x close

คืบหน้า ไฟป่าเชียงใหม่ เปลี่ยนภูเขาเป็นภูเขาไฟ ใช้เครื่องบินดับยังไม่พอ


           ไฟป่าเชียงใหม่ เพลิงกำลังโหมลุกลาม ล่าสุดจากภูเขาธรรมดา กลายเป็นภูเขาไฟ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งดับไฟ - ใช้เฮลิคอปเตอร์ปล่อยน้ำช่วย

ไฟป่าเชียงใหม่

           วันที่ 30 มีนาคม 2564 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายจักรา ดิษยนันท์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าสะเมิง รายงานว่า ได้เกิดไฟป่าบริเวณ บ้านศาลา ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง อันเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่และชุดอาสาดับไฟป่า ได้เข้าไปร่วมดับไฟ โดยได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จำนวน 2 ลำ เพื่อทิ้งน้ำดับไฟ จนทำให้ควบคุมไฟป่าได้บางส่วนแล้ว
           ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งพยายามดับไฟ แต่การทำงานเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง ผาหิน และป่าไผ่ ซึ่งมีความแห้งและควบคุมไฟป่าได้ยาก บริเวณนี้เคยเกิดไฟป่ามาแล้วในปีที่ผ่านมา ส่วนสาเหตุส่วนหนึ่งคาดว่า มาจากการที่คนเข้าไปหาของป่าแล้วจุดไฟเผา
   
ไฟป่าเชียงใหม่

           ขณะเดียวกัน อากาศยานไร้คนขับหรือ UAV ของกองทัพอากาศ ได้บินลาดตระเวนเพื่อตรวจดูจุดความร้อน พบว่า มีจุดความร้อนที่น่ากังวล 3 จุด  ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติโครงการพัฒนาพื้นที่ป่าขุนกวง ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด ซึ่งเกรงว่าเพลิงจะขยายวงกว้างออกไป นอกจากนี้ ทางกองทัพอากาศยังได้ส่งเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก หรือ BT-67 บรรทุกน้ำเที่ยวละ 3,000 ลิตร บินโปรยน้ำเหนือพื้นที่เป้าหมาย จึงทำให้เกิดละอองน้ำครอบคลุมพื้นที่ 4-5 ตร.กม. เพื่อช่วยบรรเทาความรุนแรงของไฟป่า

           ในขณะเดียวกัน โลกออนไลน์ได้ดันแท็ก #ไฟป่าเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้คนสนใจปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับมีการขอรับบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยอาสาดับไฟ และเช้านี้ ค่าฝุ่น PM2.5 ในเชียงใหม่ กำลังไต่เป็นอันดับ 1 ของโลก เขาสะเมิงนั้นอยู่หลังดอยสุเทพ ที่มีอาณาเขตกว่า 800,000 ไร่ ซึ่งถือว่าเป็นปอดใหญ่ของชาวเชียงใหม่

ไฟป่าเชียงใหม่

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คืบหน้า ไฟป่าเชียงใหม่ เปลี่ยนภูเขาเป็นภูเขาไฟ ใช้เครื่องบินดับยังไม่พอ อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2564 เวลา 09:46:54 7,431 อ่าน
TOP