x close

พระราชพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เรียบง่ายตามพระประสงค์

          พระราชพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามี สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 เป็นไปอย่างเรียบง่าย เคลื่อนพระศพมาประดิษฐานภายในโบสถ์ส่วนพระองค์ในพระราชวังวินด์เซอร์ 

เจ้าชายฟิลิปส์ค
ภาพจาก LEON NEAL / POOL / AFP

          วันที่ 17 เมษายน 2564 ไทยโพสต์ ได้ระบุรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศถึงพระราชพิธีพระศพเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 โดยกำหนดการจะมีการเคลื่อนพระศพมาประดิษฐานภายในโบสถ์ส่วนพระองค์ในพระราชวังวินด์เซอร์ ด้วยพระราชรถแลนด์โรเวอร์ 

พระราชพิธีพระศพ
ภาพจาก Kirsty Wigglesworth / POOL / AFP

          ซึ่งขบวนเสด็จตามหีบพระศพจะมีพระบรมวงศานุวงษ์ร่วมด้วย คือ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ, เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี, เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก, เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์, เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์, เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ และปีเตอร์ ฟิลิปส์ โอรสในเจ้าหญิงแอนน์ 

พระราชพิธีพระศพ
ภาพจาก Danny Lawson / POOL / AFP

          อนึ่ง สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 เสด็จประทับในราชรถส่วนพระองค์ เสด็จพระราชดำเนินปิดท้ายขบวน

          สำหรับพระศพเจ้าชายฟิลิปนั้น คลุมด้วยธงประจำพระองค์ มีพวงหรีด, หมวกและกระบี่ทหารเรือของเจ้าชายวางไว้ด้านบน จะถูกอัญเชิญไปฝังไว้ภายในห้องใต้ดินหลวงใต้โบสถ์แห่งนี้ โดยพระราชพิธีพระศพนั้นเป็นไปตามพระประสงค์ของเจ้าชายฟิลิปที่เป็นไปอย่างเรียบง่าย และไม่ต้องมีการตั้งพระศพให้สาธารณชนเข้าร่วมแสดงความอาลัย ขณะที่ประชาชนต่างนำดอกไม้และรูปถ่ายไปวางไว้หน้าพระราชวังเพื่อไว้อาลัย

พระราชพิธีพระศพ
ภาพจาก LEON NEAL / AFP / POOL

ตามรายงานของเฟซบุ๊ก โบราณนานมา มีรายละเอียดเกี่ยวกับธงประจำพระองค์ ดังนี้

1. ตราแผ่นดินเดนมาร์ก โดยที่พระองค์มีเชื้อสายเดนมาร์ก
2. ธงชาติกรีซ โดยที่พระองค์มีเชื้อสายกรีซ
3. สัญลักษณ์ประจำตระกูลเมาท์แบตเทน เมื่อทรงหมั้นกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธ พระองค์สละฐานันดรทั้งหมดของกรีซและเดนมาร์ก แล้วเปลี่ยนมาเป็นพลเมืองอังกฤษ โดยใช้นามสกุลทางฝั่งพระมารดาว่าเมาท์แบตเทน
4. สัญลักษณ์กรุงเอดินบะระ ตามบรรดาศักดิ์ ที่ได้รับพระราชทานยศขุนนาง ดยุกแห่งเอดินบะระ เมื่อครั้งที่อภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธ
5. บนหีบพระศพจะมีพระมาลาทหารเรือ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ทรงดำรงพระยศจอมพลทหารเรือ ในปี พ.ศ. 2554 และพระแสงกระบี่ ที่ใช้ในงานพิธีต่าง ๆ

พระราชพิธีพระศพ
ภาพจาก Jonathan Brady / POOL / AFP

พระราชพิธีพระศพ
ภาพจาก Tolga Akmen / AFP

พระราชพิธีพระศพ
ภาพจาก DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์โบราณนานมา
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระราชพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เรียบง่ายตามพระประสงค์ อัปเดตล่าสุด 17 เมษายน 2564 เวลา 23:45:20 20,541 อ่าน
TOP