x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ระทึก แก๊งโจรปิดเมืองปล้น 3 ธนาคาร ยิงสนั่น - ใช้โล่มนุษย์ จนท. เร่งกู้ระเบิดทั่วเมือง

| 8,887 อ่าน

 

            ระทึก แก๊งบราซิลปิดเมืองปล้นสนั่นกลางดึก บุก 3 ธนาคาร วางระเบิดรอบเมือง พร้อมจับตัวประกันเป็นโล่มนุษย์ พบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย ทางการสั่งปิดโรงเรียน-สั่งคนงดออกจากบ้าน จนกว่าจะกู้ระเบิดได้ 

 

            เป็นเหตุโจรกรรมสะท้านเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าตรู่วันจันทร์ (30 สิงหาคม 2564) ในเมืองอาราซาตูบา รัฐเซาเปาลู ทางตอนใต้ของประเทศบราซิล หลังแก๊งโจรติดอาวุธหนักได้ก่อเหตุบุกปล้นธนาคาร 3 แห่งใจกลางเมือง โดยมีการวางแผนปิดกั้นเส้นทางพร้อมจับตัวประกันมาใช้เป็นโล่มนุษย์ระหว่างการหลบหนี

 

            รายงานความคืบหน้าจากสำนักข่าวบีบีซี พบว่ามีผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุปล้นครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 3 ราย โดย ร้อยโท อเล็กซานเดร กิวเดส ทหารตำรวจเผยกับสื่อว่า ผู้เสียชีวิตรายแรกเป็นชายที่ถูกคนร้ายสังหาร หลังถูกจับได้ว่ากำลังบันทึกคลิปช่วงเวลาที่คนร้ายก่อเหตุ ขณะที่ผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย คือหญิงผู้เคราะห์ร้าย กับหนึ่งในผู้ต้องสงสัย ที่เสียชีวิตขณะคนร้ายยิงปะทะกับตำรวจ ระหว่างพยายามหลบหนี

 

            ขณะเดียวกันพบผู้บาดเจ็บหลายรายจากเหตุการณ์นี้ โดยมีอย่างน้อย 3 คนได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืน และอีก 1 รายเป็นนักปั่นผู้เคราะห์ร้ายวัย 25 ปี ที่ปั่นจักยานผ่านจุดที่มีการวางระเบิด แรงระเบิดทำให้เขาบาดเจ็บสาหัส ต้องตัดเท้าทั้ง 2 ข้างหลังนำตัวส่งโรงพยาบาล

 

            แม้รายงานเบื้องต้นจะระบุว่า มีผู้ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้มากถึง 50 คน แต่ข้อมูลล่าสุดจากทางตำรวจคาดว่าน่าจะมีสมาชิกแก๊งที่ร่วมก่อเหตุราว 20 คน โดยแก๊งดังกล่าวมีการวางแผนบุกเข้าปล้นธนาคาร 3 แห่งใจกลางเมือง และมีการนำกำลังไปปิดล้อมสำนักงานตำรวจไว้ รวมรถมีการจุดไฟเผารถตามถนนหลัก ๆ เพื่อปิดกั้นเส้นทาง

 

            นอกจากนี้ พบว่าคนร้ายมีการวางระเบิดอย่างน้อย 14 จุดทั่วเมือง โดยระเบิดเหล่านี้มีเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว จะทำงานเมื่อถูกกระตุ้นด้วยความร้อนหรือการเคลื่อนไหวใด ๆ ทำให้ทางการต้องสั่งปิดโรงเรียนทั่วเมืองในวันจันทร์ (30 สิงหาคม) รวมถึงขอให้ประชาชนงดออกจากที่อยู่อาศัย จนกว่าจะสามารถเก็บกู้ระเบิดได้ทั้งหมดทุกจุด

 

            นอกเหนือจากการปิดกั้นเส้นทางแล้ว ยังพบว่าแก๊งดังกล่าวนำโดรนมาใช้ในการจับตาการเคลื่อนไหวของตำรวจจากทางอากาศ ทั้งยังจับตัวประกันไว้จำนวนมากหลังก่อเหตุ โดยหนึ่งในผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์ที่พบเห็นเหตุการณ์ ได้เผยคลิปแสดงให้เห็นรถของคนร้าย 2 คัน ที่นำตัวประกันมาถอดเสื้อผ้า และมัดติดไว้บริเวณกระโปรงหน้ารถ และหลังคารถ เพื่อใช้ตัวประกันเป็นโล่มนุษย์ป้องกันการโจมตีของตำรวจ  

 

            ชาวเมืองจำนวนมากยืนยันว่าได้ยินเสียงปืนดังสนั่น และยังได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นระหว่างเกิดเหตุ ขณะที่ทางนายกเทศมนตรีเมืองอาราซาตูบา ยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่ทราบว่าคนร้ายปล่อยตัวประกันมาแล้วหรือยัง แต่ยืนยันว่ากองกำลังความมั่นคงได้เข้าควบคุมพื้นที่ใจกลางเมืองไว้แล้ว  

 

            อนึ่ง เบื้องต้นพบว่าเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมสมาชิกแก๊งที่ก่อเหตุได้แล้ว 3 ราย


 
ขอบคุณข้อมูลจาก BBC

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก แก๊งโจรปิดเมืองปล้น 3 ธนาคาร ยิงสนั่น - ใช้โล่มนุษย์ จนท. เร่งกู้ระเบิดทั่วเมือง อัปเดตล่าสุด 31 สิงหาคม 2564 เวลา 09:14 8,887 อ่าน
TOP