x close

สื่อจีนโดนทัวร์ลง หลังพยายามเคลม แชมป์โอลิมปิก คือเด็กจีนที่ถูกทิ้ง คนแห่ซัดกลับ

              ดราม่าวงการกีฬา สื่อจีนพยายามเคลม แชมป์ว่ายน้ำโอลิมปิกชาวแคนาดา คือเด็กจีนที่ถูกทิ้ง งานนี้เจอกระแสโซเชียลตีกลับ ควรแล้วหรือมาเคลมว่าเป็นคนจีน ทั้งที่คนเลี้ยงดูและฝึกฝน คือผู้ที่อุปถัมภ์ในแคนาดา

แม็กกี แม็คนีล
ภาพจาก Instagram macnmagg

              วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า แม็กกี แม็คนีล นักกีฬาว่ายน้ำชาวแคนาดา วัย 21 ปี กลายมาเป็นแชมป์โอลิมปิกคนใหม่ หลังเพิ่งคว้าเหรียญทองมาได้ในการแข่งว่ายน้ำ ท่าผีเสื้อ ระยะทาง 100 เมตร หญิง เฉือนเอาชนะคู่แข่งอย่าง จาง หยูเฟย ด้วยเวลา 55.59 วินาที เร็วกว่าจาง 0.05 วินาที อย่างไรก็ตาม เรื่องของเธอเพิ่งจะกลายมาเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในสื่อจีน เมื่อมีการเปิดเผยว่าเธอคือเด็กที่ถูกทิ้ง เนื่องจากนโยบายลูกคนเดียวของจีน


จากเด็กที่ถูกทิ้ง สู่นักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิก


              แม็กกี แม็คนีล เกิดในมณฑลเจียงซี ประเทศจีน ก่อนจะถูกพ่อแม่แท้ ๆ นำมาทิ้งไว้หน้าประตูสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าตั้งแต่ยังเป็นทารก กระทั่งตอนที่เธออายุ 1 ขวบ จึงมีคู่รักชาวแคนาดาติดต่อขอรับไปเป็นลูกบุญธรรมพร้อมกับเด็กหญิงอีกคนหนึ่ง ก่อนที่ครอบครัวใหม่จะนำเด็กทั้งคู่กลับไปเลี้ยงดูที่ประเทศแคนาดา

              แม็คนีล เริ่มว่ายน้ำในปี 2551 และกลายมาเป็นนักกีฬาดาวรุ่งตั้งแต่อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย เธอมีความฝันที่ยิ่งใหญ่ในการมาแข่งขันระดับโอลิมปิก ศักยภาพของเธอฉายชัดในการแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์โลกที่เมืองกวางจู เกาหลีใต้ เมื่อปี 2562 ด้วยการโค่นเจ้าของสถิติว่ายน้ำท่าผีเสื้อ ระยะทาง 100 เมตร อย่าง ซาร่าห์ โยวสตรอม ไปด้วยเวลา 55.83 วินาที และคว้าเหรียญทองไปครอง

              กระทั่งในการแข่งขันกีฬาโตเกียว โอลิมปิก 2020 แม็กกี ก็สามารถสร้างประวัติศาสตร์ได้อีกครั้งด้วยการคว้าเหรียญทองแรกแก่แคนาดา ในการแข่งว่ายน้ำท่าผีเสื้อ ระยะทาง 100 เมตร

แม็กกี แม็คนีล
ภาพจาก Instagram macnmagg


สื่อจีนพยายามเคลม แชมป์ว่ายน้ำแคนาดา แต่มาจากจีน


              หลังจากความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของ แม็กกี แม็คนีล มีสื่อจีนหลายเจ้าพยายามตีข่าวเผยเบื้องหลังของเธอ ว่าเป็นเด็กเชื้อชาติจีน ที่เกิดในมณฑลเจียงซี แม้ปัจจุบันจะถือสัญชาติแคนาดาอยู่ก็ตาม

              แต่การนำเสนอข่าวเหล่านั้นกลับสร้างกระแสตีกลับจากชาวเน็ตจีน ที่มองว่าแม้ต้นกำเนิดของนักว่ายน้ำสาวจะเป็นชาวจีน แต่ความสำเร็จของเธอไม่ควรถูกอ้างเป็นเกียรติภูมิของจีนแต่อย่างใด ผู้ที่ควรถูกยกย่องที่แท้จริงควรเป็นผู้ที่ให้โอกาสและเลี้ยงดูเธอมาในแคนาดาต่างหาก ชีวิตของเธอคงเดินไปในเส้นทางที่ต่างจากนี้หากยังใช้ชีวิตอยู่ที่จีน

