x close

ลูกหนักใจตั้งกระทู้ถาม เตือนพ่อแม่จะบาปไหม ปมแต่งตัวไม่ถูกกาลเทศะ คนถกกันสนั่น

        ลูกตั้งกระทู้ถามโซเชียล เรื่องพ่อแม่แต่งตัวไม่ถูกกาลเทศะ และเรื่องชอบเก็บขยะหรือของเก่ามาใช้ซ้ำ ถามถ้าตักเตือนไปจะบาปหรือไม่

ลูกเตือนพ่อแม่

        กำลังเป็นกระทู้ที่ถูกถกเถียงอย่างมากในขณะนี้ (4 เมษายน 2564) กรณีคุณ Ichlieberdich ตั้งกระทู้สอบถามความเห็นโซเชียลผ่านเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ว่าถ้าเราเป็นลูกแล้วมีการพูดตักเตือนพ่อแม่เรื่องการแต่งตัวที่ไม่ถูกกาลเทศะ จะบาปหรือไม่ รวมถึงเรื่องที่พ่อแม่ชอบเก็บของเก่ามาใช้ เพราะห่วงเรื่องเชื้อโรคด้วย

        พร้อมยกตัวอย่างว่า ครอบครัวเจ้าของกระทู้ไม่ได้ยากจน พ่อแม่ส่งเสียอย่างดีจนได้ทำงานที่มีหน้ามีตาทางสังคม ปัจจุบันทั้งคู่เกษียณแล้ว เจ้าตัวก็มักซื้อเสื้อผ้าของใช้ดี ๆ มาให้ เป็นของแบรนด์เนมบ้าง แต่พ่อแม่กลับไม่ใช้ และมักแต่งตัวไม่ค่อยถูกกาลเทศะออกไปนอกบ้าน เช่น ไปติดต่อราชการ ไปงานแต่งงาน หรือไปโชวร์รูมรถเบนซ์ ก็จะถูกมองด้วยสายตาไม่ดี เจ้าตัวไม่อยากให้พ่อแม่ถูกกระทำแบบนั้น

        นอกจากนี้พ่อแม่ยังชอบเก็บของเก่ามาใช้ เช่น เศษไม้ ถุงก๊อบแก๊บเอามาใช้เป็นกระเป๋าเงิน ซึ่งทั้งคู่คิดว่าการทำแบบนี้ถือเป็นการติดดิน ประหยัด พอเพียง จนบางครั้งเวลาพาไปข้างนอกจะถูกมองและคิดว่าเจ้าของกระทู้ขูดเงินพ่อแม่มาปรนเปรอตัวเอง จนเป็นที่มาของการตั้งกระทู้นี้ว่าการตักเตือนพ่อแม่ทั้ง 2 เรื่องนี้ทำได้หรือไม่ จะบาปหรือไม่…

ลูกเตือนพ่อแม่
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

คนร่วมถก จะเตือนอย่างไรให้พ่อแม่รู้ตัว ถึงเวลาต้องบอก เงินก็มี ไม่จำเป็นต้องเก็บของเก่ามาขาย

        ทั้งนี้ หลังกระทู้เผยแพร่ออกไปก็มีคนเข้ามาตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก มีทั้งที่เห็นใจและเข้าใจเจ้าของกระทู้ เพราะผู้สูงอายุบางคนอาจคิดว่าตัวเองแก่หรืออยู่มาก่อน ทำอะไรจะถูกต้องเสมอ และมองว่าการตักเตือนของเจ้าของกระทู้ไม่ผิด ไม่บาป เพราะถือว่ามีกุศลจิตช่วยปฏิบัติหลักสงเคราะห์ (สังคห) เช่น ให้วิทยาทาน ติเพื่อก่อ การมีอัตถจริยาช่วยเหลือในทางใด ๆ การให้ธรรมทานข้อคิดที่ดี ฯลฯ เพื่อให้พ่อแม่หยุดละพฤติกรรมส่วนตัวที่ควรแก้ไข นั้นถือเป็นบุญกุศลโดยหลัก

        พร้อมแนะนำวิธีการพูดต่าง ๆ เช่น เปลี่ยนจากการตักเตือน เป็นการขอร้องหรืออ้อนดู พ่อแม่อาจจะเข้าใจ เช่น บอกท่านว่าถ้าพ่อแม่ใส่ของที่ลูกซื้อเห็นแล้วชื่นใจ หรือเอ่ยปากชมเลยว่าใส่แล้วดูดีมาก


        ส่วนเรื่องเก็บของเก่าหรือขยะมาใช้ ก็ให้พูดหรือขอร้องดี ๆ ว่าเอามาแล้วควรเก็บให้เป็นระเบียบ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุอะไรขึ้นมาอาจจะไม่คุ้มเสีย หรือบางคอมเมนต์แนะนำให้พาไปพบจิตแพทย์ เนื่องจากอาจจะเกี่ยวกับโรคหรือไม่

        แต่ทว่า ก็มีบางส่วนที่มองว่าเจ้าของกระทู้คิดมากไปหรือไม่ และการแต่งตัวธรรมดาไปข้างนอกไม่ผิด และไม่จำเป็นต้องแบรนด์เนม ซึ่งติงเจ้าของกระทู้ที่อ้างว่าการแต่งตัวไม่ถูกกาลเทศะที่เจ้าของกระทู้ว่านั้น อาจเป็นแค่การแต่งตัวไม่ถูกใจเจ้าของกระทู้เท่านั้นหรือไม่

ลูกเตือนพ่อแม่

ลูกเตือนพ่อแม่

ลูกเตือนพ่อแม่

ลูกเตือนพ่อแม่

ลูกเตือนพ่อแม่

ลูกเตือนพ่อแม่

ลูกเตือนพ่อแม่

ลูกเตือนพ่อแม่

ลูกเตือนพ่อแม่

ลูกเตือนพ่อแม่

ลูกเตือนพ่อแม่

ลูกเตือนพ่อแม่

ลูกเตือนพ่อแม่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกหนักใจตั้งกระทู้ถาม เตือนพ่อแม่จะบาปไหม ปมแต่งตัวไม่ถูกกาลเทศะ คนถกกันสนั่น อัปเดตล่าสุด 6 เมษายน 2564 เวลา 12:02:20 19,430 อ่าน
TOP