x close

นายกฯ โดนเละ เปิดภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ปราสาททราย-หนีนักข่าว ทั้งที่คนตายนิวไฮ


           พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเปิดภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ แต่เจอดราม่าจัง ๆ 3 เรื่องใหญ่ ๆ กล่าวสปีชบอกว่าแซนด์บ็อกซ์คือปราสาททราย-หลุดภาพรวมตัวนั่งกินข้าวริมทะเลชิล ๆ ไป ทั้งที่ประกาศไม่ให้รวมตัวกัน แถมท้ายด้วยการเดินหนีนักข่าวเมื่อโดนจี้ มาอยู่นี่ทำไม คนตายทำนิวไฮแท้ ๆ

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก รัฐบาลไทย

           วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นวันแรกของการเปิดภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะเดินทางมาพักผ่อนที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยใช้ จ.ภูเก็ต เป็นสถานที่ทดลอง แต่การมาเปิดภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ในครั้งนี้ ดูจะไม่ราบรื่นอย่างที่หวัง เนื่องจากมีเสียงวิจารณ์จากในโลกออนไลน์ ถึงความผิดพลาด 3 ข้อใหญ่ ๆ ของนายกรัฐมนตรี จนทำให้แฮชแท็ก #ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ยาว

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก รัฐบาลไทย

แซนด์บ็อกซ์ ไม่ได้แปลว่า ปราสาททราย

    
           ช่วงหนึ่งของการเปิดโครงการ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ หรือในชื่อโครงการ ฮักไทย ฮักภูเก็ต นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในเวลานี้คนเราต้องการกำลังใจกัน ตนมาติดตามโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ในฐานะที่ภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่อง และถ้าทำสำเร็จเราก็มีแผนจะเปิดการท่องเที่ยวในอีกหลายจังหวัด เราต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเฉพาะของภูเก็ต ที่มีผู้ประกอบการจำนวนมาก ตนอยากให้ภูเก็ตเป็นปราสาททราย เพราะขึ้นต้องด้วยแซนด์บ็อกซ์ ที่เราก่อสร้างด้วยทรายกันมา เป็นการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ

           หลังจากที่มีนายกฯ ตีความว่า แซนด์บ็อกซ์ = ปราสาททราย ก็กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ทันที ทั้งที่คำว่า แซนด์บ็อกซ์ คือ กระบะทราย ซึ่งในภาษาคอมพิวเตอร์นั้น หมายถึง พื้นที่จำนวนหนึ่งที่ถูกกันเอาไว้ใช้ในการทดลอง ก่อนที่จะรันโปรแกรมจริง ๆ เหมือนกับภูเก็ตที่ถูกทดลองเป็นกระบะทราย ถูกกันไว้นำร่องการท่องเที่ยว ก่อนที่จะเปิดให้มีการท่องเที่ยวในจังหวัดอื่น ๆ ของไทย

           นอกจากนี้ คำว่าปราสาททราย เป็นคำที่มีความหมายไม่ดีในภาษาไทยเช่นกัน เพราะปราสาทที่สร้างมาจากทราย ย่อมโดนคลื่นพัดและพังถล่มได้ทุกเมื่อ

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก รัฐบาลไทย

ดราม่ากินข้าวริมหาด ไหนบอกว่าห้ามรวมตัว


           อีกภาพหนึ่งที่เป็นปัญหา คือการที่ พล.อ. ประยุทธ์ พร้อมคณะได้นั่งล้อมวงบนโต๊ะริมทะเล โดยไม่สวมแมสก์ ไม่เว้นระยะห่าง ชมวิวอย่างสบายใจ ทั้งที่มีประกาศห้ามรวมตัวกัน และต้องรักษาระยะห่าง เพื่อป้องกันไม่ให้ติดโควิด 19

           อ่านข่าว : ได้เหรอจ๊ะ ?? โซเชียลถาม บิ๊กตู่ นั่งชิลริมทะเล คนร่วมโต๊ะไม่สวมแมสก์ ชมวิวภูเก็ต

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก สำนักข่าว INN


เดินหนีนักข่าว หลังโดนจี้ถาม มาภูเก็ตทำไม ตอนนี้คนไทยตายทำนิวไฮไปแล้ว


           ทั้งนี้ มีช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์ นักข่าวท่านหนึ่งได้ถามว่า เหตุใดคนใหญ่คนโตของรัฐบาล มาอยู่ที่ภูเก็ตหมดเลย ไม่มีใครอยู่ กทม. เลย ทั้งที่วันนี้คนตายทำนิวไฮ (53 คน) ซึ่งทำให้นายกฯ ที่ตอนแรกตั้งใจฟังคำถาม เดินหนีนักข่าวด้วยความหงุดหงิด และโบกไม้โบกมือเป็นสัญญาณว่า ไม่ขอตอบในเรื่องนี้
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ โดนเละ เปิดภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ปราสาททราย-หนีนักข่าว ทั้งที่คนตายนิวไฮ อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2564 เวลา 15:12:44 40,754 อ่าน
TOP