x close

ป.ป.ช. ยันเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน ประยุทธ์ - วิษณุ ไม่ได้ รธน. คุ้มครอง หวั่นถูกฟ้อง

           ป.ป.ช. เปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายวิษณุ เครืองาม ไม่ได้ เหตุรัฐธรรมนูญคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอยู่ หวั่นถูกดำเนินคดี ชี้มีการตีความกฎหมายต่างกัน

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก RUNGROJ YONGRIT/POOL/AFP

          วันที่ 23 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการวินิจฉัยข้อมูลข่าวสาร สาขาสังคมฯ วินิจฉัยว่าบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กรณีดำรงตำแหน่งครั้งที่ 2 ในรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ 2/1 เมื่อปี 2562 ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะว่า เบื้องต้นมีการปรึกษากับคณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย สำนักงาน ป.ป.ช. รวมถึงที่ปรึกษาทางกฎหมายต่าง ๆ และศึกษาตามรัฐธรรมนูญแล้ว 

           เห็นว่า มีการระบุถึงการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอยู่ ไม่ใช่จะเปิดเผยได้ตลอดเวลา ขณะเดียวกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ความสำคัญมาก อภิปรายเรื่องนี้กันเยอะ โดยการวินิจฉัย พ.ร.บ.ป.ป.ช. กับการวินิจฉัยของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารฯ อาจไม่ตรงกัน แต่ของ ป.ป.ช. เป็นการบอกให้ยื่นเป็นหลักฐานเท่านั้น แค่จะไปตรวจยังไปตรวจไม่ได้เลย ได้แค่เก็บไว้ แต่ถ้ามีการอ้างถึงเมื่อไหร่ถึงจะเข้าไปตรวจสอบได้ 

วิษณุ เครืองาม
ภาพจาก รัฐบาลไทย 

           อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายคนยื่นในลักษณะเป็นหลักฐานเช่นกัน ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะทางเราจะถูกดำเนินคดี ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติว่า ไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะไปเปิดเผยกรณียื่นเป็นหลักฐาน และจะชี้แจงไปยังคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารฯ ว่า การตีความข้อกฎหมายไม่เหมือนกัน ดำเนินการตามบทบัญญัติต่างกัน มีความรับผิดชอบทางอาญาเข้ามาเกี่ยวข้อง

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. ยันเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน ประยุทธ์ - วิษณุ ไม่ได้ รธน. คุ้มครอง หวั่นถูกฟ้อง อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2564 เวลา 10:45:34 18,399 อ่าน
TOP