x close

อนุทิน โต้ปมนิรโทษกรรมคนจัดหาวัคซีน ชี้ พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดฯ แค่ช่วยให้หมอสบายใจ

         อนุทิน ยัน พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุข ไม่ใช่การนิรโทษกรรม คนจัดหาวัคซีนแบบเหมาเข่ง แต่เป็นการช่วยให้คนทำงานไม่วิตกกังวลเรื่องถูกฟ้อง เพราะต้องรักษาผู้ป่วยโควิดเป็นแสน


         จากกรณี นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูล อ้างว่าได้รับเอกสารเตรียมเสนอออกกฎหมาย พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุข เพื่อนิรโทษกรรมแบบกึ่งเหมาเข่งให้กับคณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาและบริหารวัคซีนโควิด 19 โดยไม่ต้องรับผิดชอบ จนทำให้เกิดความสงสัยอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และมีข้อเท็จจริงอย่างไรนั้น

อ่านข่าว : ส.ส.วิโรจน์ แฉเอกสาร ชงนิรโทษกรรม คนจัดหา-บริหารวัคซีนโควิด ไม่ผิด ไม่ต้องรับโทษ


          ล่าสุด (9 สิงหาคม 2564) ข่าวช่อง 3 รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงกรณีข้างต้นว่า พ.ร.ก. ดังกล่าว ไม่ใช่เพื่อนิรโทษกรรมคนจัดหาวัคซีนแบบเหมาเข่ง ตามที่คนวิจารณ์กัน แต่เป็นการสร้างความมั่นใจกับบุคลากรทางการแพทย์ และกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น เพราะตอนนี้ทุกคนต้องรักษาคนไข้จำนวนมากเป็นแสนราย เพื่อความคลายกังวลในการรักษาพยาบาลและการวินิจฉัยโรค จึงต้องให้ความมั่นใจว่าเขาจะได้รับความเป็นธรรม เพื่อทำให้แพทย์สบายใจว่าจะไม่มีคนใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายมาฟ้องคนรักษาทีหลัง

          กฎหมายดังกล่าวมีไว้เพื่อไม่ให้บรรดาแพทย์ พยาบาล ต้องวิตกกังวล เมื่อเขามีขวัญกำลังใจเต็มที่ ก็จะทุ่มเทในการรักษาพยาบาล คนที่จะได้ประโยชน์ ก็คือประชาชน และวัคซีนก็ต้องเข็มสามเพื่อให้ปลอดภัย

          นายอนุทิน ปฏิเสธตอบคำถามกรณีดราม่าเรื่อง ป้ายมอบไฟเซอร์ ขณะที่เดินทางไปเยี่ยม จ.นครสวรรค์ โดยระบุว่า จบไปแล้ว ไม่ขอพูดถึงแล้ว ทุกอย่างไม่ได้เกิดขึ้น ในเมื่อไม่ได้เกิดขึ้นก็ไม่มีอะไรที่ต้องไปพูดถึงต่อ



ข้อมูลจาก INN, ข่าวช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนุทิน โต้ปมนิรโทษกรรมคนจัดหาวัคซีน ชี้ พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดฯ แค่ช่วยให้หมอสบายใจ อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2564 เวลา 17:41:59 4,167 อ่าน
TOP