x close

กรมศุลกากร แจงดราม่าร้อน ปัดขโมยสินค้า - คิดภาษีแพงเกิน ย้ำประเมินภาษีตามหลักสากล

 

             กรมศุลกากร แจงหลายเคสดราม่า ปัดมีกรณี จนท. ขโมยสินค้า เหตุสุ่มแค่ร้อยละ 1 โดยมีไปรษณีย์เป็นพยาน ส่วนการประเมินภาษียึดหลักองค์การการค้าโลก
กรมศุลกากร

             จากกรณีที่โลกออนไลน์ออกมาวิจารณ์การทำงานของของกรมศุลกากร ผ่านแฮชแทก #ศุลกากรหรือซ่องโจร  หลังเกิดหลายเคสที่มีปัญหา ทั้งของบางส่วนสูญหายไป หรือโดนประเมินภาษีสูงเกินมูลค่าของสินค้าไปเยอะนั้น

           อ่านข่าว : เอาแล้ว !! หนุ่ม กรรชัย ตอบแบบนี้ ปมชาวเน็ตร้อง ศุลกากร เก็บภาษีแพง-ของหาย ?

กรมศุลกากร

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 20 มีนาคม 2564 ThaiPBS  เผยรายงานจากกรมศุลกากร ชี้แจงถึงหลายกรณีที่ถูกตั้งคำถาม เช่น

เจ้าหน้าที่ของกรมศุลกากรฉกฉวยสิ่งของจากกล่องพัสดุ ?

             - เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากในกระบวนการเปิดตรวจพัสดุจากต่างประเทศ มีเพียงร้อยละ 1 ของจำนวนพัสดุทั้งหมด และหากจำเป็นต้องเปิดกล่องจะมีเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ร่วมเป็นพยาน และบริเวณเปิดกล่องพัสดุ ยังติดตั้งกล้องวงจรปิดทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้

การประเมินภาระภาษีแพงเกินจริง ?

            - เจ้าหน้าที่ทุกคนจะปฏิบัติตามประมวลระเบียบการประเมินราคา ภาษีศุลกากร และการค้า องค์การการค้าโลก หรือ แกตต์ ซึ่งใช้ราคาซื้อขายจริง หรือหากไม่ใช่สินค้าขาย เจ้าหน้าที่จะหาข้อมูลจากราคาสินค้าที่เหมือนหรือคล้ายกัน จากเว็บไซต์ต่าง ๆ ของต่างประเทศ จึงเป็นไปได้ที่ราคาประเมินภาระภาษีอาจสูงกว่าราคาซื้อขายจริง ซึ่งผู้รับสินค้าสามารถแจ้งให้กรมศุลกากรทบทวนการประเมินใหม่ได้ และพร้อมให้ความเป็นธรรมตามหลักฐาน

            - หลายกรณีที่เจ้าหน้าที่ประเมินราคาสูงขึ้น เนื่องจากผู้นำเข้าบางส่วนมีเจตนาสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อนำมาจำหน่ายทางออนไลน์

            - หลายกรณีในโซเชียลมีเดียมีภาระค่าใช้จ่ายจากบริษัทผู้ให้บริการขนส่งสินค้าต่างประเทศ ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายจากกรมศุลกากรแต่อย่างใด

ของฝากถูกเก็บภาษี ?

            - ผู้นำเข้าบางส่วนอาจเข้าใจผิดว่าของฝากไม่ต้องเสียภาษี จึงไม่ระบุรายละเอียดหน้าหีบห่อ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องหาราคาซื้อขายมาประเมินภาษี

กรมศุลกากร

กรมศุลกากร

กรมศุลกากร

กรมศุลกากร

กรมศุลกากร



ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiPBS

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมศุลกากร แจงดราม่าร้อน ปัดขโมยสินค้า - คิดภาษีแพงเกิน ย้ำประเมินภาษีตามหลักสากล โพสต์เมื่อ 20 มีนาคม 2564 เวลา 16:40:18 14,449 อ่าน
TOP