อดีตทารกหน้าปกอัลบั้มดัง ฟ้อง Nirvana ใช้ประโยชน์ทางเพศ เรียกเงินคนละ 4.9 ล้าน

          สเปนเซอร์ เอลเดน วัย 30 ปี อดีตหนูน้อยทารกหน้าปกอัมบั้มชื่อดัง Nevermind ฟ้องร้องวง Nirvana เรียกค่าเสียหาย ชี้โดนใช้ประโยชน์ทางเพศตอนเด็ก

อดีตทารกหน้าปกอัลบัมฟ้องวงNirvanaและช่างภาพ
ภาพจาก nirvana.com

          เรียกได้ว่าเป็นตำนวนของวงการเพลงร็อก สำหรับวงดนตรี Nirvana กับอัลบั้มชื่อดัง Nevermind ที่มีภาพหน้าปกสุดคุ้นตาเป็นหนูน้อยทารกเปลือยเปล่า กำลังว่ายน้ำในสระ ทำท่าคล้ายจะคว้าธนบัตรดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวกับสายเบ็ด ภาพนี้กลายเป็นที่จดจำและถึงขนาดได้รับการโหวตให้เป็น 1 ใน 3 ของปกอัลบั้มเพลงที่โดดเด่นที่สุดตลอดกาลจากนิตยสาร Rolling Stone

          สำหรับหนูน้อยวัย 4 เดือน ในภาพหน้าปกดังกล่าว มีชื่อว่า สเปนเซอร์ เอลเดน (Spencer Elden) ปัจจุบันอายุ 30 ปี โดยก่อนหน้านี้ ตอนที่เขาอายุ 25 ปี ยังเคยออกมาถ่ายภาพย้อนความทรงจำ ลงไปลอยตัวในสระเหมือนตอนเป็นเด็ก ฉลองวันครบรอบ 25 ปีให้กับอัลบั้ม Nevermind ที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
      
https://twitter.com/consequence/status/779790872560832512

          ทว่า ล่าสุด 25 สิงหาคม 2564 เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่า เกิดมีประเด็นพิพาทขึ้น เมื่อสเปนเซอร์ เอลเดน ได้ตั้งทนายความในรัฐแคลิฟอร์เนีย ยื่นฟ้องร้องวง Nirvana เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย โดยกล่าวว่า เขาตกเป็นเครื่องมือถูกแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากตอนที่เป็นเด็ก

          เอลเดน ระบุว่า พ่อแม่ของเขาไม่เคยลงนามในเอกสารสัญญาที่อนุญาตให้ใช้ภาพของเขาในปกอัลบั้ม และเขายังอ้างว่าภาพเปลือยดังกล่าวเผยให้เห็นอวัยวะเพศ เข้าข่ายเป็นภาพอนาจารของเด็ก

          ทั้งนี้แม้ว่าตามกฎหมายของสหรัฐฯ จะระบุว่า รูปภาพของทารกที่ไม่ได้ถูกนำไปใช้เกี่ยวกับเรื่องทางเพศ ไม่ถือว่าเป็นภาพอนาจารเด็ก แต่ทางด้าน โรเบิร์ต วาย. ลูอิส ทนายความของเอลเดน ได้ให้เหตุผลแย้งว่า การนำเงินดอลลาร์ไปใส่ประกอบในภาพ ทำให้สามารถตีความได้ว่า ผู้เยาว์ดูเหมือนคนขายบริการทางเพศ

          ในรายงานการฟ้องร้องยังระบุด้วยว่า ในขณะนั้นทางวง Nirvana สัญญาว่าจะเอาสติ๊กเกอร์ปิดส่วนที่เป็นอวัยวะเพศของเอลเดน แต่ก็ไม่ได้ทำตามที่ตกลง จึงถือเป็นการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก

          เอลเดน กล่าวอ้างว่า ตัวตนที่แท้จริงและชื่อทางกฎหมายของเขาถูกผูกติดไปกับการใช้ประโยชน์ทางเพศในเชิงพาณิชย์ที่เขาเผชิญเมื่อครั้งเป็นผู้เยาว์ ซึ่งภาพอัลบั้มนี้ได้ถูกกระจายขายไปทั่วโลกตั้งแต่ตอนที่เขายังเป็นเด็กมาจนถึงปัจจุบัน

          ทั้งนี้ เอลเดน ยังเผยว่า เขาได้รับผลกระทบทางจิตใจและมีภาวะความทุกข์ทางอารมณ์ที่รุนแรง อันส่งผลกระทบต่อการพัฒนาการด้านการศึกษาตามปกติ ต้องเข้ารับการรักษาและบำบัดทางการแพทย์

          ด้วยเหตุนี้ ทางเอลเดนจึงฟ้องเรียกค่าเสียหายอย่างน้อยคนละ 150,000 ดอลลาร์ (ราว 4.9 ล้านบาท) จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด 15 คน ซึ่งรวมถึงสมาชิกวงที่ยังคงอยู่ ได้แก่ เดฟ โกรล (Dave Grohl) และ คริสต์ โนโวเซลิช (Krist Novoselic) ไปจนถึงผู้จัดการมรดกของเคิร์ต โคเบน (Kurt Cobain) ที่เสียชีวิตแล้ว รวมทั้ง เคิร์ก เวดเดิล (Kirk Weddle) ช่างภาพ

          อย่างไรก็ตาม ทางด้านตัวแทนของวง Nirvana และทางค่ายเพลง ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับกรณีการฟ้องร้องในครั้งนี้


ขอบคุณข้อมูลจาก bbc.com, boredpanda.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตทารกหน้าปกอัลบั้มดัง ฟ้อง Nirvana ใช้ประโยชน์ทางเพศ เรียกเงินคนละ 4.9 ล้าน อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2564 เวลา 15:14:22 30,184 อ่าน
TOP
x close