x close

ครูหนุ่มเล่าประสบการณ์ สอนหนังสือในออสเตรเลีย เทียบความต่างไทยเห็นภาพชัดสุดกู่


          ครูหนุ่มเผยเรื่องราวชวนทึ่ง หลังไปแลกเปลี่ยนที่โรงเรียนในประเทศออสเตรเลีย เชื่อประเทศไทยจะสามารถยกระดับการศึกษาให้เป็นแบบนั้นได้ไม่ยาก

โรงเรียนในออสเตรเลีย

          หากให้นึกถึงความขึ้นชื่อเรื่องระบบการศึกษาหลายคนคงนึกถึงประเทศออสเตรเลีย เพราะถือเป็นประเทศที่ได้รับการขนานนามให้เป็นประเทศที่การศึกษามีคุณภาพมากประเทศหนึ่ง ซึ่งก็ได้รับการยืนยันจากครูไทยอย่างคุณครูธนวรรธน์ สุวรรณปาล หรือครูทิว ที่ได้มีการโพสต์บอกเล่าความประทับใจที่เมื่อ 3 ปีก่อน เจ้าตัวได้มีโอกาสไปเป็นครูแลกเปลี่ยนที่นั่น

          โดยครูทิว ได้มีการบอกเล่าประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ได้เจอ ซึ่งล้วนแต่เป็นความแปลกใหม่ที่โรงเรียนไทยไม่มี และล้วนแต่เป็นเรื่องดี ๆ ที่เจ้าตัวเชื่อว่าประเทศไทยจะสามารถทำหรือเป็นแบบนั้นได้ไม่ยาก

โรงเรียนในออสเตรเลีย

          ทั้งนี้ ครูทิว เปิดเผยว่า ตนมีโอกาสไปเป็นครูแลกเปลี่ยนที่โรงเรียน Mt.St.Patrick College เมือง Murwillumbah ทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ช่วงเวลาสั้น ๆ ในโครงการ Australia-ASEAN BRIDGE School Partnerships Project 2018 หรือเมื่อ 3 ปีที่แล้ว พบว่าที่นั่นตอนเช้าประมาณ 08.00 - 08.30 ทุกคนจะมายืนมุงอ่าน Daily Bulletin ที่ผู้ช่วยครูใหญ่ทำสรุปข้อมูลที่จำเป็นในการปฏิบัติงานประจำวันไว้

          โดยครูทุกคนไม่ต้องมีการเซ็นชื่อลงเวลาเข้างานหรือเลิกงาน จะเซ็นก็ต่อเมื่อมีธุระต้องออกไประหว่างวัน ซึ่งครูบัดดี้บอกเหตุผลว่า ทุกคนก็ต้องมาทำงานอยู่แล้วไหม

          ที่นั่นไม่มีเข้าแถวและโฮมรูม ครูประจำชั้นเช็กชื่อ อ่าน Agenda ของโรงเรียนจากอีเมล และเริ่มสอนคาบแรกตอน 09.00 โดยในหนึ่งวัน แบ่งเป็น 6 คาบ 2 คาบแรก คาบละ 60 นาที พักเช้า 20 นาที คาบ 3 - 4 คาบละ 50 นาที พักกลางวัน 50 นาที บ่ายอีก 2 คาบ คาบละ 40 นาที

          วันอังคารตอนบ่ายไม่มีเรียน ทุกคนต้องเข้าคลับกีฬา และวันพฤหัสฯ คาบ 3 มี Assembly/Meetings ตอนบ่ายสามกว่า เสร็จก็กลับบ้าน

โรงเรียนในออสเตรเลีย

          ทั้งนี้ ครูที่นั้นแต่งตัวสบายมาก ๆ จะมีก็แต่ครูใหญ่ที่แต่งเต็มใส่สูท ซึ่งครูที่นั่นมีหน้าที่สอนและดูแลนักเรียนให้เต็มที่เท่านั้น เรื่องงานบริหารจัดการเป็นหน้าที่ของฝ่าย Admin และครูที่นั่นไม่ต้องมาเฝ้าโรงเรียนตอนกลางคืนเหมือนโรงเรียนไทยบางแห่งด้วย

