x close

จีนไม่พอใจจัด สหรัฐฯ เนรเทศ 3 นักศึกษา ชี้เหตุผลน่าขันไร้สาระ ยอมรับไม่ได้


           สื่อจีนเผย สหรัฐอเมริกา เนรเทศ 3 นักศึกษาจีน ส่งตัวกลับประเทศ ด้วยเหตุผลที่น่าขันไร้สาระ ยอมรับไม่ได้ ชี้บ่อนทำลายวัฒนธรรมจีน-สหรัฐฯ

สหรัฐฯ เนรเทศนักศึกษาจีน

           เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 เว็บไซต์ CGTN และ Xinhua สื่อหลักของประเทศจีน รายงานว่า ทางการจีนได้ออกมาเปิดเผยว่า นักศึกษาจีนจำนวน 3 ราย ที่เดินทางไปศึกษาต่อยังสหรัฐอเมริกา ถูกทางศุลการกรของสหรัฐฯ ส่งตัวกลับประเทศ ด้วยเหตุผลที่ "น่าขัน" โดยอ้างว่า นักศึกษากลุ่มนี้ได้รับทุนจากรัฐบาลจีน หรือมีภูมิหลังเกี่ยวข้องกับทางทหาร

           หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า นักศึกษามีวีซ่าถูกต้องตามกฎหมาย เดินทางไปถึงยังสนามบินฮิวสตัน ในรัฐเทกซัส ก่อนจะถูกสอบสวน โดยถูกกล่าวหาว่า มีความเชื่อมโยงกับกองทัพ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ พบภาพถ่ายการฝึกทหารในโทรศัพท์ของพวกเขา จึงถูกส่งตัวกลับประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา

           เหตุดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับทางจีนอย่างยิ่ง กระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยและยื่นคัดค้านทางการทูตต่อสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ โดย หวัง เหวินปิน ให้คำมั่นว่า จีนจะสนับสนุนนักเรียนชาวจีนที่กำลังศึกษาในต่างประเทศต่อไป เพื่อปกป้องสิทธิอันชอบธรรมและผลประโยชน์ของตนตามกฎหมาย

           "สหรัฐฯ ส่งนักเรียนจีนกลับประเทศ โดยข้ออ้างที่ไร้สาระไม่สมเหตุสมผล เป็นการทำลายสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของนักเรียนชาวจีนที่กำลังจะไปศึกษาต่อในสหรัฐฯ อย่างร้ายแรง รวมทั้งบ่อนทำลายการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างจีน-สหรัฐฯ" หวัง กล่าว

           ทั้งนี้ หวังยังได้ระบุว่า แนวทางการเลือกปฏิบัติของสหรัฐฯ ต่อนักศึกษาต่างชาติจากประเทศใดประเทศหนึ่งนั้น ขัดกับแนวคิดการเปิดกว้างและเสรีภาพของสหรัฐฯ เอง ทั้งยังขัดกับทัศนคติที่จะต้อนรับนักศึกษาชาวจีนให้ไปศึกษาในสหรัฐฯ ด้วย

           "จีนเรียกร้องให้สหรัฐฯ แก้ไขข้อผิดพลาด หยุดใช้ข้ออ้างต่าง ๆ เพื่อจำกัดและกดขี่นักศึกษาชาวจีน และหยุดทำลายการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา" หวัง เหวินปิน ระบุ

ขอบคุณข้อมูลจาก CGTN, Xinhua


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนไม่พอใจจัด สหรัฐฯ เนรเทศ 3 นักศึกษา ชี้เหตุผลน่าขันไร้สาระ ยอมรับไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2564 เวลา 09:11:28 13,963 อ่าน
TOP