              "ชัยชนะของเธอเป็นบทพิสูจน์เพียงว่า ชาติพันธุ์ไม่ใช่เรื่องสำคัญในด้านกีฬา" ชาวเน็ตรายหนึ่งระบุ ขณะที่ชาวเน็ตอีกรายชี้ว่า "เธอถือสัญชาติแคนาดา และเครดิตทั้งหมดควรมอบให้แก่ผู้ที่เลี้ยงดูแลฝึกฝนเธอมาเป็นอย่างดีในแคนาดา"

              นอกจากนี้ยังมีบางความเห็นชี้ว่า "ฉันรู้สึกละอายใจที่สื่อพยายามอ้างว่าแม็คนีลเกิดในจีน สิ่งที่ควรกล่าวถึงน่าจะเป็นการบอกว่าพวกเราเคยยอมแพ้ในตัวเด็กคนนี้ไปตั้งแต่ 20 ปีก่อน"

แม็กกี แม็คนีล
ภาพจาก Instagram macnmagg


เด็กถูกทิ้ง เพราะนโยบายลูกคนเดียว


              ในขณะที่ชาวเน็ตมากมายออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องราวเบื้องหลังของนักว่ายน้ำสาว คนส่วนใหญ่ยังพากันวิพากษ์วิจารณ์ไปถึงนโยบายลูกคนเดียวของจีน ที่มีการบังคับใช้เป็นเวลานานกว่า 30 ปี ซึ่งภายใต้นโยบายที่พยายามจะควบคุมประชากรนี้เองที่ทำให้เด็กจำนวนมากถูกทอดทิ้ง โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง จากค่านิยมของสังคมที่ชื่นชอบในตัวลูกชายมากกว่าลูกสาว

              ไม่เพียงแค่ปัญหาเด็กถูกทิ้ง ผู้คนยังมีการทำแท้งหรือเลือกที่จะเก็บลูกไว้เฉพาะเด็กผู้ชาย จนนำมาสู่ปัญหาความไม่สมดุลทางเพศในภายหลัง

              ชาวเน็ตบางรายแสดงความเห็นว่า "ลองนึกภาพดูว่าถ้าเธอไม่ได้ถูกคนรับไปอุปการะจากสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า หรือหากเธอไม่ถูกพ่อแม่แท้ ๆ ทิ้ง ตอนนี้เธอจะเป็นอย่างไร" และ "เธออาจจะต้องออกจากโรงเรียนเพื่อช่วยสนับสนุนน้องชายแทน ถ้ายังอยู่ในประเทศจีน"

              ขณะเดียวกันเรื่องราวของ แม็กกี แม็คนีล ยังทำให้ผู้คนย้อนนึกถึง มอร์แกน เฮิร์ด นักยิมนาสติกสาวชาวอเมริกัน ซึ่งเกิดในมณฑลกวางสี ประเทศจีน ก่อนที่แม่บุญธรรมชาวอเมริกันจะรับเธอไปเลี้ยงตอนอายุ 11 เดือน โดยเธอเริ่มเล่นยิมนาสติกตั้งแต่อายุ 3 ขวบ จนกลายมาเป็นนักยิมนาสติกระดับต้น ๆ ของสหรัฐฯ ในปัจจุบัน


เงือกสาวมีจุดยืนชัดเจน ยืนยันเป็นคนแคนาดา


              ทั้งนี้ ระหว่างการแถลงข่าวหลังการแข่งขัน แม็กกี แม็คนีล ได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนเรื่องเชื้อชาติและสัญชาติของเธอ โดยระบุว่า "ฉันเกิดในจีน และถูกรับมาเลี้ยงตั้งแต่ยังเด็กมาก นั่นคือมรดกจากจีนเท่าที่ฉันได้รับมา ฉันเป็นคนแคนาดาและเป็นคนแคนาดามาโดยตลอด นั่นเป็นส่วนเล็ก ๆ ในการเดินทางของฉันจนมาถึงจุดที่ฉันอยู่ในทุกวันนี้ มันเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องอะไรเลยเมื่อพูดถึงการว่ายน้ำ"


ขอบคุณข้อมูลจาก เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อจีนโดนทัวร์ลง หลังพยายามเคลม แชมป์โอลิมปิก คือเด็กจีนที่ถูกทิ้ง คนแห่ซัดกลับ อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2564 เวลา 11:39:16 50,939 อ่าน
TOP