x close

อัศวิน VS หมอโอภาส ฟาดต่อหน้า เป็นลูกผู้ชายหน่อย ปมแย่งวัคซีน ซูมเดือดประยุทธ์ต้องห้าม


           ปะทะคารมเดือด ผู้ว่าฯ อัศวิน ฟาด หมอโอภาส เหตุขนวัคซีนลงแค่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ทั้งที่ กทม. มีหลายจุด ทำเอาบิ๊กตู่ ต้องรีบห้ามทัพ ทั้งสองใจเย็น ๆ อย่าขัดแย้งกัน
ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 แนวหน้า รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในที่ประชุมหารือการบริหารวัคซีน โควิด 19 ของสถานีกลางบางซื่อ ผ่านระบบการประชุมทางไกล (VDO Conference) เมื่อวานนี้ (27 กรกฎาคม)

          โดยมี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ปรากฏว่าเกิดข้อโต้เถียงกันขึ้นระหว่าง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กับ พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีนโควิด 19 ที่มีการส่งมอบให้ กทม. กระจายไปลงเพียงแค่ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่ออย่างเดียว ทั้งที่ กทม. มีศูนย์หลายจุดแต่กลับไม่มีวัคซีน

พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง
          - พล.ต.อ. อัศวิน : กทม. เพิ่งจะได้รับวัคซีนจาก สธ. เพียง 7 แสนโดสเท่านั้น

          - นพ.โอภาส : สธ. ได้ส่งมอบวัคซีนให้กับสำนักอนามัย สังกัด กทม. ในเดือนมิถุนายน จำนวน 1 ล้านโดส และเดือนกรกฎาคม อีก 1.1 ล้านโดส

          - พล.ต.อ. อัศวิน : ที่ สธ. ส่งมา เป็นการส่งให้สำนักอนามัยและนำไปให้คนที่ลงทะเบียนหมอพร้อม ไม่ได้เป็นการจัดการของ กทม.

          - นพ.โอภาส : เมื่อ สธ. ให้ไปแล้วสำนักอนามัยจะนำไปส่งมอบให้ใครต่อ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลหรือคนที่ลงทะเบียนตามระบบหมอพร้อม สธ. ไม่มีส่วนรู้เห็น เพราะถือเป็นเรื่องการบริหารจัดการของ กทม. ขอมาเท่าไร สธ. ก็จัดสรรเท่านั้น

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์
          จากการโต้เถียงดังกล่าว ทำให้ พล.ต.อ. อัศวิน ออกอาการไม่พอใจถึงกับบอกว่า "คุณพูดให้เป็นลูกผู้ชายหน่อยสิ" และเอาหน้าของตัวเองออกไปจากระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แล้วใช้รูปภาพขึ้นแทน จน พล.อ. ประยุทธ์ ต้องรีบพูดตัดบทห้ามทั้งสองฝ่ายให้ใจเย็น ๆ ค่อย ๆ พูดคุยกัน และบอกว่า เราไม่ได้มาที่นี่เพื่อที่จะเกิดความขัดแย้งกัน เราต้องอธิบายเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันเท่านั้นเอง

          ขณะที่ เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อเสนอเพื่อให้ที่ประชุมพิจารณามี 5 ข้อ คือ

          1. หยุดการทำงาน เลื่อนนัดผู้จองคิวรับวัคซีนเข็มที่ 1 ที่นัดเดิมวันละ 5,500 คน ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อออกไปก่อน เปิดอีกครั้งในวันที่ 30 สิงหาคม นี้ เพื่อฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

          2. หยุดรับวอล์กอินแต่ให้บริการผู้ป่วยนัดเดิม

          3. ปรับกลุ่มเป้าหมายอายุ การฉีดวัคซีน เช่น 75 ปีขึ้นไป กลุ่มโรคตั้งครรภ์

          4. ปรับภูมิลำเนาผู้ที่จะมารับบริการ กทม. ปริมณฑล และพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

          5. ดำเนินการต่อเช่นเดิมอีก 4 วัน โดยเสริมมาตรการเว้นระยะห่างเต็มที่

          ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ตัดสินใจเลือกข้อ 5 ซึ่งไม่เลือกปิดศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ อย่างไรก็ตาม นายกฯ ไม่มีข้อสรุปหรือแนวทางในการแก้ปัญหาที่ชัดเจน กรณีที่ พล.ต.อ. อัศวิน ร้องเรื่องที่ กทม. ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีน ทั้งที่มีศูนย์บริการรองรับหลายจุด เพียงแค่มาตัดสินใจเรื่องการปิดหรือไม่ปิดศูนย์เท่านั้น

อัศวิน ปะทะเดือด หมอโอภาส
ภาพจาก รัฐบาลไทย

อัศวิน ปะทะเดือด หมอโอภาส
ภาพจาก รัฐบาลไทย

ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า, เดลินิวส์ออนไลน์






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัศวิน VS หมอโอภาส ฟาดต่อหน้า เป็นลูกผู้ชายหน่อย ปมแย่งวัคซีน ซูมเดือดประยุทธ์ต้องห้าม อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2564 เวลา 16:21:46 22,178 อ่าน
TOP