x close

หมอวงรค์ จี้บิ๊กตู่ตรวจสอบ ชัยวุฒิ รมว.ดีอีเอส โกหกกลางสภาเรื่องผลประโยชน์ของชาติ

           หมอวงรค์ จี้บิ๊กตู่ตรวจสอบ ชัยวุฒิ รมว.ดีอีเอส โกหกกลางสภาเรื่องผลประโยชน์ของชาติ ปมสัมปทานดาวเทียมไทยคม ชี้แจงข้อมูลไม่ตรงสัญญา

หมอวงรค์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom

           จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ถูก ส.ส.ฝ่ายค้าน อภิปรายเรื่องเอื้อประโยชน์สัมปทานดาวเทียมหรือไม่นั้น

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 4 กันยายน 2564 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom ระบุว่า รัฐมนตรีชัยวุฒิ โกหกกลางสภา หลังระบุว่า "เมื่อไทยคม 4 และไทยคม 6 กลับมาเป็นของรัฐ ซึ่งเขาส่งดาวเทียมมาให้ ส่งสถานีมาให้ แต่เขาไม่ส่ง Teleport service มาให้ไม่ได้ส่ง Gateway และไม่ได้ส่ง Uplink downlink ข้อมูลดาวเทียม มาให้ เป็นของ บมจ.ไทยคม เพราะฉะนั้น เราจำเป็นต้องใช้ตัวส่งสัญญาณบางส่วนของ บมจ.ไทยคม ไม่ใช่การยกสิทธิ์สัมปทานให้ต่อ แต่เป็นกรณีที่หาก NT มีอุปกรณ์ไม่พร้อม หรือไม่พอ ก็ไปใช้บริการของ บมจ.ไทยคม เพื่อให้การส่งสัญญาณดาวเทียมเป็นไปอย่างต่อเนื่อง"

           นพ.วรงค์ ระบุว่า นายชัยวุฒิตอบไม่ตรงกับสัญญาสัมปทานดาวเทียม ข้อ 15 การโอนกรรมสิทธิ์ การส่งมอบและรับมอบทรัพย์สินบริษัทยอมให้ดาวเทียมทุกดวงที่บริษัทจัดตั้งตามสัญญาฉบับนี้ ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของกระทรวง ในวันผ่านการทดสอบใช้งานจากทั้งสองฝ่ายหลังจากดาวเทียมเข้าสู่ตำแหน่งวงโคจรแล้ว ส่วนสถานีควบคุมดาวเทียมรวมทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามข้อ 5 หลังจากบริษัทจัดตั้งและได้ทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานเรียบร้อยแล้ว บริษัทยอมให้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของกระทรวงทันที และกระทรวงจะมอบทรัพย์สินดังกล่าวให้บริษัทครอบครองเพื่อใช้ในการดำเนินกิจการตามข้อกำหนดและเงื่อนไขในสัญญาฉบับนี้ ทั้งนี้กระทรวงจะไม่ใช้สิทธิในฐานะเจ้าของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินดังกล่าวในทางใดที่อาจทำให้บริษัทไม่สามารถใช้สิทธิของบริษัทได้ตามสัญญานี้

           อุปกรณ์ที่บริษัทจัดหามาภายหลังการส่งมอบทรัพย์สินตามวรรคแรกเพื่อใช้เกี่ยวกับการให้บริการวงจรดาวเทียมตามสัญญานี้จะต้องเป็นอุปกรณ์ที่เป็นที่ยอมรับแล้วว่าสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดีและได้รับความเห็นชอบจากกระทรวง ทั้งนี้บริษัทยอมให้อุปกรณ์ดังกล่าวตกเป็นกรรมสิทธิ์ของกระทรวงทันที และกระทรวงจะมอบให้บริษัทครอบครองไว้เพื่อใช้ดำเนินกิจการเช่นเดียวกับวรรคแรก

หมอวงรค์
ภาพจาก สำนักข่าว INN

           การตรวจสอบดาวเทียมสำรองภาคพื้นดิน (Ground Back up ) ตามข้อ 5.1.1 กระทรวงจะแต่งตั้งผู้แทนกระทรวงจำนวนสาม (3) คน เป็นผู้ตรวจสอบ โดยบริษัทเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบทั้งหมด

           เมื่อสัญญานี้สิ้นสุดลงไม่ว่าในกรณีใด บริษัทต้องส่งมอบทรัพย์สินที่กล่าวข้างต้นทั้งหมดคืนให้กระทรวงทันที โดยในวันส่งมอบทรัพย์สิน สถานีควบคุมดาวเทียมและอุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี ส่วนดาวเทียมจะต้องอยู่ในสภาพใช้งานได้ ณ ตำแหน่งวงโคจร และบริษัทต้องส่งมอบสัญญาและเอกสารหลักฐานหรือเอกสารใด ๆ ที่เกี่ยวกับการตกลงใช้บริการวงจรดาวเทียมของผู้ใช้วงจรดาวเทียมทุกรายให้แก่กระทรวงโดยทันทีด้วย

           การส่งมอบรับมอบทรัพย์สินตามข้อนี้ คู่สัญญาแต่ละฝ่ายจะได้ทำหนังสือส่งมอบและรับมอบ พร้อมบัญชีรายการทรัพย์สินให้ไว้แก่กันในวันส่งมอบและรับมอบ เท่ากับว่าตามสัญญา บริษัทไทยคมต้องส่งมอบอุปกรณ์ทุกชนิด รวมทั้งบัญชีลูกค้าด้วย

           ทั้งนี้ นพ.วรงค์ ระบุว่า นายชัยวุฒิ โกหกกลางสภา เรื่องนี้เป็นผลประโยชน์ของชาติ เรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องตรวจสอบด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอวงรค์ จี้บิ๊กตู่ตรวจสอบ ชัยวุฒิ รมว.ดีอีเอส โกหกกลางสภาเรื่องผลประโยชน์ของชาติ โพสต์เมื่อ 4 กันยายน 2564 เวลา 15:24:26 7,717 อ่าน
TOP