x close

เปิดเส้นทางยาไอซ์ 2,600 ล้าน เดินทางจากภาคอีสานสู่ออสเตรเลีย รอดพ้น จนท. ได้อย่างไร

            คืบหน้า ออสเตรเลีย ยึดยาไอซ์ 316 กก. ส่งจากไทย พบต้นลำเลียงผ่านแม่น้ำโขง เข้าภาคอีสาน จ้างบริษัทนิติบุคคลนำเตาปิ้ง เครื่องทำน้ำอุ่นซุกไอซ์ ส่งออกทางแหลมฉบัง

ลักลอบขนยา
ภาพจาก NSW Police Force

         จากกรณีออสเตรเลีย ตรวจยึดไอซ์ 316 กิโลกรัม มูลค่าเกือบ 2,400 ล้าน ได้จากเรือขนส่งสินค้าไทย ที่ท่าเรือในนครซิดนีย์ โดยยาเสพติดนั้นถูกซุกซ่อนอยู่ในเครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิ เตาปิ้งย่างและเครื่องทำน้ำอุ่นนั้น

         อ่านข่าว : ออสเตรเลียจับยาไอซ์ล็อตใหญ่ เกือบ 2,400 ล้าน ยัดไส้ในสินค้า นำเข้าจากไทย 

            ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 รายการข่าว 3 มิติ ช่อง 3 รายงานว่า ก่อนหน้าข่าวการจับกุมไอซ์ 316 กิโลกรัมดังกล่าว พบว่า เมื่อเดือนมิถุนายน 2562 ตำรวจออสเตรเลีย ยึดยาไอซ์ได้ถึง 1.6 ตัน เฮโรอีนอีก 37 กิโลกรัม ซุกซ่อนในลำโพงภายในตู้คอนเทนเนอร์ ต้นทางถูกส่งมาจากท่าเรือกรุงเทพ ฯ ไปยังท่าเรือเมืองเมลเบิร์น ส่วนสาเหตุที่มีการลักลอบขนยาเสพติดไปออสเตรเลียนั้น สำนักงานอาชญากรรมแห่งออสเตรเลีย ระบุว่า ยาไอซ์ในออสเตรเลียอยู่ในกลุ่มที่มีราคาขายสูงจนเป็นที่ล่อใจแก๊งอาชญากร ซึ่งพบว่าในรัฐวิกตอเรียมีการใช้ยาไอซ์มากกว่า 2 ตันทุกปี

จุดเริ่มต้นขนยาไอซ์ จากรัฐฉานในเมียนมา ข้ามฝั่งมาถึงไทย


ลักลอบขนยา
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ

            ด้าน พล.ต.ต. พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เผยว่าตำรวจออสเตรเลียได้ขอความร่วมมือไทยให้ตรวจสอบขบวนการดังกล่าว เบื้องต้นพบว่า เส้นทางการลำเลียงเริ่มจาก ฐานการผลิตที่อยู่ในรัฐฉาน ทำให้ยาเสพติดถูกลำเลียงเข้ามายังประเทศไทย ส่วนหนึ่งกระจายในประเทศและอีกส่วนส่งออกนอกประเทศ ซึ่งครั้งนี้ กลุ่มผู้ลำเลียงซุกซ่อนในเตาปิ้งย่างและเครื่องทำน้ำอุ่น โดยว่ามีการซื้อมาจากซูเปอร์มาร์เกตแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงสันนิษฐานว่าเส้นทางของไอซ์ล็อตนี้น่าจะผ่านมาจากแม่น้ำโขง เข้ามายัง จ.อุดรธานี ก่อนจะส่งมายัง จ.ชลบุรี โดยบริษัทนิติบุคคลรายหนึ่ง

ว่าจ้างนิติบุคคลขนยาไอซ์ใส่เตาปิ้งย่าง ตบตาเจ้าหน้าที่


            ยาล็อตนี้ส่งมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เชื่อว่ามีการแบ่งหน้าที่กันเป็นช่วง ก่อนจะลงสู่ตู้คอนเทนเนอร์ลงเรือบรรทุกสินค้าจีน เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา จากนั้นได้ไปเปลี่ยนเรือที่ประเทศสิงคโปร์ และไปถึงปลายทางประเทศออสเตรเลีย โดยผู้อยู่ในเครือข่ายได้ว่าจ้างบริษัทนิติบุคคลรายหนึ่งนำเตาปิ้งย่างที่ซุกซ่อนไอซ์ดำเนินการจัดส่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ารู้เห็นด้วยหรือไม่ว่าภายในสินค้าบรรจุยาเสพติด

ลักลอบขนยา
ภาพจาก NSW Police Force

            ที่ผ่านมาการส่งยาเสพติดทางตู้คอนเทนเนอร์เพื่อไปยังต่างประเทศ มักจะซุกซ่อนในสินค้าหลายประเภทเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ หลายครั้งที่สามารถยึดได้ก่อนที่จะส่งลงตู้คอนเทนเนอร์ไปทางเรือออกต่างประเทศ แต่วิธีทางศุลกากร ซึ่งมีเครื่องมือเอกซเรย์จะใช้วิธีการสุ่มตรวจ เนื่องจากมีปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ส่งออกจำนวนมาก หากเล็ดลอดไปถึงปลายทางที่ออสเตรเลียจะถูกตรวจอย่างเข้มงวดเพราะเป็นที่สงสัยว่าสินค้า เช่น เตาปิ้ง เครื่องทำน้ำอุ่น หรืออะไหล่รถมือสอง ไม่ได้เป็นสินค้าที่ต้องการของประเทศปลายทาง

ลักลอบขนยา
ภาพจาก NSW Police Force

ลักลอบขนยา
ภาพจาก NSW Police Force

ลักลอบขนยา
ภาพจาก NSW Police Force

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าว 3 มิติ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเส้นทางยาไอซ์ 2,600 ล้าน เดินทางจากภาคอีสานสู่ออสเตรเลีย รอดพ้น จนท. ได้อย่างไร อัปเดตล่าสุด 20 พฤษภาคม 2564 เวลา 23:40:38 16,304 อ่าน
TOP