x close

ทหารพรานพาครู-นร. ซ้อมอพยพ-หลบกระสุนปืนใหญ่ เตรียมไว้.. เผื่อเพื่อนบ้านมีรบกัน

 
         ทหารพรานพาครู-นักเรียน ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ซ้อมหลบกระสุนปืนใหญ่ และซ้อมอพยพ เตรียมไว้ฉุกเฉินเผื่อประเทศเพื่อนบ้านรบกัน สมมุติเหตุการณ์กระสุนปืนใหญ่ตกลงเข้ามาในพื้นที่อยู่เป็นระยะ

           วันที่ 19 มีนาคม 2564 กรมทหารพรานที่36 ได้โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า ที่เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 3604 จัดกำลังพลจากฐานปฏิบัติการท่าตาฝั่ง จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการร่วมกับคณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ทำการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุการอพยพครู และนักเรียนออกจากพื้นที่การสู้รบ

           โดยการซ้อมดังกล่าวเป็นการสมมุติเหตุการณ์ว่ามีการสู้รบกันในเขตประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้มีกระสุนปืนใหญ่มาตกในพื้นที่หมู่บ้านฝั่งประเทศไทย จึงจำเป็นต้องมีการอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่สู้รบเข้าสู่พื้นที่แรกรับ โดยแบ่งมอบความรับผิดชอบให้ครูประจำชั้นควบคุม กำกับดูแล และตรวจนับยอดจำนวนนักเรียนในระหว่างอพยพเคลื่อนย้าย ในการนี้ได้มีการฝึกการหลบภัยจากกระสุนปืนใหญ่ โดยฝึกการนั่ง และหมอบ ก่อนการอพยพเข้าพื้นที่พักรอ


           จากนั้นได้ทำการอพยพเคลื่อนย้ายเข้าพื้นที่พักรอ โดยระหว่างการอพยพ ได้จำลองเหตุการณ์ว่ายังมีกระสุนปืนใหญ่ตกลงเข้ามาในพื้นที่อยู่เป็นระยะ จึงฝึกให้ ครูและนักเรียน หมอบหลบวิถีกระสุนปืนใหญ่ และมีการตรวจเช็กยอดนักเรียนระหว่างเคลื่อนย้ายเป็นห้วง ๆ โดยหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นยังต้องจัดเตรียมอาหารและน้ำดื่มสำหรับการดำรงชีพให้ได้อย่างน้อย 3 วัน

           การฝึกในครั้งนี้เพื่อรองรับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ตามสั่งการของผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้หน่วยทหาร ที่มีเขตรับผิดชอบตามแนวชายแดนประสานการปฏิบัติกับส่วนราชการในพื้นที่ โดยเฉพาะหมู่บ้านหรือโรงเรียนตามชายแดน ให้มีการฝึกสอนและซักซ้อมการอพยพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นการป้องกันความโกลาหลและความสูญเสียเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นได้ โดยครูและ นักเรียน ที่ร่วมกันซักซ้อม มีความเข้าใจแผนการอพยพเป็นอย่างดี และปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

ซ้อมหลบกระสุนปืนใหญ่

           ด้านเพจดังอย่าง Drama-Addict ได้ให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า ในพื้นที่จำเป็นต้องฝึก เพราะเคยมีเหตุแบบนั้นเกิดขึ้นตามตะเข็บชายแดนบ้านเราเมื่อหลายปีก่อนทางโรงเรียนก็ให้ทหารพรานมาจัดฝึกซ้อมการอพยพหากเกิดเหตุที่ว่า พร้อมทั้งระบุถึงกรณีค่ายลูกเสือที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ขณะนี้ว่า "เนี่ย อย่างกิจกรรมลูกเสือดำน้ำหลบระเบิดอะไรนั่น ถ้าจะทำ มันต้องมีการปรึกษาสายอาชีพที่เกี่ยวข้องจะได้จัดซ้อมแบบปลอดภัย"

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมทหารพรานที่36


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทหารพรานพาครู-นร. ซ้อมอพยพ-หลบกระสุนปืนใหญ่ เตรียมไว้.. เผื่อเพื่อนบ้านมีรบกัน โพสต์เมื่อ 19 มีนาคม 2564 เวลา 18:00:11 7,442 อ่าน
TOP