x close

สัตวแพทย์เสียชีวิต หลังติดเชื้อไวรัสจากลิง ชี้เคสแรกในจีน ถ้าติดในคน แรงถึงตาย


          สัตวแพทย์เสียชีวิต หลังติดเชื้อ ไวรัส B จากลิง เป็นเคสแรกในประเทศจีน ชี้โอกาสติดเชื้อยาก แต่ถ้าติดในคน อันตรายร้ายแรงถึงตาย

สัตวแพทย์ติดเชื้อไวรัสลิง เสียชีวิต
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขจีน เปิดเผยว่า พบเคสคนไข้เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อหายากจากลิง ซึ่งมีชื่อเรียกว่า ไวรัส Monkey B โดยผู้เสียชีวิตเป็นสัตวแพทย์ชาย วัย 53 ปี และนับเป็นเคสแรกในจีนที่มีมนุษย์เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสดังกล่าว

           กรมควบคุมและป้องกันโรคของจีน กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตทำงานอยู่ที่สถาบันวิจัยแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการวิจัยเชิงทดลองในวานร โดยในเดือนมีนาคม 2564 เขาได้ผ่าซากลิงตาย 2 ตัว จากนั้น 1 เดือนต่อมาเขาเริ่มมีอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน รวมทั้งมีไข้ และเสียชีวิตลงในวันที่ 27 พฤษภาคม

           เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเลือดและน้ำลายของเขาไปตรวจ ซึ่งพบหลักฐานการติดเชื้อไวรัสบีจากลิง เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจร่างกายผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้เสียชีวิตคือ แพทย์ 1 คน กับ พยาบาล 1 คน แต่ไม่พบเชื้อใด ๆ

           นพ.เคนทาโร อิวาตะ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ สถาบันวิจัยและรักษาโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยโกเบ ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ไวรัสบี หรือ ไวรัสเริมบี (herpes b) พบได้บ่อยในหมู่ลิงแสม แต่การติดเชื้อในมนุษย์เป็นไปได้ยากมาก แต่อันตรายมาก

สัตวแพทย์ติดเชื้อไวรัสลิง เสียชีวิต
ภาพจาก Huseyin Aldemir / Shutterstock.com
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           การติดเชื้อไวรัสบีจากลิงสู่คน ถูกพบครั้งแรก ในปี 2475 ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกจนถึงปัจจุบันมีน้อยกว่า 100 ราย ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มักจะเป็นสัตวแพทย์ แพทย์ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย หรือเจ้าหน้าที่สัมผัสใกล้ชิดกับลิง แล้วสัมผัสกับของเหลวที่มีเชื้อ อาจจะด้วยการถูกกัด หรือวิธีอื่น

           แม้นักวิทยาศาสตร์ในอเมริกาเหนือจะรู้ว่ามีโรคนี้อยู่ และมันติดสู่คนได้ แต่การตรวจหาโรคเป็นเรื่องยากมาก และพวกเขาก็ยืนยันว่าการติดต่อจากคนสู่คนยิ่งเป็นกรณีที่ยากยิ่งที่จะเป็นไปได้

           เมื่อมนุษย์ได้รับเชื้อไวรัสชนิดนี้เข้าไปในร่างกาย มันจะเข้าไปทำลายระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้เนื้อสมองอักเสบ และก่อให้เกิดการหมดสติ หากไม่ได้รับการรักษาร้ายแรงถึงชีวิต โดยอัตราการเสียชีวิตสูงมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์

           ทางด้าน ศ.นิโคเลาส์ ออสตรารีเดอร์ ผู้อำนวยการสมาคมสัตวแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์สิ่งมีชีวิต กล่าวว่า เชื้อไวรัสบี กับ เชื้อโคโรนาไวรัส (โรคโควิด 19) มีความเหมือนกันตรงที่เป็นโรคที่จุดเริ่มต้นการติดเชื้อมาจากสัตว์ เพียงแต่ว่าโรคไวรัสบีจะไม่แพร่เชื้อต่อในมนุษย์ ในขณะที่ไวรัสโคโรนาจะแพร่ต่อจากมนุษย์สู่มนุษย์ต่อไปเรื่อย ๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก Washington Post

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สัตวแพทย์เสียชีวิต หลังติดเชื้อไวรัสจากลิง ชี้เคสแรกในจีน ถ้าติดในคน แรงถึงตาย อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2564 เวลา 14:21:01 12,637 อ่าน
TOP