x close

หนุ่มขายสเกตบอร์ด โดนตำรวจจับยึดของเกลี้ยง ตอนแรกงงผิดตรงไหน อ่านกฎหมายร้องอ๋อ


            หนุ่มขายสเกตบอร์ด โดนตำรวจจับ ยึดของกลางเรียบ ผิดข้อหาขายสินค้าควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลาก แบบนี้ก็มีด้วย แต่เมื่อเพจดังตรวจสอบข้อกฎหมาย บทบัญญัติแบบนี้มีจริง ๆ แต่หลายคนไม่รู้

ขายสเกตบอร์ด ผิดกฎหมาย

            วันที่ 19 มิถุนายน 2564 เฟซบุ๊ก Jakrit Jaipluem ซึ่งเป็นพ่อค้าขายสเกตบอร์ด มีการเล่าประสบการณ์การถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัว เนื่องจากไม่รู้เรื่องกฎหมาย มีรายละเอียดดังนี้

            ตนถูกตำรวจจับกุมเนื่องจากขายสเกตบอร์ด ส่วนข้อกล่าวหาที่โดนนั้นคือ ขายสินค้าที่ควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลาก ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ประกอบกับประกาศคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฉบับที่ 16 พ.ศ. 2547 เรื่อง ให้เครื่องเล่นชนิดที่มีล้อเลื่อนเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ซึ่งจากกฎหมายข้อนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถจับกุมและยึดสินค้าเราได้ทันที โดยไม่มีการตักเตือน

            ดังนั้น ตนก็อยากให้เพื่อนร่วมอาชีพ ออกมาช่วยกันแก้ปัญหานี้ ทำให้มันถูกต้อง เพราะคดีแบบนี้ผิดทั้งผู้ผลิตจนถึงผู้จัดจำหน่าย ส่วนในตอนนี้ตนได้รับการประกันตัวออกมาแล้ว เป็นเงินประกันที่ไม่มาก แต่ก็ต้องทำงานหนักพอสมควรกว่าจะได้มา งานนี้ทำให้เสียเงิน เสียเวลา และขึ้นศาลด้วย ของที่ยึดไปก็ขึ้นอยู่กับศาลตัดสินว่าจะได้คืนหรือไม่

ขายสเกตบอร์ด ผิดกฎหมาย

เพจดังชี้แจงข้อกฎหมาย


            เฟซบุ๊ก ทนายตัวแสบ:Badass Attorney มีการอธิบายเรื่องนี้ว่า สินค้าประเภทล้อเลื่อน เช่น รองเท้าสเกตที่มีล้อ, โรลเลอร์สเกต, โรลเลอร์เบลด, สเกตบอร์ด และรถสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็ก เป็นสินค้าที่เล่นแล้วมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูง จึงต้องมีกฎหมายข้อนี้ออกมาบังคับ เพื่อให้คนผลิตติดสลากให้ผู้ขาย เพื่อความปลอดภัยของผู้ซื้อ

            ขณะเดียวกัน ฉลากของสินค้าที่ควบคุมฉลาก ก็ให้ระบุข้อความดังต่อไปนี้ในสลาก ได้แก่

            1. ข้อแนะนำการใช้ ต้องระบุดังนี้

            - ไม่เหมาะสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี

            - การเล่นต้องใส่อุปกรณ์เสริมความปลอดภัยทุกครั้ง เช่น หมวกนิรภัย สนับข้อมือ สนับศอก และสนับเข่า

            - ผู้เริ่มฝึกหัดต้องมีคนดูแลอย่างใกล้ชิด

            - ต้องเล่นในพื้นที่ที่เหมาะสมกับการเล่นโดยเฉพาะ

            2. คำเตือน ต้องระบุดังนี้

            - ถ้าไม่ใส่อุปกรณ์เสริมความปลอดภัยอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

            - ข้อความต้องใช้ตัวอักษรสีแดงขนาดไม่ต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร และติดที่ตัวสินค้า

            กล่าวโดยสรุปคือ สามารถขายสินค้าประเภทนี้ได้ตามปกติ ถ้าสินค้ามีสลากข้อความที่ตัวสินค้า ส่วนกรณีคนที่ถูกจับคือเป็นเรื่องสินค้าไม่ติดฉลาก คงไม่ทราบว่ามีกฎหมายข้อนี้ ซึ่งความจริงทนายก็ไม่ทราบ แต่มีคนมาปรึกษาจึงลองค้นดู

ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ กฤษฎีกา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มขายสเกตบอร์ด โดนตำรวจจับยึดของเกลี้ยง ตอนแรกงงผิดตรงไหน อ่านกฎหมายร้องอ๋อ โพสต์เมื่อ 19 มิถุนายน 2564 เวลา 15:09:22 17,415 อ่าน
TOP