x close

เผยที่มา พระปรางค์วัดอรุณฯ กลายเป็นสีเขียว คล้ายแสงเหนือสาดส่อง งดงามราวกับต้องมนตร์ เพราะแบบนี้...



         เผยที่มา พระปรางค์วัดอรุณฯ กลายเป็นสีเขียว ชาวเน็ตต่างชื่นชมความงดงามแปลกตา ชี้เป็นทูตวัฒนธรรมแห่งชาติ จินตนาการเหมือนแสงเหนือสาดส่องราวกับต้องมนตร์

พระปรางค์วัดอรุณฯ
ภาพจาก SpringNews

           วันที่ 19 มีนาคม 2564 โลกโซเชียลพากันแชร์ภาพความสวยงามของวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในยามค่ำคืน 17 มีนาคม ที่ผ่านมา ที่สวยแปลกตาไปกว่าเดิม เนื่องจากสีของพระปรางค์เป็นสีเขียว สวยเด่นเป็นสง่าท่ามกลางแสงจันทร์ ชาวเน็ตต่างแชร์กันจำนวนมาก ซึ่งหลายคนก็สงสัยว่าทำไมสีของพระปรางค์กลายเป็นแบบนั้น กระปุกดอทคอม จะพาไปไขคำตอบกัน...
          
           พระปรางค์สีเขียว ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นการประดับไฟสีเขียวซึ่งเป็นสีประจำชาติของสาธารณรัฐไอร์แลนด์ โดยประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการ  Global Greening Programme 2021 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันชาติสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (St. Patrick’s Day) เช่นเดียวกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกที่ร่วมส่องไฟสีเขียวให้กับแลนด์มาร์กของตน


           ทั้งนี้ St. Patrick’s Day คือวันที่มีความสำคัญอย่างมากต่อชาวไอริช เพราะเป็นวันเสียชีวิตของนักบุญแพทริก นักบุญคนสำคัญของชาวไอริช ผู้ซึ่งมีความสามารถในการชุบชีวิตคนตาย และขับไล่งูทุกประเภท และมีคำกล่าวว่า เซนต์แพทริก เป็นผู้นำเอาคำสอนเกี่ยวกับตรีเอกานุภาพ หรือ Trinity มาเผยแพร่ โดยการใช้ใบแชมร็อก หรือใบไม้ที่มีสามแฉก มาใช้ในการเผยแพร่ ดังนั้น วัน St. Patrick’s Day คนจึงนัดกันแต่งกายด้วยชุดสีเขียว อันเปรียบเสมือนการก่อกำเนิดและการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ด้วย


           สำหรับการร่วมโครงการ Global Greening Programme 2021 เป็นส่วนหนึ่งของการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีแก่ชาวต่างชาติและชุมชนชาวต่างประเทศ รวมถึงเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับประเทศต่าง ๆ ผ่านสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศในประเทศไทย อันจะเป็นการยกระดับความร่วมมือเพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาด้านต่าง ๆ ในอนาคต

           อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตที่แชร์ความสวยงามของพระปรางค์สีเขียวที่งดงามแปลกตา พร้อมมองว่าวัดอรุณฯ เป็นมากกว่ามหาธาตุปูชนียสถานของพระนคร แต่วันนี้เป็นทูตทางวัฒนธรรมแห่งชาติและเป็นตัวแทนพัฒนาการทางศิลปะไทยอีกด้วย บ้างก็บอกว่าแสงสีเขียวดังกล่าวเป็นเหมือนแสงเหนือของไอร์แลนด์ ที่สาดแสงลงมาที่พระปรางค์ สวยงามราวกับต้องมนตร์

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยที่มา พระปรางค์วัดอรุณฯ กลายเป็นสีเขียว คล้ายแสงเหนือสาดส่อง งดงามราวกับต้องมนตร์ เพราะแบบนี้... อัปเดตล่าสุด 19 มีนาคม 2564 เวลา 13:19:08 13,876 อ่าน
TOP