x close

ฮือฮา ภูเขาน้ำแข็งยักษ์ ใหญ่ที่สุดในโลก แตกออกจากทวีปแอนตาร์กติกา


           ภูเขาน้ำแข็งยักษ์ ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่ 4,320 ตารางกิโลเมตร แตกออกจากทวีปแอนตาร์กติกา ลงไปในทะเลเวดเดลล์

ภูเขาน้ำแข็งยักษ์แตก
ภาพจาก U.S. National Ice Center

           เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น และเอ็นบีซีนิวส์ รายงานว่า องค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency หรือ ESA) รายงานว่า ภูเขาน้ำแข็งขนาดมหึมา ซึ่งเป็นชิ้นส่วนน้ำแข็งที่ลอยอยูในน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ได้แตกออกจากทวีปแอนตาร์กติกา ทางด้านตะวันตกของหิ้งน้ำแข็งรอนน์ (Ronne Ice Shelf) ลงไปในทะเลเวดเดลล์ เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

           ภูเขาน้ำแข็งดังกล่าวมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า A-76 มีลักษณะคล้ายกับแผ่นรองรีดผ้าขนาดยักษ์ มีพื้นที่ 4,320 ตารางกิโลเมตร มีความยาวประมาณ 170 กิโลเมตร และกว้าง 25 กิโลเมตร เหตุการณ์ถูกพบครั้งแรกโดย Keith Makinson นักสมุทรศาสตร์ขั้วโลก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะได้รับการยืนยันจากศูนย์น้ำแข็งแห่งชาติของสหรัฐฯ (U.S. National Ice Center) โดยภาพถ่ายจากดาวเทียมของโครงการ Copernicus Sentinel-1 บันทึกตำแหน่งได้

ภูเขาน้ำแข็งยักษ์แตก

           ทางทีมนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า การแตกออกของภูเขาน้ำแข็งยักษ์ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของวัฏจักรธรรมชาติในภูมิภาค โดยมีน้ำแข็งก้อนใหญ่หลุดออกจากชั้นน้ำแข็งเป็นระยะ ๆ และเมื่อภูเขาน้ำแข็งละลายแล้ว จะไม่ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น เนื่องจากมันเป็นส่วนหนึ่งของชั้นน้ำแข็งที่ลอยอยู่ เช่นเดียวกับก้อนน้ำแข็งที่ละลายก็ไม่ได้เพิ่มระดับเครื่องดื่มในแก้ว

           ดังนั้น ภูเขาน้ำแข็งลักษณะนี้จึงแตกต่างจากธารน้ำแข็งหรือแผ่นน้ำแข็งที่พบบนบก ซึ่งเมื่อแตกออกสู่มหาสมุทรและละลาย จะทำให้ระดับน้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้น  

           สำหรับภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดก่อนหน้านี้ รู้จักกันในชื่อ A-23A มีพื้นที่ราว 3,885 ตารางกิโลเมตร และลอยอยู่ในทะเลเวดเดลล์เช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก ซีเอ็นเอ็น, เอ็นบีซีนิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา ภูเขาน้ำแข็งยักษ์ ใหญ่ที่สุดในโลก แตกออกจากทวีปแอนตาร์กติกา อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2564 เวลา 23:54:47 37,307 อ่าน
TOP