x close

แม่ทักแชตคนไม่รู้จัก ขอยืมเงินผ่อนแท็บเล็ต มีข่าวดีแต่ลูกทำสิ่งไม่คาดคิด เสียใจกับน้องด้วย


          เปิดแชตสุดเศร้า ครอบครัวต้องเรียนออนไลน์ แม่ช่วยลูกชาย ม.4 หาแท็บเล็ต ทักแชตให้ครูช่วยออกเงินก่อนแล้วขอผ่อนคืนเดือนละ 1,300 แต่ไม่ทันการณ์ น้องได้จากไปแล้ว เสียใจกับครอบครัวด้วยค่ะ

เด็กฆ่าตัวตาย

          สถานการณ์โควิด 19 ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในขณะนี้ ทำให้หลายพื้นที่ ต้องปรับการเรียนและการทำงานมาเป็นรูปแบบออนไลน์ จึงทำให้แท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์ กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญในการเรียนของเด็ก ๆ ขึ้นมาทันที ซึ่งถ้าครอบครัวไหนที่ไม่มี ก็ต้องไปหาซื้อมาใช้ และด้วยความต้องการมหาศาล ทำให้ราคาของแท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์ พุ่งทะยานอย่างรวดเร็ว

เด็กฆ่าตัวตาย

คุณแม่ทักแชตคนไม่รู้จัก ขอเงินก้อนไปซื้อแท็บเล็ตให้ลูกเรียนออนไลน์ ก่อนลูกทำสิ่งไม่คาดคิด


          กระทั่ง วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 มีเรื่องสะเทือนใจไปทั่วโซเชียลเน็ตเวิร์ก เมื่อครูทราย คุณครูสอนทำเบเกอรี่ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Isaree Karnraveewan เล่าเรื่องคุณแม่รายหนึ่งซึ่งอยู่ในกลุ่มทำเบเกอรี่ด้วยกัน ทักมาขอยืมเงินก้อน เพื่อนำไปผ่อนแท็บเล็ตให้กับลูกชาย เนื่องจากลูกชายซึ่งเรียนอยู่ ม.4 เรียนไม่ทันเพื่อน ครอบครัวไม่มีเงินก้อนซื้อจริง ๆ จนปัญญาแล้ว และถ้าได้เงินมา ทางคุณแม่จะขอผ่อนครูคืนเดือนละ 1,300 บาท ทางครูทรายจึงตอบตกลงจะช่วย

          ภายหลังจากที่ครูทราย ตอบตกลงกับคุณแม่เด็ก ก็มีการคุยสอบถามว่า น้องต้องใช้แท็บเล็ตรุ่นไหนในช่วง 2 ทุ่ม แต่ทางแม่เด็กกลับทักในตอน 4 ทุ่มว่า ตอนนี้คงไม่ต้องใช้แท็บเล็ตแล้ว เพราะน้องฆ่าตัวตาย ทางครอบครัวพยายามช่วยแต่น้องไม่มีสัญญาณชีพไปแล้ว น้องได้เขียนจดหมายทิ้งเอาไว้ว่า น้องเรียนหนักมาก โทรศัพท์ก็ไม่ค่อยดี โควิด-19 ก็มาอีก หนูไม่ไหวแล้ว รู้สึกเป็นโรคซึมเศร้า

เด็กฆ่าตัวตาย

          สุดท้าย ทางคุณแม่บอกว่า ต้องขอขอบคุณครูทรายมาก ๆ ที่ช่วยเหลือกัน แม้จะเป็นเพียงเพื่อนในกลุ่มเฟซบุ๊ก ไม่รู้จัก ไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อน และทางคุณแม่และลูกเป็นชาวมุสลิม เงินที่โอนมาก็ขอโอนคืนให้ครูทราย และทางคุณแม่เองก็ขอไม่รับเงินช่วยเหลือใด ๆ เพราะผิดกฎศาสนา

          "ท้ายที่สุดนี้ กราบหัวใจครูจากใจจริง ไม่รู้จะเรียบเรียงยังไง แค่ครูอ่าน ยื่นมือช่วยในขณะที่แม่จะจมน้ำ มันก็ล้ำค่ามากแล้ว"

          เมื่อเป็นแบบนี้ ครูทรายยอมรับว่าตนก็ช็อกมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น ส่วนตัวครูทรายใจสั่นไปหมด หยุดร้องไห้ไม่ได้ คุณแม่เพิ่งได้รับข่าวดีและยังไม่ได้บอกน้องในเรื่องนี้ แต่น้องมาเสียชีวิตเสียก่อน

เด็กฆ่าตัวตาย

เด็กฆ่าตัวตาย

ครูทรายลบโพสต์ เพราะมีบางกระแสมาวิจารณ์เรื่องซึมเศร้า


          อย่างไรก็ตาม ต่อมา ครูทรายลบแชตบทสนทนาดังกล่าว เพราะในแชตนั้นมีเรื่องละเอียดอ่อนในเรื่องที่น้องมีอาการซึมเศร้า จนมีคนเข้าไปต่อว่าคุณแม่ ซึ่งประเด็นดังกล่าว ครูทรายมองว่าเป็นประเด็นล่อแหลมที่อาจจะก่อให้เกิดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากกรณีนี้ได้อีก จริง ๆ ครูทรายต้องการนำเสนอปัญหาสังคมที่แย่มาก ๆ ในภาพรวมเท่านั้น

          ทั้งนี้ ครูทรายก็ขอให้กำลังใจคุณแม่ ชื่นชมคุณแม่ว่าเป็นคนกล้าหาญที่กล้ามาทักขอความช่วยเหลือ มันเป็นสิ่งที่กล้ามาก ที่คุณแม่รักลูกที่สุดคนหนึ่งจะทำเพื่อลูก อย่างไรก็ตาม หากผู้ปกครองท่านใดสังเกตว่าบุตรหลานมีอาการซึมเศร้า ควรรับฟัง ให้คำปรึกษา และพาไปพบจิตแพทย์โดยด่วน

          ทั้งนี้ ครูทรายยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องแต่ง ครูทรายเป็นแอดมินกลุ่มเบเกอรี่ที่มีสมาชิกกว่า 7 แสนคน และคุณแม่ของน้องก็เป็นหนึ่งในสมาชิก ครูทรายเองมีชื่อเสียงในเรื่องเบเกอรี่อยู่แล้ว และเพื่อความบริสุทธิ์ใจ ครูจึงได้ให้ข้อมูลเรื่องนี้กับสื่อหนึ่งไปแล้ว เพื่อยืนยันว่าตัวครูเองประสบเจอกับเรื่องนี้มาจริง ๆ

          ทั้งนี้ ได้มีคนเข้ามาให้กำลังใจคุณแม่อย่างล้นหลาม หลังจากผ่านเรื่องนี้ ทางคุณแม่ก็ขอขอบคุณทุกคนที่ฝากกำลังใจมา และอยากให้ทุกคนดูเคสแม่แล้วกลับไปกอดลูกนาน ๆ เพราะลูกคือของขวัญที่พิเศษจริง ๆ

เด็กฆ่าตัวตาย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ทักแชตคนไม่รู้จัก ขอยืมเงินผ่อนแท็บเล็ต มีข่าวดีแต่ลูกทำสิ่งไม่คาดคิด เสียใจกับน้องด้วย โพสต์เมื่อ 3 กรกฎาคม 2564 เวลา 11:39:39 10,206 อ่าน
TOP