x close

ประกาศ ผ้าอนามัยแบบสอด เป็นเครื่องสำอาง คนหวั่นฉวยโอกาสขึ้นภาษี จ่ายแพงทุกเดือน

             ราชกิจจานุเบกษา ประกาศให้ ผ้าอนามัยแบบสอด เป็นเครื่องสำอาง ด้านโลกออนไลน์ถามเกี่ยวกันตรงไหน แถมหวั่นภาษีเพิ่ม ต้องเสียเงินเยอะขึ้น ทวิตเตอร์ผุด #ผ้าอนามัยไม่มีภาษี จี้เลิกเก็บภาษีสินค้าชนิดนี้

ผ้าอนามัยแบบสอด

            จากกรณี วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเครื่องกำหนดวัตถุอื่นเป็นเครื่องสำอาง ให้ผ้าอนามัยชนิดสอด ที่ใช้สอดใส่เข้าไปในช่องคลอดเพื่อซับเลือดประจำเดือนเป็นเครื่องสำอาง

             ขณะเดียวกัน มีหมายเหตุชี้แจงว่า เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ นิยามของคำว่า "เครื่องสำอาง" ในมาตราที่ 4 แห่งพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ได้บัญญัติให้วัตถุอื่นที่กำหนดโดยกระทรวงเป็นเครื่องสำอาง และโดยที่มีความจำเป็น ต้องควบคุมคุณภาพและมาตรฐานของผ้าอนามัยชนิดสอดเพื่อให้สามารถคุ้มครองความปลอดภัยและอนามัยของผู้บริโภคได้ สมควรกำหนดให้ผ้าอนามัยชนิดสอดเป็นเครื่องสำอาง จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

            ภายหลังมีการแชร์ประกาศดังกล่าว ได้กลายเป็นประเด็นพูดถึงในโลกออนไลน์ โดยในทวิตเตอร์มีการวิจารณ์ผ่าน #ผ้าอนามัยไม่มีภาษี จนติดเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์ โดยหลายคนไม่เข้าใจว่าผ้าอนามัยแบบสอด ถูกจัดเข้าไปอยู่ในหมวดเครื่องสำอางได้อย่างไร เพราะห่างไกลจากความหมายของคำนั้นอย่างมาก  

             ขณะเดียวกันยังแสดงความกังวลว่า การจัดผ้าอนามัยแบบสอด อยู่ในหมวดเครื่องสำอาง จะทำให้อัตราภาษี เพิ่มจาก 7% เป็น 30% หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นจะสร้างภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้หญิงเพิ่มขึ้นไปอีก โดยแนะนำว่าควรจะปรับเปลี่ยนมุมมองมาช่วยเหลือกันมากกว่านี้ หลายคนก็เสนอว่าควรจะยกเลิกการเก็บภาษีผ้าอนามัยได้แล้ว เพราะในบางประเทศมีการแจกให้ผู้หญิงฟรีด้วยซ้ำ

ผ้าอนามัยแบบสอด

ผ้าอนามัยแบบสอด

ผ้าอนามัยแบบสอด

ผ้าอนามัยแบบสอด

ผ้าอนามัยแบบสอด

ผ้าอนามัยแบบสอด

ผ้าอนามัยแบบสอด

ผ้าอนามัยแบบสอด

ผ้าอนามัยแบบสอด

ผ้าอนามัยแบบสอด

ผ้าอนามัยแบบสอด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกาศ ผ้าอนามัยแบบสอด เป็นเครื่องสำอาง คนหวั่นฉวยโอกาสขึ้นภาษี จ่ายแพงทุกเดือน อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2564 เวลา 21:22:10 6,323 อ่าน
TOP