x close

เปิดความหมาย แซนด์บ็อกซ์ คืออะไร - เมื่อ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ไม่ได้หมายความว่า ปราสาททราย


             เผยความหมายของ แซนด์บ็อกซ์ แปลว่าอะไร ที่มาของ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ มีเป้าหมายอย่างไร หลังโซเชียลแซวสนั่น บิ๊กตู่ เทียบผิดเป็น ปราสาททราย

#ภูเก็ตแซนด์บ็อก
ภาพจาก สำนักข่าว INN

             กลายเป็นกรณีที่สังคมให้ความสนใจกับโครงการ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ที่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้ (1 กรกฎาคม 2564) ซึ่งมี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางลงไปเปิดงาน ช่วงหนึ่ง นายกฯ กล่าวว่า เปรียบภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เป็นปราสาท กล่าวคือ แซนด์บ็อกซ์  คือการก่อสร้างด้วยทราย ต้องเติมอิฐหินปูนไปอีกเยอะเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งให้การท่องเที่ยวมีประสิทธิภาพ เป็นการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและปลอดภัยนั้น

             ภายหลังประโยคดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ในโลกออนไลน์อย่างทวิตเตอร์มีการผุด #ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จนติดเทรนด์ประเทศไทย โดยวิจารณ์ถึงเรื่องที่นายกฯ บอกว่า แซนด์บ็อกซ์ คือปราสาททราย เพราะความจริงแล้วมันไม่ได้มีความหมายแบบนั้นโดยสิ้นเชิง นอกจากนี้ยังวิจารณ์ถึงภาพที่นายกฯ และคณะ นั่งร่วมโต๊ะไม่สวมแมสก์ ชมวิวภูเก็ต โดยมองว่าเป็นภาพที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในตอนนี้

#ภูเก็ตแซนด์บ็อก

แซนบ็อกซ์ คืออะไร


             แซนบ็อกซ์ (Sandbox) แปลว่า กระบะทราย ซึ่งเด็ก ๆ สามารถเล่นในพื้นที่นี้ได้ปลอดภัยไม่บาดเจ็บ อีกความหมายหนึ่งคือการเปรียบเทียบกับพื้นที่ซึ่งใช้ทดสอบระบบ เพื่อดูว่าจะได้ผลลัพธ์ดีหรือร้ายอย่างไร กรณีเกิดความผิดพลาดความเสียหายก็จะอยู่ในพื้นที่นี้ ไม่กระจายไปพื้นที่อื่น

             ด้านเพจ ThaiArmedForce.com ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในแวดวงเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) แซนด์บ็อกซ์ จะเป็นสภาพแวดล้อมทดสอบที่เอาไว้ลองฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของแอปฯ หรือซอฟต์แวร์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อทดลองประเมินค่าฟีเจอร์ต่าง ๆ ส่วนในแวดวงเทคโนโลยีทางด้านการเงิน (Fintech) จะเป็นกรณีดำเนินธุรกรรมบางอย่างที่มีการผ่อนปรนกฎระเบียบ ข้อกฎหมาย เพื่อหาผลลัพธ์ หรือ ผลกระทบ ที่เกิดจากกฎระเบียบ หรือข้อกฎหมายใหม่ ดังนั้นใจความของ แซนด์บ็อกซ์ คือ เอื้อให้นักพัฒนาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทดลองไอเดียได้อย่างเต็มที่โดยปราศจากข้อจำกัดด้านกฎระเบียบ เพื่อให้เห็นว่าในสภาวะการใช้งานที่เกือบคล้ายจริงนั้นจะเกิดผลอย่างไร

ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ คืออะไร


             แผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศไทย ที่อนุญาตให้นักเดินทางต่างชาติที่ได้วัคซีนครบโดสแล้ว สามารถเข้าไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว และเที่ยวใน จ.ภูเก็ต ได้ 14 วัน ก่อนเดินทางไปยังพื้นที่อื่นในไทย หากผลตรวจไม่พบโควิด 19 เมื่อมาถึงวันแรกต้องกักตัวในห้องพัก หากผลตรวจไม่ติดโควิดก็จะท่องเที่ยวในภูเก็ตได้ แต่ผลตรวจพบว่าติดโควิดจะส่งรักษาตัวต่อไป


คนไทยในต่างประเทศเข้าภูเก็ตทำอย่างไร

 
             ต้องมีเอกสารดังนี้

             1.เอกสารเพื่อขอหนังสือรับรองเดินทางเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry - COE)

             2. ผลตรวจโควิด 19 (RT-PCR) ไม่เกิน 72 ชั่วโมง

             3.ประกันโควิด 19 วงเงินไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ

             4.หลักฐานชำระค่าที่พัก 14 วัน และค่าตรวจโควิด 19 จำนวน 3 ครั้ง

             5.หลักฐานรับรองการฉีดวัคซีนโควิด ครบโดส และเป็นวัคซีนขึ้นทะเบียนจาก อย. หรือ WHO

ปราสาททราย คืออะไร


            ปราสาททราย คือการก่อกองทรายเป็นรูปปราสาท ซึ่งคำนี้ถูกใช้เป็นสำนวนที่สื่อความหมายถึง ความหวังที่ไม่มีทางเป็นไปได้ ความหวังลม ๆ แล้ง ๆ เป็นต้น

#ภูเก็ตแซนด์บ็อก

#ภูเก็ตแซนด์บ็อก

#ภูเก็ตแซนด์บ็อก

#ภูเก็ตแซนด์บ็อก

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, ThaiArmedForce.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดความหมาย แซนด์บ็อกซ์ คืออะไร - เมื่อ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ไม่ได้หมายความว่า ปราสาททราย อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2564 เวลา 15:10:51 24,511 อ่าน
TOP