x close

นักแม่นปืนอิหร่านร่วมกลุ่มก่อการร้าย ได้เหรียญทองโอลิมปิก คนจวกสนั่น นี่มันหายนะ !


           นักแม่นปืนอิหร่านได้เหรียญทองโอลิมปิก 2020 โดนประณามสนั่น ชี้เป็นกลุ่มก่อการร้าย อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ปล่อยเข้ามาได้อย่างไร

Javad Foroughi
ภาพจาก Tauseef MUSTAFA / AFP

           วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 เว็บไซต์เดอะการ์เดียน และ โคเรียไทมส์ รายงานว่า เกิดประเด็นดราม่าขึ้นจากการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ภายหลังจาก จาวัด โฟรูกี (Javad Foroughi) นักฬายิงปืนชาวอิหร่าน สามารถคว้าเหรียญทอง ประเภทปืนสั้นอัดลม 10 เมตร ส่งผลให้เกิดการวิจารณ์ไม่พอใจอย่างอื้ออึง โดยชี้ว่า เขาเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มผู้ก่อการร้าย 

           รายงานระบุว่า จิน จง-โอ นักกีฬายิงปืนชาวเกาหลีใต้ ซึ่งร่วมแข่งขันในโอลิมปิก 2020 ได้แสดงความคิดเห็นคัดค้านต่อทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee หรือ IOC)  ที่อนุญาตให้โฟรูกี เข้าร่วมแข่งขันและได้รางวัล ทั้ง ๆ ที่เขาเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (Islamic Revolutionary Guard Corps หรือ IRGC)

           "ผู้ก่อการร้ายสามารถชนะอันดับหนึ่ง (ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก) ได้อย่างไร ? นั่นเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลและงี่เง่าที่สุด" จิน จง-โอ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากเดินทางกลับไปถึงสนามบินนานาชาติอินชอน ในเกาหลีใต้

           ขณะที่ทางด้าน United for Navid องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในอิหร่าน ได้ออกแถลงการณ์ประณามเช่นเดียวกัน พร้อมทั้งเตือนให้ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเร่งดำเนินการโดยด่วน มิเช่นนั้นจะถือว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งเสริมการก่อการร้ายและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

           "เราถือว่าการมอบเหรียญทองโอลิมปิกให้กับจาวัด โฟรูกี ไม่เพียงจะเป็นหายนะสำหรับกีฬาอิหร่านเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงนานาชาติด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งชื่อเสียงของทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเอง"

           "โฟรูกี วัย 41 ปี เป็นสมาชิกองค์กรก่อการร้ายมานานและจนถึงปัจจุบัน เราขอเรียกร้องให้ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ดำเนินการสอบสวนโดยทันที และจนกว่าการสอบสวนจะเสร็จสิ้น ขอให้ระงับการให้เหรียญรางวัลทั้งหมด" แถลงการณ์ ระบุ

           ทั้งนี้ แถลงการณ์ยังได้ระบุว่า กลุ่มกองกำลัง IRGC มีประวัติความรุนแรงและการสังหารไม่เพียงแค่ชาวอิหร่านและผู้ประท้วงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกลุ่มผู้บริสุทธิ์ในซีเรีย อิรัก และเลบานอนด้วย ซึ่งถูกทางสหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายต่างประเทศตั้งแต่ปี 2562

ขอบคุณข้อมูลจาก theguardian, koreatimes



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักแม่นปืนอิหร่านร่วมกลุ่มก่อการร้าย ได้เหรียญทองโอลิมปิก คนจวกสนั่น นี่มันหายนะ ! โพสต์เมื่อ 31 กรกฎาคม 2564 เวลา 15:10:07 94,244 อ่าน
TOP