x close

ฟ้า พรหมศร - เพนกวิน ติดโควิด 19 ในเรือนจำ เผยมีโรคประจำตัวเสี่ยงป่วยหนัก

          ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงาน ฟ้า พรหมศร - เพนกวิน พริษฐ์ ติดเชื้อโควิด 19 ในเรือนจำชั่วคราว รังสิต เผยมีโรคประจำตัวหอบหืด เสี่ยงทำป่วยแล้วอาการหนัก 



          วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เพนกวิน พริษฐ์ และฟ้า พรหมศร ติดโควิด 19 ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำชั่วคราวรังสิต หลังไม่ได้รับการประกันตัวในคดี #ม็อบ2สิงหา โดยเรือนจำเตรียมย้ายทั้งสองไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยทั้งสองได้รับการตรวจโควิดก่อนเข้าเรือนจำ ไม่พบว่ามีเชื้อแต่อย่างใด


          ทั้งนี้ทางแฟนเพจของเพนกวิน ได้มีการระบุว่า วันนี้ผลตรวจโควิดของเพนกวินออกมาเป็นบวก (ก่อนหน้านี้ ฟ้า พรหมศร, ฮิวโก้ สิริชัย และ ปูน ธนพัฒน์ ได้มีผลตรวจโควิดออกมาเป็นบวกเหมือนกัน) ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าได้รับเชื้อมาขณะอยู่ภายในเรือนจำชั่วคราว รังสิต ซึ่งทางราชทัณฑ์ไม่ได้ออกใบแจ้งผลตรวจโควิด จึงทำให้ไม่สามารถออกไปใช้สิทธิ์รักษาตัวในโรงพยาบาลอื่นได้ นอกจากโรงพยาบาลของทางราชทัณฑ์


          ซึ่งในกรณีของเพนกวินนั้นน่าเป็นห่วงมาก เพราะเพนกวินมีโรคหอบหืดติดตัวอยู่แล้ว ซึ่งจะส่งผลให้อาการของโควิดมีความรุนแรงมากขึ้น และอาจจะอันตรายถึงชีวิตหากไม่ได้เข้ารับการรักษาที่มีคุณภาพได้อย่างทันท่วงที

          ในขณะนี้ ไม่มีใครรู้เลยว่า เพนกวินเป็นอย่างไรบ้าง เพราะทางเรือนจำชั่วคราว รังสิต ไม่อนุญาตให้ใครเข้าเยี่ยมเลย แม้แต่ทนายก็ไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ รับรู้ได้ก็เพียงแต่ผลโควิดที่ทางราชทัณฑ์แจ้งออกมาผ่านทางสายโทรศัพท์


          การกระทำของราชทัณฑ์นั้นถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ของทนาย และญาติในการเข้าถึงเอกสารทางสุขภาพ และยังเป็นการละเมิดสิทธิ์ในการได้รับการรักษาพยาบาลอย่างมีคุณภาพของเพื่อนของเราอีกด้วย เพราะฉะนั้นทางราชทัณฑ์ต้องนำหลักฐานการตรวจโควิดทั้งหมดของเพื่อนเรา มาแสดงให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของทุก ๆ คน ก่อนที่จะกระทำการอะไรต่อไป เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ของเพื่อนเรา และเป็นการแสดงถึงความโปร่งใสในการทำงานของราชทัณฑ์

          ถ้าทางราชทัณฑ์ไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้ เราจะถือว่าทางราชทัณฑ์นั้น มีความตั้งใจที่จะทำตามคำสั่งของรัฐบาลฆาตกรโดยการส่งเพื่อนของเราเข้าไปในเรือนจำเพื่อให้พวกเขาติดโควิด และลิดรอนสิทธิ์ในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID 19 <<  ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟ้า พรหมศร - เพนกวิน ติดโควิด 19 ในเรือนจำ เผยมีโรคประจำตัวเสี่ยงป่วยหนัก อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2564 เวลา 17:32:48 7,437 อ่าน
TOP