x close

มติสั่งถอด สุชาติ สวัสดิ์ศรี พ้นจากศิลปินแห่งชาติ คนโยงเหตุโพสต์เรื่องการเมือง


          คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติสั่งถอดสุชาติ สวัสดิ์ศรี พ้นจากศิลปินแห่งชาติ มีเวลา 45 วันในการยื่นคัดค้าน หากไม่สำเร็จ ก็จะเป็นคนแรกที่ถูกถอดจากตำแหน่ง ด้าน สมชาย แสวงการ ส.ว. โพสต์ปริศนาถึงเรื่องนี้

สุชาติ สวัสดิ์ศรี

          สุชาติ สวัสดิ์ศรี เป็นศิลปินแห่งชาติอีกหนึ่งคนที่ออกมาโพสต์เรื่องการเมืองบ่อย ๆ โดยเฉพาะการวิจารณ์รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับการแก้ปัญหาโควิด และปัญหาที่รัฐบาลในการรับมือกับผู้ชุมนุมที่เขามองว่า ไม่เป็นไปตามหลักสากลและใช้ความรุนแรง รวมถึงสนับสนุนการแก้มาตรา 112

          ล่าสุด วันที่ 20 สิงหาคม 2564 สปริงนิวส์ รายงานว่า คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรตินายสุชาติ ในฐานะศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2554 โดยตอนนี้อยู่ระหว่างการรอนายสุชาติยื่นคำร้องคัดค้านมติดังกล่าว ภายใน 45 วัน

          ทั้งนี้ หากนายสุชาติถูกถอดถอนจริง ก็จะเป็นคนแรกที่ถูกยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ส่วนสาเหตุที่ถูกถอดนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด

สุชาติ สวัสดิ์ศรี

เปิดข้อกฎหมายในราชกิจจานุเบกษาเรื่องการถอดถอน


          สำหรับศิลปินแห่งชาติที่ถูกถอดถอน ตามกฎกระทรวงวัฒนธรรม ระบุเงื่อนไขว่า ต้องเป็นคนที่มีความประพฤติเสื่อมเสีย หรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

          การลงมติ ต้องมีคณะกรรมการลงมติด้วยคะแนนเสียงอย่างน้อย 2 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ และให้งดการจ่ายประโยชน์ตอบแทนตั้งแต่วันที่คณะกรรมการมีมติ

สุชาติ สวัสดิ์ศรี

สมชาย แสวงการ โพสต์ปริศนา


          ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา มีการโพสต์ข้อความว่า "แว่วข่าวดีคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติถอดนายสุ… จากศิลปินแห่งชาติแล้ว" ซึ่งไม่รู้ว่า ข้อความดังกล่าวหมายถึงนายสุชาติหรือไม่

สุชาติ สวัสดิ์ศรี

ขอบคุณข้อมูลจาก สปริงนิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติสั่งถอด สุชาติ สวัสดิ์ศรี พ้นจากศิลปินแห่งชาติ คนโยงเหตุโพสต์เรื่องการเมือง โพสต์เมื่อ 20 สิงหาคม 2564 เวลา 16:17:48 18,456 อ่าน
TOP