x close

ตะลึง ร้านอาหารแห่งนี้ไม่ธรรมดา ของประดับละลานตา ทั้งเพดานคือเงินสดกว่า 62 ล้าน

       ตะลึงตา ร้านอาหารแห่งนี้ไม่ใช่ธรรมดา ของประดับร้านคือเงินสดมหาศาล คิดเป็นเงินเกือบ 62 ล้าน ชี้มาจากทิปของลูกค้าประจำ สั่งสมต่อเนื่องมาหลายสิบปี โด่งดังจนกลายเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของเมือง

ร้านอาหาร

       วันที่ 9 มิถุนายน 2564 เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล นำเสนอเรื่องราวของร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่ยอดฮิตและจัดเป็นแลนด์มาร์กประจำท้องถิ่นในเมืองเพนซาโคลา รัฐฟลอริดา สหรัฐฯ ด้วยการตกแต่งอันเป็นเอกลักษณ์ เพียงแค่ลูกค้าก้าวเข้ามาก็มีอันตะลึงไปกับเงินสดมูลค่าเกือบ 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 62 ล้านบาท ที่ถูกนำมาติดไว้บนเพดานและผนังจนแทบจะไม่มีพื้นที่ว่าง

       ร้านแห่งนี้มีชื่อว่า แมคไกวร์ ไอริช ผับ (McGuire’s Irish Pub) เป็นร้านอาหารกึ่งผับที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากชาวเมือง และมีลูกค้าขาประจำเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่องตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา สำหรับประวัติของการนำเงินมาแต่งร้านนี้ ต้องนับย้อนกลับไปเมื่อปี 2520 ตอนที่ มาร์ติน แมคไกวร์ กับภรรยาของเขาเริ่มเปิดกิจการ

       ในตอนนั้นมาร์ตินรับหน้าที่ดูแลบาร์ ขณะที่ มอลลี่ ภรรยาของเขาคอยดูแลลูกค้าตามโต๊ะอาหาร จากนั้นเมื่อมอลลี่ได้รับทิปครั้งแรกมาเป็นธนบัตร 1 เหรียญสหรัฐ เธอก็ใช้ปากกามาเขียนวันที่ไว้บนธนบัตรใบนั้น แล้วนำมาติดไว้ที่หลังบาร์เพื่อเรียกโชคดี โดยที่เธอไม่รู้เลยว่านั่นจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของธรรมเนียมอันยาวนาน ที่ลูกค้าของประจำจะเขียนวันที่และเซ็นชื่อไว้บนทิปที่ให้แก่ทางร้าน นำมาติดไว้จนล้นเพดานจนถึงทุกวันนี้

ร้านอาหาร

       วิลเลียม แมคไกวร์ มาร์ติน เจ้าของร้านคนปัจจุบัน เคยให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ชิคาโก ทริบูน เมื่อปี 2542 ว่า ร้านค้าแห่งนี้มีเนื้อที่ 15,000 ตารางฟุต และมีธนบัตรติดอยู่ทุกจุดบนเพดาน รวมถึงผนังบางส่วน ทางร้านคอยนับเงินเหล่านี้อยู่ทุก ๆ ปีและจ่ายภาษีในเงินส่วนที่เพิ่มขึ้นมา ธนบัตรเหล่านี้เป็นทรัพย์สินของทางร้าน โดยเขาคาดว่าน่าจะมีเงินสดที่ตกแต่งอยู่ในร้านประมาณ 175,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 5.4 ล้านบาท

       อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เวลาผ่านไปหลายสิบปีแล้ว ซึ่งจากการนับครั้งล่าสุดพบว่าขณะนี้ทางร้านน่าจะมีธนบัตรห้อยลงมาจากเพดานเกือบ 2 ล้านเหรียญสหรัฐ

       แต่ในขณะที่ธนบัตรเหล่านี้เรียกโชคลาภมาให้ มันก็กลายเป็นสิ่งดึงดูดบุคคลไม่พึงประสงค์เช่นกัน หลายครั้งที่มีคนแอบจิ๊กเงินที่เห็นอยู่ตรงหน้ากลับใส่กระเป๋าไป ครั้งหนึ่งพนักงานของร้านก็เคยถูกปรับเงินและถูกสั่งคุมความประพฤติหลังถูกจับได้ว่าแอบดึงเงินไปราว 5,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 1.5 แสนบาท นอกจากนี้ยังมีคนที่พยายามนำเงินจากทางร้านมาใช้จ่ายในเมืองด้วย

       ทว่าด้วยเอกลักษณ์ของธนบัตรของทางร้านที่จะมีลายเซ็นของลูกค้าอยู่บนนั้น รวมถึงมีรูจากแม็กเย็บกระดาษอยู่ จึงยากที่จะนำมาใช้จ่ายในเมืองโดยที่ไม่มีใครรู้ หากร้านค้าอื่น ๆ พบเห็นเงินลักษณะนี้ถูกนำมาใช้พวกเขาก็มั่นใจได้ว่านี่คือเงินที่ถูกขโมยมา

ร้านอาหาร

       หนึ่งในเจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองเล่าว่า พนักงานธนาคารแห่งหนึ่งพบพบว่ามีคนนำเงินลักษณะนี้มาขอแลก เขาบอกได้ทันทีว่านี่เป็นเงินจากร้านแมคไกวร์ ไอริช ผับ จึงแจ้งเรื่องไปยังผู้จัดการ แต่ระหว่างนั้นผู้ต้องสงสัยที่เริ่มรู้ตัว ก็รีบหนีออกจากธนาคารไป
 
       ทั้งนี้ ที่น่าสนใจก็คือร้านแมคไกวร์ ไอริช ผับ ไม่ได้มีเพียงแค่สาขาเดียว แต่ยังมีสาขาในเมืองเดสติน รัฐฟลอริดา ซึ่งที่นั่นก็มีการนำธนบัตรมาประดับไว้ในร้านเช่นกัน โดยจากข้อมูลในปี 2560 พบว่ามีเงินห้อยมาจากเพดานร้านถึง 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 52 ล้านบาท
 
ร้านอาหาร
ขอบคุณข้อมูลจาก อ็อดดิตี้เซ็นทรัล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง ร้านอาหารแห่งนี้ไม่ธรรมดา ของประดับละลานตา ทั้งเพดานคือเงินสดกว่า 62 ล้าน โพสต์เมื่อ 10 มิถุนายน 2564 เวลา 14:58:31 45,219 อ่าน
TOP