x close

ผู้ค้าโบ๊เบ๊รวมตัว ค้านเปลี่ยนโรงแรมมารับผู้ป่วยโควิด อีกฝ่ายชี้เห็นใจคนป่วยด้วย ประจันหน้าเดือด


          ผู้ค้าขายและชาวบ้านย่านโบ๊เบ๊ ประท้วงโรงแรมปรินซ์พาเลซ ปมเปลี่ยนห้องพักเป็นฮอสพิเทลให้ผู้ป่วยโควิด 19 ทั้งที่ใช้ส่วนกลางร่วมกัน ด้านโรงแรมยืนยันยังทำ รพ.สนาม ต่อไป


           วันที่ 19 สิงหาคม 2564 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า วานนี้ (18 สิงหาคม) ผู้ค้าภายในโบ๊เบ๊ทาวเวอร์ และชุมชนดำรงรักษ์ ย่านโบ๊เบ๊ รวมตัวกันประท้วงหน้าโรงแรมปรินซ์พาเลซ เพื่อคัดค้านการดัดแปลงห้องพักโรงแรมเป็นฮอสพิเทล (Hospitel) รักษาผู้ป่วย โควิด-19 ให้เหตุผลว่าอาคารดังกล่าวเป็นพื้นที่ค้าขายเสื้อผ้าในชั้น 1-6 ส่วนชั้น 11-32 เป็นคอนโด ทำให้มีการใช้พื้นที่ส่วนกลางและที่จอดรถร่วมกัน ต่อมามีการดัดแปลงห้องพักเป็นฮอสพิเทล แต่ทางโรงแรมไม่เคยแจ้งและไม่ได้รับความยินยอม จึงมารวมตัวกันยื่นหนังสือคัดค้านโดยมีเหตุผลดังต่อไปนี้

ผู้ค้าโบ๊เบ๊ ค้านโรงแรมปรินซ์พาเลซ ทำรพ.สนาม

           1. จุดเช็กอินผู้ป่วยของโรงพยาบาลสนาม ใช้ลานจอดรถชั้น 8 ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนรวมของทั้งโรงแรม ผู้ค้าและลูกค้า ที่จะมาซื้อสินค้าในพลาซ่า ชั้น 1 - 6 ด้วย

           2. การส่งผู้ป่วยเข้าห้องพักจะใช้ลิฟต์ฝั่งโรงแรม แต่ทางพลาซ่าไม่เห็นด้วย เพราะลิฟต์ทุกตัวใช้ทรัพย์ส่วนกลางบำรุงรักษาเหมือนกัน ดังนั้นจึงเป็นการลิดรอนสิทธิ์ของส่วนรวม เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ส่วนตน

           3. มาตรการจัดการขยะติดเชื้อที่จะมีการขนลงมาไว้ห้องเก็บขยะที่แยกไว้เป็นพิเศษชั้น 10 แต่การออกแบบอาคารไม่มีลิฟต์ขนส่งขยะเฉพาะ มีแต่ลิฟต์โดยสารเท่านั้น ดังนั้นขยะติดเชื้อจะต้องใช้ร่วมกับผู้ค้าในพลาซ่า

           4. ระบบบำบัดน้ำเสียทางโรงแรมปรินซ์พาเลซ ยังไม่มีมาตรการในส่วนนี้อย่างชัดเจน ทำให้ผู้ค้ามองว่า ในส่วนโรงแรมและพลาซ่ายังไม่ได้แยกกันอย่างชัดเจน ยังคงใช้อาคารร่วมกัน ทำให้เสี่ยงแก่การแพร่ระบาด รวมทั้งมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ที่จะมาซื้อสินค้า เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค จึงขอคัดค้านการทำฮอลพิเทลของโรงแรมดังกล่าว

ผู้ค้าโบ๊เบ๊ ค้านโรงแรมปรินซ์พาเลซ ทำรพ.สนาม
           ทั้งนี้ ในระหว่างที่ผู้คัดค้านเดินทางมายื่นหนังสือ มีผู้ที่อาศัยในย่านโบ๊เบ๊ 1 ราย เดินทางมาสังเกตการณ์ และแสดงความคิดเห็นว่าการสร้างโรงพยาบาลสนามถือว่าเป็นการช่วยคนป่วย และทางโรงแรมก็แยกสัดส่วนชัดเจนไม่เกี่ยวข้องกับผู้ค้าในพลาซ่า ทำให้ผู้ที่มียื่นหนังสือคัดค้านไม่พอใจ และเกิดการโต้เถียงกันขึ้นเล็กน้อย

           ด้านนายสมพร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เดินทางมารับหนังสือในฐานะพื้นที่ผู้รับผิดชอบ ยืนยันว่าทางเขตไม่ทราบเรื่องมาก่อน เป็นการประสานร่วมกันของทางโรงแรมปรินซ์พาเลซ กระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมือง หากจะดำเนินการจริงก็ต้องผ่านการทำประชาพิจารณ์จากคนในชุมชน แต่หากคนในชุมชนไม่เห็นด้วย ก็ไม่สามารถดำเนินการได้

ผู้ค้าโบ๊เบ๊ ค้านโรงแรมปรินซ์พาเลซ ทำรพ.สนาม
           ผู้แทนโรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมือง ก็กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ถ้าหากคนในอาคารไม่เห็นด้วย รวมถึงชุมชนโดยรอบคัดค้านโรงพยาบาล ก็ยินดีที่จะยุติการนำโรงแรมปรินซ์พาเลซมาทำโรงพยาบาลสนาม

           ขณะที่นายธนัท ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล โรงแรมปรินซ์พาเลซ ยืนยันว่าทางโรงแรมจะดำเนินการโรงพยาบาลสนามต่อไป หากโรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมืองไม่สะดวก ก็อาจจะหาโรงพยาบาลเอกชนรายอื่นเข้ามาทำ ยืนยันว่าเป็นการทำเพื่อช่วยเหลือประเทศชาติ และช่วยประชาชนย่านโบ๊เบ๊ที่ป่วยและไม่มีสถานที่รักษา ที่ผ่านมามีคนในชุมชนป่วยโควิด แต่อาการไม่หนักเข้ามาเช็กอินที่โรงแรมจำนวนมากแต่โรงแรมมาทราบภายหลัง จึงหารือกันว่าดังนั้นก็ดัดแปลงโรงแรมเป็นโรงพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วย ได้ทำหนังสือแจ้งให้ผู้ค้าให้รับทราบบางส่วนแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ค้าโบ๊เบ๊รวมตัว ค้านเปลี่ยนโรงแรมมารับผู้ป่วยโควิด อีกฝ่ายชี้เห็นใจคนป่วยด้วย ประจันหน้าเดือด อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2564 เวลา 12:06:09 7,708 อ่าน
TOP