x close

น้ำขึ้นช่วยหนุน ! เรือยักษ์ขวางคลองสุเอซกลับมาลอยลำ ล่าสุดเรือลากจูงลากออกแล้ว

          เรือขวางคลองสุเอซ กลับมาลอยลำ ขณะนี้เรือ Ever Given กำลังมุ่งหน้าไปยัง Great Bitter Lake โดยเรือลากจูง หลังนับเป็นวิกฤตระดับโลก เรือตกค้างอีกเกือบ 400 ลำ 

เรือยักษ์
ภาพจาก SATELLITE IMAGE ©2021 MAXAR TECHNOLOGIES / AFP

          วันที่ 29 มีนาคม 2564 เว็บไซต์ France 24 มีรายงานความคืบหน้าสำคัญในปฏิบัติการกู้เรือขวางคลองสุเอซ โดยหัวหน้าหน่วยงานคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ ยืนยันว่า ขณะนี้เรือถูกลากกลับมาอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องได้ถึง 80% แล้ว จากเดิมที่เรือติดอยู่ในตำแหน่งขวางคลองเป็นแนวทแยง ส่วนหัวเรืออยู่ห่างจากริมฝั่งเพียง 4 เมตร ขณะนี้เรือถูกลากกลับมาอยู่กลางร่องน้ำในลักษณะขนานกับชายฝั่ง โดยที่ส่วนหัวเรืออยู่ห่างจากชายฝั่ง 102 เมตร นับเป็นนิมิตหมายอันดี เพิ่มความหวังว่าการสัญจรทางน้ำในเส้นทางขนส่งหลักของโลกจะกลับมาเป็นปกติในไม่ช้า


          เป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์ นับจากที่เรือ Ever Given ของบริษัท Evergreen Line เกิดติดจุดตื้นขวางคลองสุเอซตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา ทำให้การสัญจรในคลองสุเอซกลายเป็นอัมพาต เรือขนส่งติดค้างหลายร้อยลำ สร้างความเสียหายราว 12,500 ล้านบาทต่อชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความพยายามทุกวิถีทางเพื่อจะนำเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ลำมหึมา ทั้งการขุดทราย 27,000 ลูกบาศก์เมตรออกจากพื้นที่ริมคลอง ตลอดจนนำเรือลากจูงนับ 10 ลำมาดึงและลากเรือ เพื่อให้เคลื่อนจากตำแหน่งเดิม

เรือยักษ์
ภาพจาก AFP PHOTO / HO / SUEZ CANAL

          กระทั่งเมื่อเวลา 04.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น พบว่าเรือกลับมาลอยได้อีกครั้ง หลังทีมกู้เรืออาศัยประโยชน์จากปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนซึ่งหนุนให้น้ำขึ้นสูง นำเรือลากจูงมาผลักและลากเรือจนส่วนท้ายของเรือเริ่มเคลื่อนออกจากชายฝั่งและเปิดทางน้ำได้

          กระทั่งขณะนี้เรือกลับมาอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องได้ราว 80% แล้ว นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญที่สุดนับตั้งแต่เริ่มภารกิจกู้เรือมา อย่างไรก็ตาม ปีเตอร์ เบอร์โดว์สกี ซีอีโอของบริษัท Boskalis ที่ได้รับการว่าจ้างให้มากู้เรือ เตือนว่าอย่าดีใจเร็วเกินไปนัก เพราะยังมีความท้าทายยิ่งใหญ่ที่สุดอยู่บริเวณหน้าเรือ ขณะนี้ทีมกู้เรือยังต้องดิ้นรนเพื่อดึงเรือบรรทุกสินค้าหนัก 220,000 ตัน ออกไปให้พ้นดินโคลนที่อยู่ริมคลอง

เรือยักษ์
ภาพจาก AFP PHOTO / HO / SUEZ CANAL

          ในขณะที่วิกฤตครั้งนี้ ทำให้อียิปต์สูญเสียรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 12-14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 374-436 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม หากสามารถทำให้เรือกลับมาลอยได้อย่างเต็มที่อีกครั้ง ทางหน่วยงานคลองสุเอซยืนยันว่าจะสามารถเคลียร์การจราจรที่ติดขัดของเรืออย่างน้อย 369 ลำ ที่รอเข้าคลองสุเอซได้ภายใน 3 วันครึ่ง

          อย่างไรก็ตามทางกลุ่ม Maersk ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางทะเลยักษ์ใหญ่ของโลก ชี้ว่า ผลกระทบที่เกิดจากการหยุดชะงักของอุตสาหกรรมขนส่งทางทะเลทั่วโลก อันสืบเนื่องจากวิกฤตในครั้งนี้ น่าจะต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนในการสะสาง


https://twitter.com/CGTNOfficial/status/1376448301134831621
          ทั้งนี้ มีรายงานล่าสุดว่า ขณะนี้เรือ Ever Given กำลังมุ่งหน้าไปยัง Great Bitter Lake โดยเรือลากจูง 

เรือ
ภาพจาก vesselfinder

https://twitter.com/cgtnamerica/status/1376565403850276877

เรือยักษ์
ภาพจาก AFP PHOTO / HO / Suez Cana

ขอบคุณข้อมูลจาก France 24

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำขึ้นช่วยหนุน ! เรือยักษ์ขวางคลองสุเอซกลับมาลอยลำ ล่าสุดเรือลากจูงลากออกแล้ว อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2564 เวลา 10:31:24 17,753 อ่าน
TOP