x close

ฟู้ดแพนด้า จ่อไล่ออกไรเดอร์ร่วมม็อบ 18 กรกฎา - โซเชียลผุด #แบนFoodpanda

           โซเชียลผุด #แบนFoodpanda หลังจ่อไล่ออก ไรเดอร์ ร่วมม็อบ 18 กรกฎา เพจกฎหมายซัดแหลก ไรเดอร์ไม่ใช่ลูกจ้าง ไรเดอร์คือหุ้นส่วนทางธรุกิจ หรือถ้าใช่ก็ให้สิทธิตามกฎหมายแรงงานด้วย


ม็อบ 18 กรกฎา
ภาพจาก FreeYOUTH

          จากกรณีการชุมนุมของกลุ่ม Free YOUTH - เยาวชนปลดแอก และแนวร่วมจากกลุ่มต่าง ๆ ที่ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และมีการเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องในเรื่องต่าง ๆ อาทิ เรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง รวมทั้งเรียกร้องวัคซีน mRNA  ระบุว่า รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ ล้มเหลวในด้านการบริหารจัดการ โดยบรรยากาศการชุมนุมนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้น้ำผสมแก๊สน้ำตาฉีดใส่ผู้ชุมนุม และใช้กระสุนยาง จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ

อ่านข่าว : ด่วน ! ม็อบ 18 กรกฎา เดินขบวนสู่ทำเนียบ - ยิงแก๊สน้ำตา นักข่าวโดนกระสุนยาง

          ทั้งนี้ในการชุมนุมดังกล่าวมีการรวมกลุ่มของสหภาพไรเดอร์ด้วย โดยข้อความเชิญชวนคือ "สหภาพไรเดอร์ ร่วมลุกขึ้นสู้ ! ไรเดอร์คือผู้ทำงานด่านหน้า คอยส่งอาหารให้เราทุกวัน โดยเฉพาะในยามที่เราต้องกักตัว ไรเดอร์เป็นผู้เสี่ยงโควิดและอุบัติเหตุรายวัน แต่กลับถูกกดค่าแรงและแทบไม่ได้รับสวัสดิการใด ๆ วัคซีนก็ไม่มีให้ ทั้งที่ทำงานเสี่ยงขนาดนี้ ! ร่วมสู้ไปด้วยกัน"

ม็อบ 18 กรกฎา
ภาพจาก FreeYOUTH

          ล่าสุด (18 กรกฎาคม 2564) มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปวิดีโอชายคนหนึ่งขี่รถมอเตอร์ไซค์ ที่ท้ายรถมีการติดตั้งกระเป๋าส่งอาหารของแอปพลิเคชันฟู้ดแพนด้า (Food Panda)

ไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า ม็อบ

ไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า ม็อบ

          ทาง ทวิตเตอร์ @foodpanda_th ก็ได้เข้ามาตอบทวีตดังกล่าวว่า
        
         "สวัสดีค่ะ ขณะนี้ทางบริษัทฯ อยู่ในขั้นตอนการเร่งสืบหาว่าชายที่แต่งกลายคล้ายพนักงานส่งอาหารในเครือฟู้ดแพนด้าเป็นพนักงานของเราจริงหรือเป็นเพียงบุคคลทั่วไปที่สวมใส่เครื่องแบบฟู้ดแพนด้าหรือแต่งกายคล้ายเครื่องแบบฟู้ดแพนด้าซึ่งหากพบว่าเป็นพนักงานที่ยังคงทำงานอยู่จริง ทางเราจะเร่งดำเนินการตามกฎระเบียบขั้นเด็ดขาดของบริษัท โดยให้พ้นสภาพการเป็นพนักงานทันที

         ขอเรียนให้ทราบว่า ทางฟู้ดแพนด้ามีนโยบายต่อต้านความรุนแรงและการก่อการร้ายทุกรูปแบบ และยินดีช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการดำเนินคดีต่อคนร้ายอย่างเต็มที่ค่ะ"

ไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า ม็อบ

ไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า ม็อบ

          ทั้งนี้เมื่อทวีตดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปนั้นก็เกิดกระแสแฮชแท็กแบนfoodpanda (#แบนfoodpanda) ทั้งในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก หลายคนต่างระบุว่าจะเลิกใช้บริการแอปพลิเคชันนี้ และระบุว่าการที่แอดมินทวิตเตอร์ใช้คำว่า "คนร้าย" นั้น เท่ากับว่าสนับสนุนเผด็จการและการใช้ความรุนแรงกับประชาชน

          นอกจากนี้หลายคนยังแสดงความคิดเห็นว่าที่ไรเดอร์ออกมาร่วมชุมนุมในวันนี้ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะถูกเอาเปรียบจากแอปพลิเคชัน ที่หักเปอร์เซ็นต์เยอะมาก แถมยังไม่มีสวัสดิการใด ๆ รองรับ

ไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า ม็อบ

ไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า ม็อบ

          ขณะที่เฟซบุ๊ก นักสืบประเทศไทย สำนักงานที่ปรึกษากฎหมายและนักสืบทีบีแอลเอส ระบุว่า ไรเดอร์ ไม่เข้าข่ายเป็นลูกจ้าง แต่เป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ หรืออาจเข้าข่ายพาร์ตเนอร์ โดยหวังแบ่งปันผลกำไรจากค่าบริการ ฟู้ดแพนด้าไม่มีสิทธิบอกเลิกจ้าง เพราะเขาไม่ใช่แรงงาน แนะนำไรเดอร์ ไปวิ่งบริษัทอื่นได้เลย แต่ถ้าหากไรเดอร์เป็นลูกจ้างนั้นก็ควรต้องปฏิบัติดังนี้

          1. จ่ายค่าจ้างเป็นรายวัน ไม่น้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดด้วย
          2. สมทบประกันสังคม ให้สวัสดิการเขาด้วย
          3. ให้เขามีสิทธิลาป่วย ลากิจ ลาพักร้อน มีวันหยุดประจำสัปดาห์ โดยได้รับค่าจ้างด้วย
          4. หากเขาทำงานเกินวันละ 8 ชั่วโมง เวลาที่ล่วงเลยไป กรุณาให้ OT เขาด้วย รวมถึงค่า OT วันหยุด

ไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า ม็อบ


          ก่อนที่ต่อมาทางฟู้ดแพนด้า จะโพสต์ข้อความระบุว่า เราขออภัยสำหรับข้อความจากทีมงานที่โพสต์ก่อนหน้า อย่างไรก็ตามขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าเราจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างระมัดระวังที่สุดก่อนที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในลำดับต่อไป

ฟู้ดแพนด้า
ภาพจาก ฟู้ดแพนด้า

ไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า ม็อบ

ไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า ม็อบ

ไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า ม็อบ

ไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า ม็อบ

ไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า ม็อบ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟู้ดแพนด้า จ่อไล่ออกไรเดอร์ร่วมม็อบ 18 กรกฎา - โซเชียลผุด #แบนFoodpanda อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2564 เวลา 01:02:07 33,888 อ่าน
TOP