          นักเรียนแต่ละห้องมีห้องละ 25 คน ซึ่งนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษจะมีครูการศึกษาพิเศษมานั่งประกบทุกครั้ง นักเรียนทุกคนมี Laptop HP ให้ใช้เพราะรวมอยู่ในค่าเทอม

          บรรยากาศการเรียน เมื่อครูถาม นักเรียนจะยกมือตอบกันพรึ่บ เวลาทำงานมีปัญหาก็จะยกมือค้างไว้ รอครูเห็น หรือคุยกับเพื่อนเสร็จ เมื่อมีคำถามครูก็จะชวนถกประเด็นนั้นกันทันที เวลาไปทัศนศึกษาครูก็จะปล่อยให้เด็ก ๆ ได้ลุยหรือทำกิจกรรมเต็มที่ ต่างจากไทย เชื่อว่าคงเด็ก ๆ คงไม่ได้ทำแบบนั้นแน่นอน ด้วยความเป็นห่วงจากทั้งครู และผู้ปกครองของเด็กเองด้วย แต่จะไม่ใช่การบังคับให้ทำ ใครทำได้แค่ไหนก็แค่นั้น แต่ให้ทำอย่างเต็มที่ เพื่อให้รู้ว่าการพึ่งพาตัวเองเป็นอย่างไร

โรงเรียนในออสเตรเลีย

          สำหรับตัวครู ในเรื่องของช่วงปิดเทอม ที่นั่นจะให้สิทธิครูได้หยุดพักผ่อนเต็มที่ ไม่เหมือนที่ไทยที่ครูจะเวียนวนเข้าโรงเรียน เช่นมาวันรายงานตัวนักเรียน แก้ผลการเรียน สอนปรับพื้นฐาน จนเปิดเทอมพอดี

          ครูทิว ทิ้งท้ายว่า ยังมีเรื่องราวอีกเยอะมากที่ไม่ได้กล่าวถึง ที่ตนได้เรียนรู้ และมันเปลี่ยนมุมมองตนไปก็เยอะ แม้เวลาผ่านไปจะ 3 ปีแล้ว แต่ตนยังจำได้ทุกรายละเอียด ตนคิดว่าตัวเองมองเห็นความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนแปลงอยู่เดิมแล้ว การไปแลกเปลี่ยนกลับดันเพดานห้องเรียน โรงเรียนในฝัน ว่าจริง ๆ มันเป็นไปได้ ปัจจัยอะไรที่ไม่เหมือนกัน ก็มาแก้มาถอดรื้อกันทีละเรื่อง

          และมันทำให้กล้าฝันจริง ๆ ว่าเรามีการศึกษาแบบนั้นได้ ส่วนผู้ใหญ่ที่บินไปดูงานเยอะแยะ แล้วพอกลับมาบอกว่า "ทำไม่ได้หรอก บริบทไม่เหมือนกัน" ทีหลังก็ไม่ต้องไปก็ได้

          อย่างไรก็ตาม โพสต์ดังกล่าวถูกพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ พร้อมถล่มกดไลก์และกดแชร์จนมียอดแชร์ไปแล้วเกิน 4 หมื่นครั้ง ภายในเวลาไม่ถึง 3 วัน

โรงเรียนในออสเตรเลีย

โรงเรียนในออสเตรเลีย
ขอบคุณข้อมูลจาก ธนวรรธน์ สุวรรณปาล


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูหนุ่มเล่าประสบการณ์ สอนหนังสือในออสเตรเลีย เทียบความต่างไทยเห็นภาพชัดสุดกู่ อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2564 เวลา 11:49:14 36,792 อ่าน
TOP