปเลยทีเดียว เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2564 เมื่อ Grant Harrold ผู้ช่วยส่วนตัวในวังรับรองเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และดัสเชสออฟคอนวอลล์ และยังเป็นผู้เขียนหนังสือสมบัติผู้ดีอังกฤษ ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @TheRoyalButler เป็นภาพการใช้ช้อนและมีดรับประทานข้าวบนจาน พร้อมระบุข้อความว่า

           "Ladies and gentlemen, remember we always use a knife and fork or chopsticks to eat rice! We do not use our hands or fingers !!!"

           "เรียนท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี จงจำไว้เสมอว่าเราต้องรับประทานข้าวด้วยมีดและส้อม หรือตะเกียบ เท่านั้น เราไม่ใช้มือและนิ้วในการกิน !!!"


           หลังจากที่ทวีตดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ลามมาถึงชาวเอเชียที่คุ้นชินกับการรับประทานข้าวด้วยมือ รวมถึงประเทศไทยเราเองที่ยังต้องใช้มือจกข้าวเหนียว เปิบข้าวสวยกันอยู่ ทำให้หลายคนมองว่าทวีตของ Grant Harrold เป็นการเหยียดชาติพันธุ์หรือไม่ เพราะการที่ตัวเองไม่ใช้มือ ก็ไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นต้องไปบอกใครว่าห้ามใช้มือ

           ต่อมา Grant Harrold ได้ออกมาระบุว่า มารยาทที่ตนหมายถึงนั้นคือมารยาทแบบผู้ดีอังกฤษ ซึ่งตนก็บอกชัดเจนอยู่แล้วในประวัติย่อบนโปรไฟล์ทวิตเตอร์

ทัวร์ลงผู้ดีอังกฤษ สอนใช้มีด-ส้อมกินข้าว

           งานนี้หลายคนก็ถึงกับบอกว่า อย่าเพิ่งมาสอนกันเลย ไปล้างก้นด้วยน้ำเปล่าก่อนแล้วค่อยมาคุยกัน แถมยังจะใช้มีดและส้อมพวกนั้นตัดเม็ดข้าวอีกต่างหาก แต่ถึงดราม่านี้จะหนักหน่วงเพียงใด ก็มีบางคนออกมาแสดงความสงสัยว่า "ช้อน" หายไปไหน แล้วงานนี้คนกินข้าวด้วยช้อนจะร่วมวงดราม่าด้วยได้ไหมล่ะนี่

           ด้านชาวเน็ตไทยต่างก็เข้ามาคอมเมนต์เรื่องราวดังกล่าว บางคนก็ระบุว่าเรื่องแบบนี้เป็นวัฒนธรรมใคร วัฒนธรรมมัน ต้องเข้าใจว่าเขาหมายถึงการนั่งรับประทานบนโต๊ะแบบผู้ดีอังกฤษ เป็นการรับประทานอาหารแบบเป็นทางการ ก็ถูกแล้วที่ไม่ต้องใช้มือจก เพราะดูไม่สุภาพแค่นั้น แล้วอีกอย่าง ฝรั่งใช้ช้อนแค่รับประทานซุปกับของหวาน จะดราม่าทำไม

ทัวร์ลงผู้ดีอังกฤษ สอนใช้มีด-ส้อมกินข้าว

ทัวร์ลงผู้ดีอังกฤษ สอนใช้มีด-ส้อมกินข้าว

ทัวร์ลงผู้ดีอังกฤษ สอนใช้มีด-ส้อมกินข้าว

ทัวร์ลงผู้ดีอังกฤษ สอนใช้มีด-ส้อมกินข้าว

ทัวร์ลงผู้ดีอังกฤษ สอนใช้มีด-ส้อมกินข้าว


https://twitter.com/TheRoyalButler/status/1368125070745419784


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทัวร์ลงผู้ดีอังกฤษ ! สอนใช้มีด-ส้อมกินข้าว เจอชาวเอเชียซัด ไปล้างก้นด้วยน้ำก่อน ! อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2564 เวลา 17:47:15 15,709 อ่าน
TOP