x close

การบินไทย เปิดมาตรการให้ลูกเรือสมัครใจลาหยุดยาวได้ 9 เดือน รับเงินเดือน 20%

 
             การบินไทย เปิดมาตรการให้ลูกเรือสมัครใจลาหยุดยาวได้ 9 เดือน รับเงินเดือน 20% เผย ในระหว่างหยุดยาว สามารถหาอาชีพเสริมทำได้ เป็นมาตรการลดค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนของพนักงาน

การบินไทย
ภาพจาก Jay Limsirichai / Shutterstock.com

            วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 TNN รายงานว่า นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา การบินไทยเดินหน้าแผนลดค่าใช้จ่ายมาอย่างต่อเนื่อง โดยลดไปแล้วราว 3 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะการลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรหลังจากที่มีการคัดพนักงานเข้าโครงสร้างองค์กรใหม่ในเดือนพฤษภาคม 2564 เหลือพนักงานอยู่ราว 1.6 หมื่นคน สามารถลดต้นทุนเหลือ 1.5 หมื่นล้านบาท

            นายชาญศิลป์ เผยอีกว่า ขณะนี้การบินไทยได้เปิดโครงการให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือลูกเรือ ทั้งแอร์โฮสเตส สจวร์ด จำนวน 2,700 คน รวมถึงเพอร์เซอร์ อีก 300 คน รวมเป็น 3,000 คน สมัครใจลาหยุดยาว 9 เดือน โดยรับเงิน 20% ของเงินเดือน ในช่วงที่ไม่ได้ทำการบิน 9 เดือน ส่วนอีก 3 เดือนที่สลับกันทำการบินก็จะได้รับเงินเดือนปกติ

            ทั้งนี้ การลาหยุดยาว 9 เดือน จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 - 28 กุมภาพันธ์ 2565 เนื่องจากในช่วงแรกการบินไทยจะทำการบินด้วยความถี่ที่ยังน้อย เนื่องจากสถานการณ์การบินยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งลูกเรือที่สมัครใจลาหยุดยาว 9 เดือน สามารถหาอาชีพเสริมในช่วงดังกล่าวได้

             อย่างไรก็ตาม มาตรการเป็นการดำเนินการลดต้นทุนด้านพนักงาน ต่อเนื่องจากโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร ซึ่งมีการแจ้งให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทราบล่วงหน้าอยู่แล้ว พนักงานต้อนรับบางคนที่มีภาระไม่สามารถรับเงินเดือนที่ 20% รวมถึงการทำการบินในยุคโควิด 19 เมื่อบินเสร็จก็ต้องหยุดกักตัวอีก 14 วัน ก็เลือกเข้าโครงการ MSP เพื่อไปหางานใหม่ ส่วนบางคนที่ยังหางานใหม่ไม่ได้ หรืออายุ 40 ปีขึ้นไป ส่วนใหญ่ก็ยังคงเลือกที่จะอยู่ต่อและหาอาชีพเสริมทำเพิ่มเติม


ขอบคุณข้อมูลจาก TNN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การบินไทย เปิดมาตรการให้ลูกเรือสมัครใจลาหยุดยาวได้ 9 เดือน รับเงินเดือน 20% อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2564 เวลา 23:27:23 11,374 อ่าน
TOP